Lấy phiếu tín nhiệm: Đề nghị chỉ nên để 2 mức

12/09/2013 12:40 GMT+7

(TNO) Báo cáo của Ban công tác đại biểu của Ủy ban TVQH tại phiên họp sáng nay 12.9 cho thấy số chức danh ở cấp xã đạt phiếu tín nhiệm thấp cao nhất trong các cấp được lấy phiếu tín nhiệm theo Nghị quyết 35.

(TNO) Báo cáo của Ban công tác đại biểu của Ủy ban TVQH tại phiên họp sáng nay 12.9 cho thấy số chức danh ở cấp xã đạt phiếu tín nhiệm thấp cao nhất trong các cấp được lấy phiếu tín nhiệm theo Nghị quyết 35.

>> Công bố kết quả lấy phiếu tín nhiệm: Sự động viên và đòi hỏi trách nhiệm cao hơn
>> Công bố kết quả lấy phiếu tín nhiệm 47 lãnh đạo cao cấp
>> Hai tiêu chuẩn để được đưa ra lấy phiếu tín nhiệm

Trưởng Ban công tác đại biểu Nguyễn Thị Nương cho hay kết quả lấy phiếu tín nhiệm (LPTN) với 47 chức danh chủ chốt tại kỳ họp thứ 5 của QH vừa qua không có người nào có tỷ lệ phiếu “tín nhiệm thấp” trên 50% tổng số ĐBQH.

Số người đạt tỷ lệ tín nhiệm cao đạt từ 50% trở lên có 18 người, bằng 38,3% so với tổng số người được lấy phiếu tín nhiệm. Số người có tỷ lệ phiếu cộng cả 2 mức “tín nhiệm cao” và “tín nhiệm” đạt trên 50% có 29 người, bằng 61,7% so với tổng số người được LPTN.

Trong khi đó, số người có tỷ lệ phiếu “tín nhiệm thấp” từ 10% trở lên có 16 người, bằng 34% so với tổng số người được LPTN. Trong đó, từ 10% đến dưới 20% có 8 người, chiếm 17% và từ 20% trở lên đến 41% có 8 đồng chí, chiếm 17%.

“Kết quả phiếu tín nhiệm phản ánh khá sát thực với mức độ hoàn thành nhiệm vụ của người được LPTN; kết quả phiếu tín nhiệm của người được LPTN thuộc lĩnh vực phụ trách cũng phản ánh tình hình KTXH của đất nước hai năm qua có những khó khăn, phức tạp, có mặt còn hạn chế yếu kém. Những hạn chế, khó khăn khách quan chung của tình hình thế giới và trong nước cũng đã tác động tới kết quả thực hiện nhiệm vụ của người được LPTN”, bà Nương báo cáo.

Đối với những người giữ chức vụ do HĐND bầu, kết quả cho thấy, ở cấp tỉnh đã có 63/63 tỉnh, thành phố đã hoàn thành việc LPTN và đã tiến hành lấy phiếu đối với 907 người. Trong đó, chỉ có 2 người có tỷ lệ phiếu “tín nhiệm thấp” trên 50% tổng số ĐB (chiếm 0,3% và cả 2 trường hợp này đều ở tỉnh Gia Lai).

Ở cấp huyện, tính đến 10.9.2013 đã có tổng số 6.141 người được LPTN ở 58/63 tỉnh (còn một số huyện thuộc 5 tỉnh chưa có báo cáo). Trong đó, có 12 người có trên 50% tổng số ĐB đánh giá tín nhiệm thấp (chiếm 0,2%).

Ở cấp xã, trong tổng số 52.946 người được LPTN ở 55/63 tỉnh (một số xã ở 8 tỉnh chưa có báo cáo), có tới 396 người có trên 50% tổng số ĐB đánh giá tín nhiệm thấp (chiếm 0,8%), đặc biệt trong số này 5 người có trên 2/3 tổng số ĐB đánh giá tín nhiệm thấp, thuộc các tỉnh Bình Phước, Cao Bằng, Phú Thọ, Kon Tum, Thanh Hóa.

Theo đánh giá của Ban công tác ĐB, những người có mức đánh giá “tín nhiệm thấp” trên 50% ở cấp xã là 396 người, ở cấp huyện là 12 người và ở cấp tỉnh là 2 người. Nguyên nhân chủ yếu là do năng lực hạn chế; do đặc thù của một số ngành, lĩnh vực công tác, nhất là những công việc liên quan đến người dân giải quyết hiệu quả chưa cao; trong đó có người vi phạm khuyết điểm đã và đang được xem xét kỷ luật.

Tổng hợp các ý kiến về đối tượng LPTN, Ban công tác ĐB cho hay nhiều tỉnh, thành phố cho rằng đối tượng lấy phiếu theo quy định ở địa phương còn quá hẹp, đề nghị mở rộng đến thủ trưởng các cơ quan chuyên môn thuộc UBND các cấp vì đây là những người giữ chức vụ tuy không phải do HĐND bầu nhưng có liên quan và ảnh hưởng nhiều đến đời sống, KTXH ở địa phương, cần được giám sát của nhân dân.

Đồng thời, sớm hướng dẫn việc tổ chức LPTN đối với những người giữ các chức vụ Chủ tịch, Phó chủ tịch, thành viên UBND huyện, quận, phường đối với các tỉnh, thành phố đang thực hiện thí điểm không tổ chức HĐND cấp quận, huyện, phường để bảo đảm quyền giám sát của cử tri được bình đẳng giữa các địa phương.

Đáng chú ý, có ý kiến đề nghị đối với những người được LPTN có trên 50% tổng số ĐBQH đánh giá “tín nhiệm thấp” thì bỏ phiếu tín nhiệm, quy định như hiện nay (trên 2/3 ĐB) là chưa phù hợp, vì khi tiến hành bầu cử, người đưa ra bầu cử cũng chỉ cần trên 50% tổng số ĐB đồng ý là đã trúng cử.

Qua thảo luận, nhiều thành viên Ủy ban TVQH tán thành với đề nghị mở rộng thêm đối tượng lấy phiếu như kiến nghị trên, đồng thời đề nghị Ủy ban TVQH đề xuất QH báo cáo Bộ Chính trị, Trung ương cân nhắc để 2 mức tín nhiệm và tín nhiệm thấp thay vì 3 mức như hiện nay, theo nguyện vọng của nhiều cử tri.

Sau phiên thảo luận này, Ban công tác ĐB sẽ hoàn thiện Báo cáo kết quả về LPTN theo NQ 35 của QH để Ủy ban TVQH báo cáo QH tại kỳ họp tới.

Bảo Cầm

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.