Kỳ lạ vụ án “vu khống”

13/03/2013 03:20 GMT+7

Một nhà thầu bị truy tố ra tòa về tội vu khống do đã tiết lộ thông tin đưa hối lộ quan chức chủ đầu tư hàng trăm triệu đồng. Thế nhưng bên cạnh những hành vi “đưa hối lộ”, thì những chứng cứ kết tội vu khống vẫn chưa được làm rõ.

Kỳ lạ vụ án  “vu khống”
Bị cáo Phương tại tòa - Ảnh: Gia Bách

Chiều 12.3, TAND TP.Cà Mau (Cà Mau) mở phiên xử sơ thẩm vụ nhà thầu Lê Thanh Phương (Giám đốc Công ty CP tư vấn xây dựng Phương Nam, trụ sở tại P.8, TP.Cà Mau) bị truy tố về hành vi vu khống bà Chung Ngọc Nhãn, Thường vụ Tỉnh ủy, nguyên Giám đốc Sở LĐ-TB-XH và ông Nguyễn Trung Tâm, nguyên Phó phòng Kế hoạch - Tài chính của Sở này, nhận hối lộ.

Vu khống giám đốc theo “chỉ bảo” của trưởng phòng ?

Theo cáo trạng, Công ty Phương Nam trúng thầu công trình nâng cấp Nghĩa trang liệt sĩ H.Năm Căn nhưng phía chủ đầu tư (do bà Nhãn, lúc đó là Giám đốc Sở LĐ-TB-XH Cà Mau làm đại diện) kéo dài thời gian, bàn giao mặt bằng chậm hơn 2 tháng so với hợp đồng. Trong quá trình đấu thầu và chờ giao mặt bằng, Phương gọi điện thoại cho bà Bùi Lệ Oanh (Trưởng phòng Bảo vệ bà mẹ, trẻ em - Sở LĐ-TB-XH) hỏi vay tiền, nói là để chi cho bà Nhãn 575 triệu đồng. Lúc này, bà Oanh đang ở TP.HCM nên hứa khi về Cà Mau sẽ đưa. Ngày 20.11.2011, Phương đến nhà bà Oanh vay 300 triệu đồng. Sau đó, khi uống cà phê với bà Oanh, Phương than "chi" quá nhiều, như chi cho bà Nhãn 575 triệu đồng, cho ông Tâm 200 triệu đồng. Ngày 30.1.2012, Phương lại đến phòng làm việc của ông Đặng Văn Mỹ, Phó giám đốc Sở LĐ-TB-XH tiếp tục than phải chi tiền cho bà Nhãn và ông Tâm. Bà Oanh đã dùng điện thoại ghi âm lại sự việc.

Đến ngày 16.2.2012, Sở LĐ-TB-XH mời Phương đến làm việc xung quanh thông tin trên. Tại đây, Phương thừa nhận có than như vậy nhưng giải thích rằng thực tế không có chi tiền cho bà Nhãn và ông Tâm.

Tại phiên tòa hôm qua, Phương khai sở dĩ nói “lót tay” cho bà Nhãn và ông Tâm là do mang ơn bà Oanh, nên khi bà này nhờ vu khống bà Nhãn để trả thù, bị cáo làm theo. Bị cáo cũng nói việc mình đi đến gặp ông Mỹ để than “chi” tiền cho bà Nhãn và ông Tâm là theo chỉ bảo của bà Oanh. “Vì sau này ông Mỹ là người thay chức của bà Nhãn thì sẽ tiếp tục giúp Phương trong việc làm ăn”, bị cáo nói.

Khai nhận tiền theo chỉ đạo của phó giám đốc ?

Trả lời câu hỏi của HĐXX: “Bị cáo có đưa tiền cho bất kỳ ai trong Sở LĐ-TB-XH không?” thì bị cáo Phương khai “chỉ đưa một lần duy nhất” cho ông Nguyễn Thanh Phong, Trưởng phòng Kế hoạch - Tài chính với số tiền 30 triệu đồng. “Do khi đó bị cáo rất khó chịu vì ông Phong cứ gọi điện kêu bị cáo đi Hà Nội, trong khi bị cáo không thu xếp công việc được nên đưa 30 triệu hỗ trợ cho chuyến công tác của ông Phong”, bị cáo giải thích.

Về số tiền 50 triệu đồng mà 2 nhà thầu “hỗ trợ” chủ đầu tư đi Hà Nội, bà Nhãn cho rằng “nhà thầu hỗ trợ việc chung của Sở, một cách xã hội hóa nên chỉ đạo làm phiếu thu, khi đó không nghĩ việc này là sai”. Đến lượt mình, ông Tâm khai do chỉ đạo trực tiếp từ ông Mỹ nên ông có tờ tường trình thừa nhận là có nhận tiền của Phương, nhưng sau đó nhận thấy việc làm này là sai nên đã làm đơn xin rút lại tờ tường trình.

Khi HĐXX hỏi ông Tâm trình độ học vấn thế nào, mà lúc làm tường trình có nhận tiền, lúc nói không. Ông Tâm đáp: “Khi đó nghe theo sự chỉ đạo của ông Mỹ, vì mang ơn ông Mỹ. Do trình độ học hành “chắp vá”, và ông Mỹ là người đề bạt và giới thiệu ứng cử vào Ban Chấp hành Đảng bộ nên khi ông Mỹ kêu thừa nhận là có nhận tiền để ông Mỹ báo cáo vụ việc về trên, tôi đã theo một cách cục bộ và mù quáng”.

Do có nhiều tình tiết chưa được làm rõ nên HĐXX đã quyết định hoãn phiên tòa để điều tra bổ sung.

Trong một diễn biến khác, liên quan đến nghi vấn đưa hối lộ này, Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Cà Mau cũng đã chuyển hồ sơ vụ việc sang cơ quan điều tra để làm rõ.

Gia Bách

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.