Kiểm tra việc phạm nhân thoải mái dùng Facebook trong trại giam

05/09/2014 18:41 GMT+7

(TNO) Chiều nay 5.9, ông Nguyễn Văn Ninh, Phó tổng cục trưởng Tổng cục Cảnh sát hình sự và hỗ trợ tư pháp, Bộ Công an cho biết, đang cho mở rộng kiểm tra nhiều phạm nhân khác sau vụ phát hiện phạm nhân thoải mái dùng Facebook trong trại giam Tân Lập ở tỉnh Phú Thọ.

(TNO) Chiều nay 5.9, ông Nguyễn Văn Ninh, Phó tổng cục trưởng Tổng cục Cảnh sát hình sự và hỗ trợ tư pháp, Bộ Công an cho biết, đang cho mở rộng kiểm tra nhiều phạm nhân khác sau vụ phát hiện phạm nhân thoải mái dùng Facebook trong trại giam Tân Lập ở tỉnh Phú Thọ.

>> Một phạm nhân đánh chết một phạm nhân khác ngay tại bệnh viện
>> Khởi tố 21 phạm nhân gây rối tại trại giam Cái Tàu
>> Nổ khí gas ở nhà tù Mỹ, hơn 100 phạm nhân bị thương
>> Vụ phạm nhân gây rối tại trại giam Cái Tàu: Do bị tịch thu... chất gây nghiện
>> Phạm nhân gây rối tại trại giam Cái Tàu
>> Xem xét khởi tố vụ hàng trăm phạm nhân gây rối tại Trại giam Cái Tàu
>> 1.500 phạm nhân được tư vấn việc làm

 facebook
Tài khoản Facebook được cho là của phạm nhân Nguyễn Đức Hùng - Ảnh: Chụp lại màn hình

Theo ông Ninh, trường hợp phạm nhân Nguyễn Đức Hùng đang thụ án ở phân trại 2 thuộc trại giam Tân Lập, Phú Thọ sử dụng Facebook đã cho kiểm tra và sẽ có kết quả trong một vài ngày tới để thông tin rộng rãi. Hiện, phạm nhân Hùng vẫn đang ở trại này.

Cũng theo ông Ninh, quy trình giám sát kiểm tra ở trại giam là rất ngặt nghèo. Tuy nhiên, vẫn có những trường hợp cá biệt lọt qua. Thông thường, các phạm nhân thường mang vật cấm vào trại bằng cách nuốt vào bụng, nhét vào vùng kín, gói quà… Tuy nhiên, ông Ninh khẳng định, với điện thoại thì không thể nuốt trong bụng hay nhét vào đâu được nên sẽ phải làm rõ phạm nhân này lấy điện thoại ở đâu.

“Rất khó khăn kiểm soát việc mang vật cấm vào trại giam. Với ma túy thì càng khó khăn hơn nữa. Vẫn còn tình trạng lọt vật cấm vào trại giam, còn bằng cách nào thì phải truy lại mới rõ. Trong trại giam chúng tôi cũng quyết liệt đấu tranh lắm. Nhiều trường hợp phạm nhân nuốt vật cấm vào trọng bụng thì rất khó phát hiện”, ông Ninh nói.

Tuy nhiên, lãnh đạo Tổng cục Cảnh sát hình sự và hỗ trợ tư pháp cho hay, lực lượng chức năng cũng có rất nhiều biện pháp để ngăn chặn. Trong thời gian tới, sẽ trang bị thêm nhiều thiết bị soi chiếu hiện đại để kiểm soát chặt như an ninh ở sân bay.

Về việc có hay không sự hỗ trợ của cán bộ trại giam cho phạm nhân mang vật cấm như điện thoại, ma túy… vào trại giam, ông Ninh cho biết rất ít có. Tuy nhiên, nếu phát hiện sẽ kiên quyết xử lý theo pháp luật.

“Thời gian tới, sẽ đưa ra xét xử công khai một vụ án liên quan đến ma túy tại trại giam Tân Lập. Hiện, công tác điều tra đã hoàn tất. Các đối tượng bị xét xử là phạm nhân và người ở ngoài”, ông Ninh cho hay. Tuy nhiên, về ngày giờ, địa điểm xét xử ông này không tiết lộ.

Nhiều ngày gần đây, có một tài khoản Facebook của một nam thanh niên chừng 30 tuổi, mặc quần áo tù nhân, tự nhận là phạm nhân đang cải tạo tại trại giam Tân Lập, Phú Thọ thường xuyên cập nhật trạng thái. Gần đây nhất là vào ngày 3.9.

Trang Facebook có tên Nguyễn Đức Hùng, đăng nhiều bức ảnh ghi lại cuộc sống trong trại giam. Trong ảnh cũng thể hiện nhiều phạm nhân khác cũng mặc quần áo tù nhân hào hứng chụp ảnh, đang dùng điện thoại, uống trà, xăm mình cho phạm nhân khác… Thậm chí, Facebook Nguyễn Đức Hùng còn chụp lại cảnh điếu đóm và tự khoe đây là thuốc phiện trong trại giam.

 facebook

facebook
Phạm nhân thoải mái sử dụng điện thoại trong trại giam - Ảnh: Facebook Nguyễn Đức Hùng
facebook
Phạm nhân xăm mình cho nhau cũng được cập nhật từ trong trại giam - Ảnh: Face Nguyễn Đức Hùng
facebook
Cảnh điếu đóm mà phạm nhân Nguyễn Đức Hùng cập nhật và tự khoe là thuốc phiện - Ảnh: Facebook Nguyễn Đức Hùng

Thái Sơn - Đan Hạ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.