Hóa trang trấn áp "dân hai ngón"

23/12/2012 03:15 GMT+7

Cùng với 141, sự ra đời của kế hoạch 142 bao gồm lực lượng Cảnh sát hình sự, Cảnh sát cơ động, trật tự đã dần được lập lại tại các bến bãi, các tuyến vận tải hành khách công cộng.

Hóa trang trấn áp "dân hai ngón"
Bọn móc túi thường ra tay khi xe buýt đông khách thế này -Ảnh: Minh Sang

Lâu nay, những bến bãi, trên các tuyến xe buýt ở thủ đô Hà Nội được xem là mảnh đất màu mỡ của bọn trộm cắp, móc túi. Một loạt các điểm nóng được “điểm danh” như: điểm trung chuyển xe buýt trước cổng Trường ĐH GTVT, điểm trung chuyển Long Biên, điểm đỗ xe buýt ở Bến xe Giáp Bát, điểm đỗ xe buýt trước cổng Trường ĐH Công nghiệp…

Hóa trang

6 giờ sáng một ngày trung tuần tháng 12, tại điểm trung chuyển xe buýt trước cổng Trường ĐH GTVT có đông khách chờ xe. Trong quán nước gần đó, tổ công tác đặc biệt 142 do đại úy Nguyễn Văn Thành làm chỉ huy đang bàn bạc kế hoạch. Hôm nay, tổ sẽ tuần tra trên những tuyến buýt nối đầu các bến Gia Lâm - Mỹ Đình, Giáp Bát - Mỹ Đình, Nhổn - Giáp Bát. “Qua trinh sát, các tuyến này thường xuyên có rất đông khách ngoại tỉnh và sinh viên đi lại, nên dân “hai ngón” kéo về đây tập trung ăn hàng đông hơn hẳn”, đại úy Thành cho hay. Thế nhưng, để bắt quả tang các đối tượng đang "hành nghề" giữa đám đông hành khách là cả một vấn đề, đòi hỏi các thành viên 142 phải giỏi công tác trinh sát, đặc biệt là hóa trang…

Bằng kinh nghiệm của một trinh sát lâu năm, đại úy Thành chỉ huy cánh lính trẻ, có hôm “sắm vai” mấy cậu sinh viên ở quê lên Hà Nội học ĐH, hôm thì anh xe ôm đứng bến chờ khách… Đúng giờ cao điểm, tuyến buýt 34 nối hai đầu Bến xe Gia Lâm - Mỹ Đình đông nghẹt khách. Chúng tôi nhận thấy, nhiều khách đi xe để tài sản cá nhân khá hớ hênh. Ở hàng ghế cao nhất, “hành khách” - thượng sĩ Ngô Mạnh Hà thu mình trong chiếc áo khoác, mũ lưỡi trai che quá nửa khuôn mặt nhưng ánh mắt sắc lẹm không rời cô gái trẻ cất chiếc điện thoại Samsung Galaxy S3 trong túi chiếc áo khoác mà quên kéo khóa. Xe vào điểm đỗ, dưới bến, trung sĩ Hồ Văn Huy chân đi dép lê, hai tay ôm khư khư chiếc mũ bảo hiểm trước ngực cũng hùa theo cánh xe ôm “bắt” khách. Trên tuyến 32, một số thành viên tổ công tác cũng đang hóa trang thành “chim mồi”, chốc chốc “khoe” của...

Cất vó

 

Đảm bảo bí mật

Tháng 11.2011, Công an TP.Hà Nội quyết định thành lập kế hoạch 142 với 10 tổ công tác đặc biệt, biên chế quân số mỗi tổ lên tới gần chục người. Để tạo sự bất ngờ, hiệu quả khi ra quân, thời gian, kế hoạch tác chiến của 142 luôn được đảm bảo bí mật tới phút chót, địa bàn đánh án cũng thường xuyên được thay đổi theo ngày.

Chiều 14.12, tại điểm trung chuyển xe buýt Long Biên, phát hiện một phụ nữ với nhiều biểu hiện nghi vấn, tổ công tác do thiếu úy Trần Hoàng Huy phụ trách âm thầm bám theo. “Khi hành nghề, đám móc túi thường mang theo một số cặp sách loại nhỏ để người khác lầm tưởng chúng cũng là khách đi xe. Nhưng nếu để ý kỹ thì đôi mắt của chúng chỉ chăm chăm vào tài sản của khách”, thiếu úy Huy tiết lộ. Đúng như nhận định, vừa thoáng thấy cô gái nhét vội chiếc điện thoại đắt tiền vào ba lô để bắt tuyến buýt 10B sang chợ Ninh Hiệp, người phụ nữ kia liền bám bén gót. Trong nháy mắt, 3 trinh sát trong bộ dạng người đi chợ chuyến cũng bám cửa leo lên xe buýt. Vừa lên xe, lợi dụng hành khách chen lấn, ả liền áp sát cô gái rồi nhanh tay nhón chiếc điện thoại. Lập tức, các trinh sát xuất hiện bắt quả tang. Tại trụ sở công an, nghi can khai tên Lê Thu Hà (tức Hà “vẩu”, 43 tuổi, trú tại P.Phúc Tân, Q.Hoàn Kiếm, TP.Hà Nội).

Theo các trinh sát, Hà “vẩu” cùng chồng là Vân “xanh” không nghề nghiệp, là đôi trộm cắp, móc túi có tiếng tại khu vực chợ và bãi trung chuyển xe buýt Long Biên. Hai tháng trước, Vân “xanh” cũng đã bị tổ công tác 142 tóm gọn khi đang “hành nghề” trên một tuyến buýt. “Đám trộm cắp, móc túi này thường đi theo nhóm từ 2 - 3 người để hỗ trợ nhau. Khi một tên trên xe móc được đồ của khách đi xe buýt, sẽ lập tức tuồn cho tên đứng sau để kịp tẩu tán tài sản. Thời điểm chúng ra tay là thường vào những lúc hành khách chen chân lên, xuống xe buýt”, đại úy Thành kể. Bằng chứng là một ngày đầu tháng 12.2012, trên tuyến buýt 34, lợi dụng thời điểm khách lên xuống xe, Ngô Thanh Sơn (33 tuổi, quê quán xã Ngọc Sơn, H.Chương Mỹ, TP.Hà Nội) đã kịp móc chiếc ĐTDĐ trong túi quần của một nam sinh viên đi xe. Sau khi “ăn hàng”, Sơn nhanh tay đưa chiếc điện thoại cho Nguyễn Văn Tuất (29 tuổi, trú tại P.Hoàng Liệt, Q.Hoàng Mai, TP.Hà Nội) đứng ngay cửa lên xuống. Sau khi nhận "hàng" từ đồng bọn, Tuất co chân phóng thẳng xuống hè đường thì bỗng nghe tiếng đanh thép: “Đứng im. Chúng tôi là tổ công tác đặc biệt 142, anh đã bị bắt”. Thoáng chút giật mình, nhưng với bản chất của tên lưu manh chuyên nghiệp, Tuất dùng gậy sắt mang theo chống trả. Bằng những thế võ điêu luyện, chỉ trong nháy mắt, các trinh sát đã khống chế được Tuất. Còn trên xe, Sơn bị đại úy Thành còng tay tự khi nào.

Trước đó, tổ công tác của thiếu úy Huy đã bắt “nóng” Chu Xuân Khánh (23 tuổi, xã Đồng Tâm, H.Ứng Hòa, TP.Hà Nội), tại điểm trung chuyển xe buýt Cầu Giấy. Tại cơ quan công an, Khánh thừa nhận mình làm việc dưới trướng của một đại ca có tiếng trong giới trộm cắp và có biệt danh “chuồn”. Tài sản lấy cắp được của hành khách, Khánh đem nộp hết cho đại ca “chuồn”.

Tăng cường trấn áp

Đại tá Nguyễn Đức Chung, Giám đốc Công an TP.Hà Nội, cho biết với 10 tổ công tác đặc biệt 142 tuần tra tại các bến bãi, khu vực hành khách công cộng, sau 1 năm ra quân, đã bắt giữ, xử lý 170 vụ, 236 đối tượng; thu giữ tang vật hơn 73 triệu đồng, 94 ĐTDĐ các loại, 4 máy tính xách tay…; lập hồ sơ truy tố 39 vụ, 39 đối tượng. Phần lớn các đối tượng này đều có tiền án, tiền sự, bị nhiễm HIV nên rất manh động, liều lĩnh, sẵn sàng chống trả tới cùng khi bị lực lượng công an phát hiện, bắt giữ. Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, có 3 cán bộ, chiến sĩ bị phơi nhiễm HIV. Theo đại tá Chung, thời gian tới là “tháng củ mật” (giáp tết - PV), các băng nhóm trộm cắp, móc túi sẽ đổ về các bến bãi, tàu xe để hoạt động kiếm ăn. Các tổ công tác đặc biệt 142 sẽ được tăng quân, nhằm trấn áp mạnh loại tội phạm này.

Hóa trang trấn áp "dân hai ngón"
Hà “vẩu” - Ảnh: Minh Sang

Hóa trang trấn áp "dân hai ngón"
Tuất và Sơn tại trụ sở công an - Ảnh: Nam Anh

Hà An

>> Trấn áp quy mô lớn bọn tội phạm
>> Tăng cường trấn áp các băng nhóm tội phạm
>> Mở đợt cao điểm trấn áp tội phạm
>> Trấn áp băng nghiện dùng dao chống cự cảnh sát
>> Mạnh tay trấn áp tội phạm cướp giật
>> Đồng loạt ra quân trấn áp tội phạm
>> Phải quyết liệt trấn áp tội phạm
>> Trấn áp côn đồ đường phố  

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.