Giám đốc phòng giao dịch ngân hàng tiếp tay lừa đảo 30 tỉ đồng

02/08/2012 14:24 GMT+7

(TNO) Thay vì ban hành lệnh phong tỏa tài khoản như thỏa thuận ba bên, Phạm Khắc Đại Điền lại bắt tay lừa đảo chiếm đoạt 30 tỉ đồng của bốn nạn nhân.

>> Đề nghị truy tố 4 bị can sử dụng internet chiếm đoạt tài sản
>> Lập công ty chiếm đoạt tài sản của hơn 300 người
>> Bắt một giám đốc công ty địa ốc chiếm đoạt tài sản

Sau một tuần xét xử và nghị án, ngày 2.8, TAND TP.HCM tuyên phạt Bùi Thị Kiên Hà (thời điểm phạm tội là giám đốc Công ty TNHH MTV Đại Việt Bảo và phó tổng giám đốc Công ty cổ phần Nhân Thuận) tù chung thân, Phạm Khắc Đại Điền (nguyên giám đốc Phòng giao dịch Thanh Niên - chi nhánh Agribank Hùng Vương) 12 năm tù cùng về tội “lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

 Điền về trại giam sau phiên tòa
Bị cáo Điền bị dẫn giải về trại giam sau phiên tòa

Theo cáo trạng, từ năm 2009, Bùi Thị Kiên Hà ký nhiều hợp đồng nhập khẩu phân bón và hợp đồng mua mỹ phẩm có giá trị thanh toán rất lớn. Do không có vốn kinh doanh, Hà chỉ ký hợp đồng mua bán hàng hóa bằng hình thức giao hàng “tay ba” (đặt cọc và nhận tiền đặt cọc, không nhập hàng vào kho) và lấy tiền của hợp đồng này thanh toán cho hợp đồng khác, không kiểm soát thu chi dẫn đến mất khả năng thanh toán.

Đầu tháng 9.2009, Hà ký hợp đồng bán sắt cho Công ty u Lạc Việt (trị giá hơn 39,2 tỉ đồng). Để có sắt giao, ngày 3.11.2009, Hà ký hợp đồng mua 4.590 tấn sắt các loại, trị giá hơn 39 tỉ đồng của Công ty cổ phần T.N. (Quận 3, TP.HCM) và đặt cọc trước 1 tỉ đồng.

Thực hiện hợp đồng này, từ ngày 16.9 đến 18.11.2009, Công ty u Lạc Việt nhiều lần chuyển khoản vào tài khoản của Hà 16,2 tỉ đồng. Sau khi nhận được số tiền trên, Hà chỉ thanh toán tiếp cho Công ty T.N. 5 tỉ đồng, số còn lại Hà trả nợ cá nhân và chuyển vào tài khoản riêng.

Phát hiện việc làm gian dối của Hà, Công ty u Lạc Việt ngưng thực hiện hợp đồng và buộc Hà phải trả lại số tiền đã nhận. Trước sức ép cần tiền thanh toán cho Công ty u Lạc Việt, Hà đã bàn với Phạm Khắc Đại Điền bảo lãnh số tiền vay cho khách hàng mà Hà đi vay, bù lại Phòng giao dịch Thanh Niên có doanh số. Phạm Khắc Đại Điền chấp thuận đề nghị này.  

Sau khi móc nối thỏa thuận được với Phạm Khắc Đại Điền, Bùi Thị Kiên Hà tiến hành huy động vốn vào tài khoản ngân hàng từ nhiều người cho vay. Bùi Thị Kiên Hà hứa vay ngắn hạn trả lãi cao, mục đích để duy trì và xác nhận số dư trong tài khoản của công ty phục vụ cho việc hợp đồng nhập khẩu phân bón và không rút ra sử dụng. Đồng thời Phòng giao dịch Thanh Niên bảo lãnh phong tỏa tài khoản.

Tin tưởng, từ 16.12.2009 đến 5.3.2010, Hà vay 4 cá nhân với số tiền 30 tỉ đồng. Tuy nhiên, Phạm Khắc Đại Điền không ban hành lệnh phong tỏa tài khoản, tạo điều kiện cho Bùi Thị Kiên Hà rút số tiền trên chiếm đoạt, trả nợ, tiêu xài cá nhân và không còn khả năng thanh toán.

Tin, ảnh: Lê Nga

>> Vụ lừa đảo ngân hàng lớn nhất lịch sử Iran: Bốn người lãnh án tử hình
>> Khởi tố giám đốc lừa đảo ngân hàng hơn 10 tỉ đồng
>> Bắt “cò” lừa đảo làm giấy tờ xe
>> Bắt nghi can lừa đảo bán đất rừng
>> Giả danh công an đi lừa đảo
>> Bắt nữ giám đốc lừa đảo chiếm đoạt 42 tỉ đồng
>> Giả danh nhân viên ngân hàng để lừa đảo
>> Bắt kẻ giả danh nhân viên ngân hàng đi lừa đảo
>> Phá đường dây làm giả giấy bảo lãnh ngân hàng
>> Mỹ trừng phạt ngân hàng Trung Quốc

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.