Giám đốc kinh doanh “bụng bầu” lãnh 4 năm tù

10/10/2012 03:16 GMT+7

Ngày 9.10, TAND tỉnh Trà Vinh đã tuyên phạt Đoàn Văn Cuống (29 tuổi, nguyên Giám đốc Công ty TNHH truyền thông online) 4 năm tù; Đoàn Kha Mil (27 tuổi, cùng ngụ H.Cầu Kè, Trà Vinh) 12 tháng tù (án treo), cùng tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Theo cáo trạng, từ năm 2006 - 2009, Cuống làm việc tại Bảo hiểm xã hội (BHXH) TP.Cần Thơ. Sau khi nghỉ việc, Cuống đứng ra thành lập Công ty TNHH truyền thông online (Q.Cái Răng, TP.Cần Thơ). Lợi dụng những kẽ hở trong quy định giải quyết chế độ thai sản đối với người lao động khi tham gia BHXH, Cuống đã thành lập 8 văn phòng đại diện tại các địa phương: Trà Vinh, Vĩnh Long, Sóc Trăng, An Giang, Kiên Giang, Bạc Liêu, TP.Cần Thơ... để người thân đăng ký đứng tên trưởng các văn phòng này. Trên thực tế, các văn phòng đại diện không hoạt động kinh doanh gì và cũng không có lao động nào làm việc. Mục đích thành lập nhằm “tuyển” các phụ nữ địa phương đang mang thai, từ tháng thứ 1 đến tháng thứ 3, để hợp thức hóa thành nhân viên của công ty, tham gia BHXH, nhằm lừa đảo, chiếm đoạt tiền của các tổ chức BHXH ở các địa phương.

Giám đốc kinh doanh “bụng bầu” lãnh 4 năm tù
Mil (trái) và Cuống tại tòa - Ảnh: Mai Trâm

Cụ thể, sau khi đóng BHXH đủ thời gian quy định, Cuống làm thủ tục thanh lý hợp đồng lao động cho sản phụ thôi việc và đề nghị thanh toán chế độ thai sản. Đến khi các sản phụ sinh con, Cuống chủ động đến gặp và đề nghị cung cấp giấy khai sinh của đứa bé, đồng thời yêu cầu ký vào hồ sơ đề nghị chi trả chế độ thai sản do y chuẩn bị sẵn. Cuống cũng làm sẵn thủ tục ủy quyền tên của mình, hoặc tên người khác để lãnh thay cho các sản phụ.

Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Trà Vinh đã làm rõ, bằng các thủ đoạn trên, Cuống đã chiếm đoạt trên 210 triệu đồng của BHXH H.Cầu Kè, Châu Thành, TP.Trà Vinh (Trà Vinh), H.Tam Bình (Vĩnh Long), H.Vĩnh Thuận (Kiên Giang), H.Chợ Mới (An Giang).

Đối với Đoàn Kha Mil, dù biết hành vi lập hồ sơ khống để chiếm đoạt tiền BHXH là vi phạm pháp luật, nhưng vẫn giúp sức cho Cuống chiếm đoạt gần 15 triệu đồng, được Cuống chia 5 triệu đồng.

Mai Trâm

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.