Đưa người sang Úc bằng tàu cá

10/11/2011 01:39 GMT+7

Phòng An ninh điều tra Công an tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu đang điều tra làm rõ đường dây tổ chức đưa người trốn đi nước ngoài do Nguyễn Đình Chiến (47 tuổi, ngụ khối 2, phường Nghi Tân, thị xã Cửa Lò, Nghệ An) cùng đồng bọn thực hiện.

Theo tường trình của các nạn nhân, Chiến đã gặp họ, nói bên Úc rất sướng, không làm cũng có tiền để xài, kiếm việc làm rất dễ. Ai qua được Úc đều được nước này cấp tiền đi học và giải quyết việc làm… Nếu qua bên Úc bằng đường xuất khẩu lao động phải tốn trên dưới 200 triệu đồng, còn Chiến đưa qua chỉ tốn 50 - 80 triệu đồng/người. Nhiều người đã tin vào lời đường mật này.

Sang Úc bằng tàu cá

Tại Nghệ An, Chiến đến gặp Nguyễn Văn Sơn (36 tuổi, thị xã Cửa Lò) để bàn chuyện đưa người trốn qua Úc. Sau đó, Chiến và Sơn vào tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu gặp Nguyễn Văn Toán (39 tuổi, quê Nam Định, ngụ tổ 18, ấp Lò Vôi, xã Phước Hưng, H.Long Điền) tiếp tục bàn cách hợp tác. Theo đó, Chiến giao cho Sơn thu tiền của các nạn nhân, còn Toán mua tàu cá và các vật dụng cần thiết cho các chuyến “xuất ngoại”.

Cục CSĐT tội phạm về trật tự xã hội Bộ Công an đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt khẩn cấp Chiến, Sơn và Toán về hành vi tổ chức đưa người trốn đi nước ngoài. Hiện 3 đối tượng này đã được bàn giao cho cho Công an tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu để tiếp tục điều tra làm rõ.

Từ tháng 5.2010 đến 5.2011, Chiến cùng đồng bọn đã tổ chức 3 lần, đưa trót lọt 123 người dân ở tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu, Nghệ An, TP.HCM đi sang Úc bằng các tàu cá tại cảng cá Lò Vôi, xã Phước Hưng, huyện Long Điền.

Mặc dù cả 3 lần đưa người trốn sang nước ngoài an toàn nhưng khi đến lãnh hải Úc, toàn bộ số người này bị cơ quan chức năng Úc bắt giữ đưa vào các trại tị nạn. Ba tàu cá bị cơ quan chức năng Úc tiêu hủy.

Đường dây của Chiến chỉ bị phát hiện khi các nạn nhân bị Úc trục xuất về Việt Nam làm đơn tố cáo. Hiện mới có 21 nạn nhân bị trục xuất về Việt Nam, số còn lại vẫn đang trong các trại tị nạn của Úc.

Những chuyến vượt biển hãi hùng

Trở về nhà sau hơn 5 tháng nằm trong trại tị nạn ở Úc, sáng ngày 9.11, tiếp xúc với PV Thanh Niên, anh Đậu Văn Quảng (21 tuổi, ngụ khối 3, phường Nghi Tân, Cửa Lò, Nghệ An) vẫn chưa hết ám ảnh về chuyến vượt biển hãi hùng do Nguyễn Đình Chiến tổ chức năm ngoái.


Một trong những tàu cá do Chiến cùng đồng bọn tổ chức vượt biên trái phép - Ảnh do cơ quan chức năng Úc chụp

“Buổi chiều hôm đó (đầu tháng 5.2010), trước khi được xe taxi chở vào cảng cá Lò Vôi ở xã Phước Hưng, ông Chiến thu hết điện thoại bọn em rồi nói đêm nay sẽ lên đường”, Quảng kể.

Đêm đó, chiếc tàu cá không số hiệu chở 26 người “xuất cảnh” sang Úc  cùng với Chiến và 2 tài công được Chiến thuê rời cảng cá Lò Vôi. “Hầu hết mới đi biển lần đầu nên ai cũng say sóng, nôn cả mật xanh mật vàng, nằm li bì không ăn uống được chi. Mấy ngày sau quen sóng, thì tàu đến vùng biển Indonesia, gặp sóng rất to. Tàu cứ chồm lên chồm xuống như muốn gãy đôi, rất hãi. Có nhiều lúc bọn em nghĩ chắc sẽ chết chìm ở ngoài biển thôi. Trên đường đi, tàu mấy lần bị hư máy, sóng dập cho nghiêng ngả, may mà nó không bị chìm”, Quảng nhớ lại.

Sau khoảng nửa tháng lênh đênh trên biển, chiếc tàu cá này vào đến vùng biển Úc thì hết dầu. “Sau nửa ngày tàu trôi tự do, thì xuất hiện một máy bay quần đảo phía trên đầu. Bọn em thấy máy bay, biết là biên phòng Úc phát hiện, sẽ bắt giữ nhưng biết chắc là mình sẽ được cứu sống nên mừng lắm”.

Chuyến xuất ngoại sang “miền đất hứa” bất thành mang theo món nợ 75 triệu đồng nộp cho Chiến khiến gia đình Quảng hiện như đang ngồi trên đống lửa.

Nguyễn Long - Khánh Hoan

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.