Đội lốt bảo hiểm lừa hàng trăm tỉ đồng

22/09/2011 00:50 GMT+7

Với thủ đoạn huy động người dân đóng tiền vào các hợp đồng bảo hiểm nhân thọ (BHNT) đã bị hủy để chờ đáo hạn, hưởng lãi gấp đôi sau 3 tháng, Bùi Thị Thu Hằng đã ôm hàng trăm tỉ đồng biến mất.

Hôm qua, 21.9, trao đổi với Thanh Niên, đại tá Vũ Chí Thực -  Giám đốc Công an tỉnh Quảng Ninh cho biết, ngày 19.9, CSĐT Công an tỉnh đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can, phát lệnh truy nã và lệnh cấm xuất cảnh đối với Bùi Thị Thu Hằng (SN 1984, thường trú tại TP Hạ Long) vì có liên quan đến vụ lừa đảo hàng trăm tỉ đồng dưới hình thức đáo hạn hợp đồng bảo hiểm của Hãng BHNT Prudential.


Bùi Thị Thu Hằng

Sáng qua, PV Thanh Niên mới tiếp xúc với hơn 10 bị hại, nhưng tổng số tiền họ kê đã nộp cho Hằng lên tới hơn 100 tỉ đồng. Theo một số bị hại, số nạn nhân phải tới hàng trăm người, với số tiền bị lừa không dưới 500 tỉ đồng. Hiện nhiều người là công chức, hoặc còn đang cố giấu gia đình nên chưa dám trình báo số tiền bị lừa đảo.

“Giờ tôi chỉ muốn chết”

Bà Trần Thị Ch. (SN 1957, ở P.Hồng Hải, TP Hạ Long) cho biết, vào khoảng cuối năm 2010, thông qua bà Bùi Thị A., hiệu trưởng một trường tiểu học trên địa bàn TP, nên đã quen với Bùi Thị Thu Hằng. Hằng tự giới thiệu là Giám đốc điều hành chi nhánh BH Prudential tại Quảng Ninh. Hằng giới thiệu về một hình thức đáo hạn hợp đồng BH Prudential thu lợi nhuận lớn. Theo đó, người tham gia sẽ đóng tiền vào những hợp đồng BH đã bị khách hàng cũ xin hủy để duy trì đến ngày đáo hạn. Người đóng tiền tiếp sẽ hưởng lãi suất rất cao, cứ 1 tỉ đồng sau 3 tháng sẽ có 500 triệu đồng tiền lãi. Thấy số tiền lãi cao, bà Ch. đồng ý ngay.

Lần đầu bà Ch. góp 200 triệu, 3 tháng sau, Hằng sòng phẳng thông báo bà được lãi 100 triệu đồng, bà lại gửi số tiền lãi để Hằng cộng vào gốc. Cho đến thời điểm Hằng bỏ trốn (ngày 15.9.2011), bà Ch. đã đưa tiền cho Hằng 5 lần với tổng số tiền lên tới hơn 5 tỉ đồng mà không hề có bất cứ hợp đồng nào ngoài 5 phiếu thu tiền.

Ông Trần Văn H. (SN 1949 - chồng bà Bùi Thị A., ở P.Trần Hưng Đạo, TP Hạ Long) bấn loạn: “Tổng cộng Hằng nhận của gia đình tôi 14 lần với khoảng hơn 26 tỉ đồng. Giờ tôi chỉ muốn chết thôi, nợ nần nhiều quá, thậm chí còn bị chủ nợ đưa cả xã hội đen đến đòi nợ”.

Tương tự, một bị hại khác tên Nguyễn Văn T. (ở đường Nguyễn Văn Cừ, Hạ Long) cũng đang rơi vào cảnh bi đát. Không những huy động anh em, con cháu mà T. còn cầm cố hết nhà cửa lấy tiền đưa cho Hằng với tổng số lên đến hàng chục tỉ đồng. Giờ thì cả nhà ông đang chờ ngày ra đường vì không có khả năng trả nợ để giữ ngôi nhà.


Chỉ bằng một tờ phiếu thu đơn giản Hằng đã dễ dàng thu được 6 tỉ đồng

Người có số tiền bị lừa ít nhất là Vũ Mạnh C., chủ một cửa hàng quần áo trên đường Lê Thánh Tông, TP Hạ Long, con số thiệt hại cũng là hơn 300 triệu đồng. Số tiền này, theo anh C. cũng là Hằng mua chịu quần áo, sau đó đề nghị chuyển sang hợp đồng lãi đáo hạn 45 ngày, ngày 25.9 là ngày đáo hạn, nhưng giờ Hằng đã biến mất.

Siêu lừa đội lốt đại gia

Theo các bị hại, sở dĩ họ cứ tự nguyện nộp tiền cho Hằng là do Hằng bằng nhiều thủ đoạn đã  tạo được sự tin tưởng, trong khi lãi suất từ các hợp đồng rất lớn, 50% cho 3 tháng. Mặt khác, gia đình Hằng rất có “thế lực” ở Hạ Long nên họ tin mà giao tiền. Bà Trần Thị Ch. chỉ cần vài phiếu thu có dấu từ Công ty Prudential do nhân viên của Hằng ký mà đã giao hơn 5 tỉ đồng cho Hằng. Rồi chị M., ngày 8.7.2011, chỉ cần nhận một tờ phiếu thu bằng nửa trang giấy A4, không dấu đỏ, đã giao thẳng 6 tỉ đồng cho nhân viên của Hằng mang về. Tương tự, bà C. cũng vậy, hơn 20 tỉ đồng bà đưa cho Hằng mà không quan tâm đến người nhận tiền, để đến khi đối tượng này bỏ trốn bà cũng không biết, chỉ khi nhiều bị hại khác gọi điện, bà mới tá hỏa đi tìm thì Hằng đã “bóng chim tăm cá”.


Một phiếu thu mà nhân viên của Hằng đưa cho bà C. sau khi nhận tiền - Ảnh: P.H.S

Hằng bắt đầu quá trình lừa đảo bằng nhiều chiêu đánh bóng thương hiệu. Chị M. kể, đầu năm 2011, Hằng tổ chức hẳn một hội nghị tri ân khách hàng hoành tráng tại một khách sạn lớn thuộc Bãi Cháy, thậm chí mời “lãnh đạo công ty” đến gặp gỡ khách hàng (sau này người dân mới biết đó là một tay anh chị bên Bãi Cháy được Hằng nhờ đến đóng vai lãnh đạo).

Hằng còn tổ chức tặng quà cho học sinh, tài trợ nhiều hoạt động lớn tại một số trường tiểu học trên địa bàn TP, rồi đưa những khách hàng lớn đi tham quan nước ngoài để tạo vỏ bọc tốt, thậm chí tặng cả ô tô cho người giúp Hằng mời thêm nhiều khách hàng... Vì vậy rất nhiều người đã sập bẫy và còn giới thiệu thêm rất nhiều bạn bè, người thân tham gia.

Theo Phạm Phương Thúy, một đại lý chân rết huy động tiền cho Hằng, Thúy vào làm việc cho Hằng từ tháng 12.2010, lúc này Hằng đã tuyển khoảng hơn một chục nhân viên. Tất cả các nhân viên đều do Hằng đào tạo, hướng dẫn. Các nhân viên đều được Hằng đưa đến các khách hàng quen để tiếp cận và sau đó có thể tự đến nhận tiền. Cũng theo Thúy, tiền nhân viên nhận từ khách hàng về đều đem nộp cho Hằng. Không ai có được phần trăm mà Hằng chỉ hứa làm tốt sẽ thành nhân viên chính thức của Prudential, sẽ được hưởng mức lương 1.000 USD/tháng. Tuy nhiên theo một số bị hại, mỗi nhân viên đều được Hằng chi 10%/tổng số tiền nộp về.

Bà Trần Thị Kim Lan - Trưởng văn phòng Prudential tại Quảng Ninh cũng xác nhận, Bùi Thị Thu Hằng đã từng là đại lý của Prudential nhưng do vi phạm kỷ luật nên đã bị buộc thôi việc. Tuy nhiên bà Lan cũng từ chối không bình luận và không cung cấp gì thêm về vụ việc trên theo chủ trương của công ty.

Phạm Hải Sâm

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.