Đề nghị tử hình hai bị cáo giết lãnh đạo quận Phú Nhuận

05/04/2011 19:19 GMT+7

(TNO) Chiều 5.4, đại diện Viện kiểm soát giữ quyền công tố tại tòa đề nghị mức án tử hình đối với Nguyễn Trọng Nhân và Lương Hoài Sang - hai bị cáo trong vụ sát hại bà Đặng Thu Hồng, Phó Bí thư Quận ủy Phú Nhuận (TP.HCM).

>> Bị cáo giết lãnh đạo quận Phú Nhuận lên huyết áp
>> Mở lại phiên tòa xử vụ sát hại lãnh đạo Q.Phú Nhuận
>> Hoãn xử vụ giết hại lãnh đạo Q.Phú Nhuận
>> Mẹ bị cáo trong vụ giết lãnh đạo Phú Nhuận xin chết thay con
>> Mở phiên tòa xét xử vụ sát hại lãnh đạo Phú Nhuận
>> Hé lộ nhiều tình tiết vụ sát hại phó bí thư quận
>> Bắt hai hung thủ sát hại lãnh đạo quận Phú Nhuận
>> Khởi tố 2 bị can sát hại lãnh đạo quận Phú Nhuận

Giết người bịt đầu mối

Theo đại diện Viện kiểm sát giữ quyền công tố tại tòa, tại cơ quan điều tra, Nhân và Sang khai nhận động cơ đến nhà bà Bùi Thị Ngô Mỹ, Trưởng phòng Tài nguyên Môi trường Q.Phú Nhuận là để “giết người”, “cướp tài sản”.

Trước khi hành động, Nhân và Sang đã lên kế hoạch, bàn bạc, phân công vai trò cho nhau. Điều này phù hợp với hiện trường, kết quả giám định pháp y, lời khai của các bị hại, biên bản đối chất…

Đại diện Viện kiểm sát nói tại phiên tòa ngày 5.4, Nhân khai nhận chính mình là người đâm 24 nhát dao vào người bà Đặng Thu Hồng, đâm 4 nhát dao vào chị Lê Thị Thu Hương (con gái ruột bà Mỹ), 1 nhát dao vào bà Mỹ.

Theo đại diện Viện kiểm sát, từ đầu tháng 7.2010 đến 20.9.2010, Nhân là người chủ mưu, trực tiếp lên kế hoạch và nhiều lần rủ Sang cùng tham gia gây án.

Nhân chuẩn bị dao, xà beng, còng số 8, roi điện, bao tay, quần áo để thay… đến nhà bà Mỹ giết người, cướp tài sản. Do vậy, không thể nói Nhân phạm tội do hoảng loạn.


Chiều 5.4, Viện Kiểm sát đề nghị mức án tử hình đối với Nguyễn Trọng Nhân và Lương Hoài Sang - Ảnh: Trần Duy

Viện kiểm sát cũng bác bỏ quan điểm cho rằng, Nhân và Sang chỉ đến nhà bà Hồng với ý đồ đánh “dằn mặt” nạn nhân.

Về vai trò của Sang, đại diện Viện kiểm sát nhận định Sang hỗ trợ hết sức đắc lực cho Nhân như dùng roi điện, kéo cổ áo trấn áp bà Mỹ; báo cho Nhân bà Mỹ vẫn còn sống; canh giữ bà Mỹ để Nhân tấn công chị Hương; tạo điều kiện cho Nhân có thời gian đâm chết bà Hồng.

“Nếu không có Sang, Nhân không thể gây án một mình và rất có thể vụ án đã không xảy ra”, đại diện Viện kiểm sát nói. “Nhân, Sang dùng vợt tennis và dao đánh, đâm vào những nơi trọng yếu để giết chết 3 nạn nhân, bịt đầu mối. Việc bà Mỹ, chị Hương chưa chết; Nhân và Sang chưa lấy được tài sản là do người dân, dân phòng, công an địa phương phát hiện kịp thời”.

Theo Viện kiểm sát, hành vi của Nhân và Sang rất liều lĩnh; thực hiện giữa ban ngày; xem thường tính mạng người khác; phạm tội có tổ chức; giết nhiều người… Hành động của các bị cáo xuất phát từ lối sống đua đòi, ích kỷ. Tại tòa, các bị cáo cũng thể hiện thái độ thiếu thành khẩn nên cần loại trừ ra khỏi xã hội.

Viện kiểm sát đề nghị mức án tử hình cho đồng tội danh “giết người” theo Điều 93 Bộ luật Hình sự đối với Nguyễn Trọng Nhân và Lương Hoài Sang; 9 - 10 năm tù đối với Nhân và 7 - 8 năm tù đối với Sang tội “cướp tài sản” theo Điều 133 Bộ luật Hình sự. Tổng hợp hình phạt cho cả hai bị cáo là mức án tử hình.

Ngoài ra, Viện kiểm sát cũng đề nghị Hội đồng xét xử buộc các bị cáo bồi thường thiệt hại vật chất, tinh thần cho nạn nhân và gia đình người bị hại.

Bị cáo mắc bệnh hoang tưởng?

Trong phiên xử chiều 5.4, Chủ tọa phiên tòa Vũ Phi Long cũng lưu ý các bên tham gia tố tụng không sử dụng lời khai của bị cáo Nhân cho rằng “vợ bị cáo bị bà Mỹ chèn ép dẫn đến việc Nhân thù tức bà Mỹ” để làm chứng cứ trước tòa.

Theo Thẩm phán Vũ Phi Long, các tình tiết này chưa được chứng minh nên các bên tham gia tố tụng không được phép sử dụng như chứng cứ khi tranh luận.

Theo ý kiến của luật sư bào chữa, thiếu cơ sở để quy kết Nhân đến nhà bà Mỹ với động cơ giết người và cướp tài sản. Mục đích của việc Nhân đến nhà bà Mỹ chỉ để “xin” cho vợ không bị kỷ luật và nếu không được thì đánh “dằn mặt” bà Mỹ.

Luật sư bào chữa nói hành động Nhân giết bà Hồng; dùng dao, vợt tennis đánh bà Mỹ, chị Hương là do Nhân không kiềm chế được bản thân.

Từ đó, luật sư cho rằng bị cáo Nhân “yếu thần kinh”, có những biểu hiện hoang tưởng của người mắc chứng tâm thần phân liệt, không tự chủ được hành vi của mình.

Tương tự, luật sư bào chữa cho bị cáo Sang cũng phủ nhận toàn bộ quan điểm luận tội của Viện kiểm sát và cho rằng Sang không cố ý giết người, cướp tài sản.

Ngày mai 6.4, Hội đồng xét xử tuyên án.

Trần Duy

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.