Đề nghị mức án cho các bị cáo trong vụ “tự ý thi hành án”

06/05/2013 12:09 GMT+7

(TNO) Sáng nay 6.5, TAND tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu tiếp tục đưa vụ án lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ tại Cục thi hành án dân sự (THADS) tỉnh này ra xét xử.

(TNO) Sáng nay 6.5, TAND tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu tiếp tục đưa vụ án lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ tại Cục thi hành án dân sự (THADS) tỉnh này ra xét xử.

Đại diện Viện KSND tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu đã đề nghị mức án đối với Trần Văn Mười (51 tuổi) nguyên Cục trưởng Cục THADS tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu 12 đến 14 tháng (cho hưởng án treo); Lê Minh Huy Hoàng, nguyên chấp hành viên Chi cục THADS TP.Vũng Tàu và Hoàng Anh Linh, nguyên là chấp hành viên Phòng Thi hành án tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu (khi bị bắt nguyên là chuyên viên Nội chính Văn phòng Tỉnh ủy Bà Rịa-Vũng Tàu) 11 đến 12 tháng tù giam cùng về tội lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ.
 
Theo cáo trạng, trong quá trình thực hiện nhiệm vụ thi hành phần dân sự của bản án hình sự phúc thẩm số 688 năm 1999 của TAND tối cáo tại TP.HCM (vụ án Trịnh Vĩnh Bình và đồng bọn vi phạm các qui định về quản lý và bảo vệ đất đai - PV), Mười, Hoàng và Linh đã gây thiệt hại cho nhà nước hơn 600 triệu đồng, gây thiệt hại cho hai cá nhân hơn 60 triệu đồng.

Cụ thể, khi kê biên khu nhà kho thuộc tài sản của ông Trịnh Vĩnh Bình trên đường Võ Thị Sáu (P.2, TP.Vũng Tàu), Hoàng và Linh phát hiện có 12 ô tô trong nhà kho không được tuyên trong bản án.

 Đề nghị mức án cho các bị cáo trong vụ “tự ý thi hành án”
Linh, Hoàng và Mười nghe Viện KSND tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu đề nghị mức án - Ảnh: Nguyễn Long

Thay vì Hoàng và Linh phải xác minh làm rõ nguồn gốc, chủ sở hữu nhưng đã vội vàng tiến hành cưỡng chế, kê biên 12 chiếc ô tô này.

Gần 1 năm sau, Mười mới tổ chức xác minh chủ sở hữu 12 ô tô nói trên.

Để xử lý 12 chiếc ô tô này, UBND tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu đã có văn bản yêu cầu THADS tỉnh cần làm việc với TAND tối cao, Viện KSND tối cao để xin ý kiến. Cục Quản lý THADS - Bộ Tư pháp cũng có công văn chỉ đạo THADS tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu chỉ được xử lý 12 ô tô khi có ý kiến bằng văn bản của Bộ Tư pháp.

Thế những, những văn bản chỉ đạo của các cấp thẩm quyền không được Mười để ý tới.

Mười đã chỉ đạo Linh tự tổ chức bán đấu giá 12 ô tô không thông qua Trung tâm bán đấu giá tài sản tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu.

Việc làm của Mười đã vi phạm Pháp lệnh THADS và Quy chế bán đấu giá tài sản, gây thiệt hại cho ông Trịnh Vĩnh Bình.

Trong vụ phát mại căn nhà 86 m2 trên diện tích đất hơn 2.000 m2 ở đường Trần Phú, P.5, TP.Vũng Tàu, theo chỉ đạo của Mười, Hoàng và Linh đã tự tổ chức bán đấu giá không thông qua Trung tâm bán đấu giá tài sản tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu để em ruột mình được mua ngôi nhà và đất này với giá hơn 500 triệu đồng.

Mười đã nhờ người đứng tên đăng ký tham gia đấu thầu và gửi công văn tới Sở Xây dựng tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu, đề nghị cung cấp thông tin quy hoạch khu đất này.

Khi nhận được văn bản của Sở Xây dựng tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu thông báo khu đất này không được xây dựng nhà ở, Hoàng và Linh đã nói cho những người đăng ký tham gia đấu giá biết nhằm mục đích loại bớt số người muốn mua nhà, để em ruột Mười trúng đấu giá.

Ngoài ra, trong quá trình tổ chức phát mại nhà, đất được tuyên trong bản án, Mười cũng có nhiều vi phạm, như: Không gửi quyết định thi hành án, cưỡng chế kê biên tài sản không có mặt đương sự hoặc người nhà đương sự; tự ý trả lại khoản tiền đặt trước 1% của những người tham gia đấu giá nhưng bỏ không tham gia…

Hoàng Tuấn - Nguyễn Long

>> Xét xử vụ tự ý bán tài sản thi hành án
>> Tài xế trộm tiền trong cơ quan thi hành án
>> Đề nghị kỷ luật Cục trưởng Thi hành án dân sự Tây Ninh
>> Nhiều sai phạm tại Cục Thi hành án dân sự Tây Ninh

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.