Đề nghị hai án tử hình

06/04/2011 00:23 GMT+7

Sáng 5.4, TAND TP.HCM mở lại phiên tòa sơ thẩm xét xử vụ sát hại bà Đặng Thu Hồng (Phó bí thư Quận ủy Phú Nhuận).

Phiên xử sơ thẩm trước đó bị dừng nửa chừng vì luật sư bào chữa cho bị cáo Lương Hoài Sang (21 tuổi, trú H.Củ Chi) từ chối bào chữa, tại phiên tòa này luật sư Đào Thị Bích Liên tham gia bào chữa cho bị cáo Sang.   

Theo cáo trạng, khi nghe vợ kể lại ở cơ quan bị bà Bùi Ngô Thị Mỹ (Trưởng phòng TN-MT Q.Phú Nhuận) chèn ép, Nguyễn Trọng Nhân (31 tuổi, trú Q.10) thù tức và nhiều lần rủ Sang tìm đến nhà bà Mỹ để năn nỉ, nếu không được thì giết. Trưa 20.9.2010, Nhân mang theo hung khí cùng Sang đến nhà bà Mỹ. Sau khi năn nỉ không thành, Nhân và Sang tấn công bà Mỹ và con gái (cả hai mang thương tật 14% và 7% vĩnh viễn). Lúc này, bà Đặng Thu Hồng tình cờ đến nhà chơi cũng bị đâm nhiều nhát dẫn đến tử vong.


Bị cáo Nhân (trái) và Sang tại tòa - Ảnh: Trần Duy

Tại phiên tòa, bị cáo Nhân không đồng ý với tội cướp tài sản đồng thời cho rằng "không có ý định và không cố ý giết người". Việc gây ra hàng chục vết thương (bằng dao và vợt tennis) trên người bà Hồng là do hoảng loạn, vấp té nên quơ trúng… Chủ tọa cho gọi Sang lên hỏi: "Hôm đó, bị cáo có bị Nhân cầm dao quơ trúng người không?". Sang thưa: "Dạ, không". Quay sang Nhân, chủ tọa chất vấn: "Nếu hoảng loạn thì sẽ quơ trúng bất cứ ai. Sao bị cáo hoảng loạn lại chỉ đâm, đánh vào các nạn nhân này" thì Nhân im lặng.

Nhân cũng thừa nhận đã lên kế hoạch 5 lần rủ Sang đến nhà bà Mỹ, nhiều lần đến điều nghiên tình hình. “Đây cũng là dấu hiệu cho thấy bị cáo đã có kế hoạch trước khi ra tay”, vị chủ tọa nói.

Đại diện Viện KSND giữ quyền công tố phân tích bị cáo Nhân mang theo: dao, roi điện, găng tay, dây, băng keo, dao, áo thun để thay nếu có vết máu... thì không thể nói bị cáo bị "hoảng loạn" mới gây án mà có sự chuẩn bị chu đáo từ trước. Ngoài ra, những vết thương để lại trên người nạn nhân toàn vào những chỗ hiểm, có khả năng dẫn đến chết người thì việc khai “không cố ý” là không có cơ sở chấp nhận. 

Đối với bị cáo Sang, vị công tố nhận định là đồng phạm tích cực.

Mặc dù Nhân và Sang có tình tiết giảm nhẹ như nhân thân tốt, gia đình Nhân có đóng góp cho cách mạng, mẹ Nhân đã nộp 80 triệu đồng để khắc phục một phần hậu quả, nhưng theo vị công tố, hai bị cáo đã không còn khả năng cải tạo, hành vi mang tính chất côn đồ, dã man, quyết tâm thực hiện tội phạm đến cùng. Từ đó, đề nghị HĐXX tuyên bị cáo Nhân tử hình về tội giết người, 9 - 10 năm tù về tội “cướp tài sản”; tuyên bị cáo Sang tử hình về tội “giết người” và 7 - 8 năm tù về tội “cướp tài sản”.

Hôm nay (6.4), phiên tòa tiếp tục. 

Lê Nga

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.