Chuyển cơ quan điều tra vụ ăn chặn tiền chính sách

10/10/2012 03:13 GMT+7

Hôm qua 9.10, ông Nguyễn Văn Mẫn - Chủ tịch UBND H.Tân Phước (Tiền Giang) cho biết, đã chuyển hồ sơ sang cơ quan điều tra làm rõ và xử lý nghiêm vụ ăn chặn và chiếm dụng hơn 1,6 tỉ đồng tại Phòng LĐ-TB-XH của huyện này.

Theo kết luận thanh tra công bố ngày 8.10, qua kiểm tra việc thu, chi tài chính tại Phòng LĐ-TB-XH H.Tân Phước, cơ quan chức năng đã phát hiện số tiền sai phạm là 1,648 tỉ đồng. Trong đó, đã làm rõ riêng bà Trưởng phòng Nguyễn Thị Khai ăn chặn và chiếm dụng 1,277 tỉ đồng.

Kết luận thanh tra cho thấy, gần như ở lĩnh vực nào cũng có sai phạm. Nhiều kinh phí cho dự án, trợ cấp trẻ em, hội người mù... đều bị xà xẻo, ăn chặn bằng thủ đoạn kê khống, quyết toán khống, với nhiều phiếu chi không có chữ ký của người nhận tiền hoặc không có chữ ký của kế toán. Điển hình như khoản chi hỗ trợ chi phí học tập cho học sinh nghèo và miễn giảm học phí cho sinh viên theo Nghị định 49/2010 của Chính phủ, trong năm 2011 chỉ mới thực chi 154,7 triệu đồng; số tiền 1,087 tỉ đồng còn lại bà Khai lấy… bỏ túi.

Táo tợn hơn, sau khi lập thủ tục quyết toán khống với Phòng Tài chính - Kế hoạch huyện, bà Khai đã lấy toàn bộ hồ sơ ký khống đem ra đốt sạch. Chỉ còn lại 55 phiếu chi khống liên quan đến hồ sơ khác không thể tiêu hủy được và 2 phiếu chi khống do bà Nguyễn Thị Ngọc và Lê Nguyễn Thùy Trang (đều là nhân viên Phòng LĐ-TB-XH) ký khống nhận tiền để hợp thức hóa thủ tục quyết toán. Ngoài việc ăn chặn từ nguồn kinh phí trên, năm 2012, bà Khai còn chiếm dụng 190,7 triệu đồng từ nguồn kinh phí T.Ư và địa phương cấp. Bên cạnh đó, khi kiểm tra các nguồn thu, chi 7 tháng đầu năm 2012 từ nguồn kinh phí T.Ư cấp, tổng số tồn quỹ trên sổ sách là 136,9 triệu đồng, nhưng khi kiểm quỹ thì không còn tiền mặt.

Cũng theo kết luận thanh tra, trong năm 2009, Phòng LĐ-TB-XH Tân Phước còn sai phạm nghiêm trọng trong việc thu chi nguồn kinh phí vận động quỹ đền ơn đáp nghĩa, như không mở sổ sách theo dõi, không nộp tiền vào kho bạc và cũng không quyết toán số tiền đã chi. Theo đó, tổng nguồn thu là 583 triệu đồng, đã chi 326 triệu đồng (chưa xác minh), còn tồn quỹ 257 triệu đồng nhưng cũng đã tùy tiện chi hết, không đúng mục đích.

Hoàng Phương

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.