Cán bộ Công ty than Mạo Khê tiếp tay kẻ gian lấy cắp than

09/05/2011 00:47 GMT+7

Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Quảng Ninh vừa chính thức kết thúc điều tra vụ án khai thác trái phép trên 28 ngàn tấn than, xảy ra tại tại Công ty TNHH một thành viên than Mạo Khê (gọi tắt là Than Mạo Khê) thuộc tập đoàn các công ty than, khoáng sản ở huyện Đông Triều, tỉnh Quảng Ninh; đồng thời đề nghị Viện KSND cùng cấp truy tố 38 bị can.


Khu vực bị cướp than sau đó được hoàn nguyên - Ảnh: Phạm Hải Sâm

 

Vụ việc xảy ra trong khoảng 1 tuần lễ, đúng vào dịp Tết Nguyên đán Canh Dần 2010, khi hàng chục xe ủi, máy xúc, xe tải hạng nặng được huy động để khai thác than tại 13 điểm thuộc quyền quản lý của Than Mạo Khê. Các đối tượng hoạt động công khai trong thời gian từ 8 giờ tối hôm trước đến 4 giờ sáng hôm sau. Theo kết quả giám định của của Sở TN-MT và Sở Tài chính tỉnh Quảng Ninh, trong vụ việc nói trên, thủ phạm đã khai thác, vận chuyển trái phép thành công trên 28 ngàn tấn than nguyên khai, tương đương với 19,6 ngàn tấn than sạch, trị giá hơn 16,6 tỉ đồng.

Lãnh đạo Than Mạo Khê thời điểm đó cho rằng đây là một vụ “cướp than” trắng trợn của những đối tượng giang hồ, lực lượng bảo vệ của công ty do “thân cô thế cô” nên không chống lại được.

Tuy nhiên, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Quảng Ninh đã xác định bản chất của vụ án không phải là trộm cướp than mà đã có sự thông đồng, móc ngoặc giữa các đối tượng khai thác than trái phép với một số cán bộ của Than Mạo Khê. Trong số này, nguyên Trưởng và Phó phòng Bảo vệ quân sự thanh tra Than Mạo Khê là Lê Khắc Hùng và Phạm Duy Nghĩa được xác định có vai trò tích cực mở cửa cho “than tặc” đưa máy móc vào khai thác than trái phép trong khu vực thuộc quyền quản lý của công ty. Lê Khắc Hùng khai đã nhận 110 triệu đồng của đối tượng khai thác than trái phép.

5 lãnh đạo chủ chốt của Than Mạo Khê gồm nguyên Giám đốc Lê Việt Ngự và 4 người khác nguyên là phó giám đốc bị cơ quan công an xác định buông lỏng công tác quản lý, biết có tình trạng khai thác than trái phép nhưng không kiên quyết chỉ đạo các biện pháp để ngăn chặn. Các bị can bị đề nghị truy tố về hành vi cố ý làm trái các quy định của nhà nước về quản lý kinh tế, gây hậu quả nghiêm trọng.

Thái Sơn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.