Bắt khẩn cấp kẻ gây ra hai vụ nổ xe máy kinh hoàng

14/01/2012 11:01 GMT+7

(TNO) Theo Công an tỉnh Bắc Ninh vào chiều nay 14.1, Nguyễn Đức Tiềm đã gây ra hai vụ nổ xe máy. Một vụ khiến chị Nguyễn Thị Quỳnh (29 tuổi, đang mang thai 3 tháng) và con gái Nguyễn Khánh Vân (4 tuổi) tử vong; và một vụ trước đó khiến một người bạn thân bị cụt một chân.

(TNO) Theo Công an tỉnh Bắc Ninh vào chiều nay 14.1, Nguyễn Đức Tiềm đã gây ra hai vụ nổ xe máy. Một vụ khiến chị Nguyễn Thị Quỳnh (29 tuổi, đang mang thai 3 tháng) và con gái Nguyễn Khánh Vân (4 tuổi) tử vong; và một vụ trước đó khiến một người bạn thân bị cụt một chân.

Công an tỉnh Bắc Ninh đã khởi tố bị can, bắt tạm giam Nguyễn Đức Tiềm về tội danh "giết người".

* Sáng nay 14.1, nguồn tin của Thanh Niên Online cho biết, Cơ quan CSĐT, Bộ Công an đã bắt khẩn cấp một nghi can liên quan đến vụ nổ xe máy (Honda Super Dream) xảy ra tại xã Nam Sơn, H.Quế Võ, Bắc Ninh khiến chị Nguyễn Thị Quỳnh (29 tuổi, đang mang thai 3 tháng) và con gái Nguyễn Khánh Vân (4 tuổi) tử vong.

Như vậy, sau hơn 1 tháng điều tra, ban đầu, cơ quan chức năng đã xác định có kẻ phá hoại khiến xe máy phát nổ làm thai phụ Quỳnh và con gái 4 tuổi thiệt mạng.

Trước đó, vào ngày 22.12, Công an tỉnh Bắc Ninh xác nhận đã có quyết định khởi tố vụ án để điều tra.

Lúc 14 giờ 30 chiều nay, đại tá Nguyễn Đăng Lợi, Giám đốc Công an tỉnh Bắc Ninh đã chủ trì cuộc họp báo vụ án cài thuốc nổ vào xe máy làm chết người.

Cùng tham dự buổi họp báo còn có đại tá Nguyễn Công Nghiệp, Thủ trưởng cơ quan Cảnh sát điều tra (CSĐT) tỉnh; đại tá Nguyễn Văn Vinh, Trưởng phòng Cảnh sát hình sự (CSHS).  


Đại tá Nguyễn Đăng Lợi (giữa), Giám đốc Công an tỉnh Bắc Ninh công bố quá trình điều tra vụ nổ xe máy, bắt giữ Nguyễn Đức Tiềm - Ảnh: Lê Quân 

Theo nhận định của đại tá Vinh, đây là vụ án giết người với thủ đoạn tinh vi, xảo quyệt mà cơ quan công an rất khó điều tra xác định. Tuy nhiên, tại hiện trường cơ quan công an đã phát hiện 2 mảnh kíp nổ từ đó làm căn cứ để triển khai điều tra, khoanh vùng đối tượng.

Theo điều tra của cơ quan công an, Nguyễn Đức Tiềm ngụ ở thôn Kiên Đào, xã Duy Tân, huyện Kinh Môn, tỉnh Hải Dương, đã tốt nghiệp hệ tại chức ĐH Ngoại Ngữ Hà Nội.

Được biết, Nguyễn Đức Tiềm là em rể của ông Nguyễn Văn Quế (chồng nạn nhân Nguyễn Thị Quỳnh). Tiềm cưới em gái ông Quế là Nguyễn Thị Hồi, nhà của hai gia đình ở sát bên nhau. 

Sau khi sinh con, vợ chồng anh Quế ra ở riêng nhưng vẫn chung khu. Do mâu thuẫn cá nhân lặt vặt trong cuộc sống, đêm 30.11, Tiềm đã lén sang căn nhà nhỏ để xe của gia đình anh Quế để cài thuốc nổ vào xe máy chị Quỳnh. 


Sáng hôm sau, chị Quỳnh đưa xe ra ngoài chở cháu Nguyễn Khánh Vân thì xe phát nổ, gây nên cái chết thương tâm cho cả hai mẹ con lẫn bào thai mới 3 tháng tuổi.

Trong quá trình điều tra, Công an tỉnh Bắc Ninh còn làm rõ một vụ án cháy nổ xe khác cũng do Tiềm thực hiện trước đó tại Kinh Môn, Hải Dương vào ngày 18.6.2010.

Tiềm khai nhận tại CQĐT rằng, khi ấy, do nghi ngờ vợ có quan hệ với bạn của mình là L.Đ.T (làm việc ở nhà máy xi măng Hoàng Thạch) nên đã cài thuốc nổ vào xe của T.

Ngày 18.6.2010, sau khi T. lấy xe máy ra chạy thì bị nổ xe. Vụ nổ khiến T. bị thương, mất chân trái. Vụ án trên, Công an huyện Kinh Môn đã điều tra nhưng vẫn chưa có kết quả. Hiện Công an tỉnh Bắc Ninh đang chuyển hồ sơ vụ án này lại cho CQĐT Công an huyện Kinh Môn.



Nguyễn Đức Tiềm - Ảnh công an cung cấp

Đại tá Nguyễn Đăng Lợi nhận định: đây là đối tượng có hiểu biết về thuốc nổ và có khả năng vận dụng để gây án. Tuy nhiên thực tế là Tiềm chưa từng học qua trường lớp nào về thuốc nổ. 

Đến chiều qua, chính đại tá Lợi mới ký quyết định bắt Nguyễn Đức Tiềm. Sau khi áp dụng các biện pháp điều tra, sáng nay, CQĐT đã thực nghiệm hiện trường, buộc đối tượng diễn lại toàn bộ quá trình gài thuốc nổ vào chiếc xe. Trong vụ nổ xe máy của Quỳnh, Tiềm đã cài thuốc nổ TNT. 

Theo CQĐT, mặc dù hai gia đình có cuộc sống độc lập, nhưng ở chung nhà, chung sân nên thường những mâu thuẫn nhỏ, điều qua tiếng lại, tích tụ lâu ngày. Đó là nguyên nhân chính gây nên vụ trọng án kinh hoàng này. 

Đại tá Lợi phân tích: "Chúng ta phải xem xét kỹ về bản chất và tính cách của đối tượng gây ra vụ án này. Nếu là người khác, có lẽ sự việc đã không xảy ra. Nguyễn Đức Tiềm là đối tượng có tính cách, bản chất côn đồ, cục cằn mặc dù đã tốt nghiệp đại học. Nhưng khi ra trường không có công việc ổn định, sống nay đây mai đó".

Đại tá Lợi cho biết: do ghen tuông, đố kị, bản tính cục cằn, hiếu chiến mà Nguyễn Đức Tiềm đã từng gây ra một vụ nổ xe máy làm bạn thân bị cụt một chân.

Về chi tiết vào ngày 6.12, một cán bộ thuộc Viện Khoa học hình sự, Bộ Công an cho biết, các giám định viên đã xác định không có dấu vết thuốc nổ tại hiện trường vụ nổ xe máy, theo đại tá Lợi đây là nguyên tắc giữ bí mật trong quá trình điều tra. "Bởi nếu công bố trước, đối tượng sẽ quanh có chối tội gây khó khăn cho quá trình điều tra", đại tá Lợi nói.

Tuy nhiên, ông Lợi cũng giải thích rằng: "Lúc đó, chúng tôi cũng đã có thông báo trước là có dấu hiệu của vụ án hình sự". 

Theo đại tá Vinh, ban đầu Tiềm quanh có chối tội. Tuy nhiên sau một thời gian ngắn đấu tranh đối tượng đã phải thừa nhận hành vi của mình. 

Phóng viên Thanh Niên Online đặt câu hỏi: "Nguồn gốc của thuốc nổ mà Tiềm có, cách gài thế nào mà người bình thường không phát hiện, cách kích nổ thế nào, khối lượng thuốc nổ bao nhiêu, ngoài Tiềm ra còn có đồng phạm nào hay không?".

Tuy nhiên, đại tá Lợi cho biết, do CQĐT chưa đủ thời gian để điều tra chi tiết nên tạm thời chưa trả lời. 

* 7 giờ ngày 1.12, một vụ nổ xe máy (Honda Super Dream) xảy ra tại xã Nam Sơn, H.Quế Võ, Bắc Ninh. Nạn nhân được xác định là chị Nguyễn Thị Quỳnh (SN 1982) đang mang thai 3 tháng và con gái Nguyễn Khánh Vân (SN 2007).

* 14 giờ 30 phút ngày 1.12, chị Nguyễn Thị Quỳnh tử vong, cháu Nguyễn Khánh Vân được cấp cứu tại Bệnh viện Việt Đức trong tình trạng đa chấn thương.

* Tối 2.12, Tổng giám đốc Công ty Honda Việt Nam Koji Onishi đã gửi lời chia buồn tới gia đình chị Nguyễn Thị Quỳnh. Ông Koji Onishi cho biết, Honda Việt Nam sẽ theo dõi sự việc, tích cực phối hợp với cơ quan điều tra tìm ra nguyên nhân vụ nổ.

* 6.12, một cán bộ thuộc Viện khoa học hình sự, Bộ Công an cho biết, các giám định viên đã xác định không có dấu vết thuốc nổ tại hiện trường vụ nổ xe máy (Honda Super Dream) ở xã Nam Sơn (TP.Bắc Ninh) hôm 1.12.

* 8.12, cháu Nguyễn Khánh Vân được chuyển sang điều trị ở khoa hồi sức, Viện bỏng Quốc gia để có điều kiện điều trị tốt hơn. Cùng ngày, Công ty cổ phần bảo hiểm Bưu điện đã trao 8 triệu đồng cho gia đình anh Nguyễn Văn Quế, chồng chị Nguyễn Thị Quỳnh để hỗ trợ chi phí nằm viện cho cháu Vân.

* 9.12, anh Nguyễn Văn Quế cho biết Công ty Honda Việt Nam đã trao số tiền hỗ trợ 50 triệu đồng cho gia đình, trong khi chờ kết luận chính thức về nguyên nhân vụ nổ.

* 13.12, anh Nguyễn Văn Quế, bố cháu Nguyễn Khánh Vân xác nhận cháu đã mất lúc 9 giờ cùng ngày.

 Thái Sơn - Lê Quân

>> Xe máy lại bốc cháy
>> Xe máy tự cháy nổ do rò rỉ xăng?
>> Hai vụ xe máy bốc khói ở TP.HCM
>> Người tiêu dùng bị bỏ quên
>> Cháy nổ xe bắt nguồn từ hệ thống điện?
>> Quá chậm trễ
>> Thêm một xe máy Honda bốc cháy
>> Chất lượng xe máy: Doanh nghiệp tự kiểm soát, tự chịu trách nhiệm
>> Vì sao xe gắn máy "bỗng dưng" cháy nổ?
>> Xe tay ga lại bốc cháy
>> Dựng lại hiện trường vụ nổ xe máy
>> Bé gái trong vụ nổ xe máy tử vong
>> Bất an xe máy cháy, nổ
>> Vụ nổ xe máy: Bé Vân được chuyển qua Viện bỏng Quốc gia
>> Honda Việt Nam hỗ trợ gia đình nạn nhân 50 triệu đồng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.