2 tòa cùng xử vụ 180 tỉ đồng?

25/09/2011 01:07 GMT+7

Ngày 19.9, TAND TP.HCM mở phiên tòa sơ thẩm xét xử Hồ Văn Tín, bị cáo trạng của Viện KSND tối cao truy tố về tội “lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản” với số tiền lên tới 180 tỉ đồng. Tuy nhiên, sau một buổi xét hỏi căng thẳng, HĐXX đã quyết định hoãn phiên tòa để thu thập thêm chứng cứ làm rõ một số chi tiết của vụ án.

 

Bị cáo Hồ Văn Tín tại phiên tòa hình sự của TAND TP.HCM - Ảnh: Lê Nga

Theo bản cáo trạng, Công ty cổ phần đầu tư xây dựng thương mại dịch vụ Việt Song Long (trụ sở tại 302 Cộng Hòa, Q.Tân Bình, TP.HCM) do Hồ Văn Tín làm Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc.

Năm 2007, biết được chủ trương thăm dò khai thác và sử dụng khoáng sản làm xi măng của Chính phủ, trong đó có Nhà máy xi măng Nam Đông tại huyện Nam Đông, tỉnh Thừa Thiên - Huế, nên Tín có văn bản gửi UBND tỉnh xin phép đầu tư dự án này và đã được chấp thuận. Sau đó, Tín thành lập thêm Công ty cổ phần đầu tư xi măng Nam Đông Việt Song Long tại Thừa Thiên - Huế và xin chuyển dự án Nhà máy xi măng Nam Đông cho công ty mới thành lập.

Tuy có giấy phép đầu tư, nhưng thiếu vốn nên thông qua nhiều mối quan hệ, Tín tìm người bán cổ phần để thu hút vốn đầu tư dự án. Ngày 8.1.2008, Công ty Nam Đông Việt Song Long và Công ty Thái Thịnh ký hợp đồng mua bán cổ phần với nội dung: Thái Thịnh mua 18 triệu cổ phiếu, tương đương 30% vốn điều lệ, trị giá 360 tỉ đồng; lần 1 sẽ chuyển khoản trước 180 tỉ đồng vào tài khoản Esrow (tài khoản phong tỏa). Ngày 23.1.2008, Thái Thịnh đã chuyển 180 tỉ đồng vào tài khoản của Công ty Nam Đông Việt Song Long chứ không chuyển vào tài khoản Esrow như đã thỏa thuận. Trước khi nhận tiền của Thái Thịnh, tài khoản của Nam Đông Việt Song Long chỉ có hơn 1 triệu đồng. Sau đó, từ ngày 24.1.2008 - 22.2.2008, Tín đã tự ý sử dụng 180 tỉ đồng để mua nhà, mua xe ô tô, trả nợ ngân hàng, chi đầu tư cho các dự án của Việt Song Long, chi tiêu cá nhân trái với nội dung đã ký kết, không thông báo cho Thái Thịnh biết, không làm thủ tục để Thái Thịnh trở thành cổ đông… không thực hiện các nghĩa vụ đã cam kết trong hợp đồng.

Tại tòa, Tín khai không có ý định chiếm đoạt 180 tỉ đồng, bản chất đây là giao dịch góp vốn và hai bên có thỏa thuận khác ngoài hợp đồng về việc chuyển tiền lần 1. Theo đó, Tín được Thái Thịnh đồng ý cho sử dụng 180 tỉ đồng. Bằng chứng là Thái Thịnh không chuyển số tiền này vào tài khoản Esrow (nếu chuyển vào tài khoản này thì Tín không thể sử dụng được). Việc không làm thủ tục để Thái Thịnh thành cổ đông là do đơn vị này chưa chuyển đủ 360 tỉ đồng. Ngoài ra, trước khi vụ án được khởi tố điều tra hình sự, giữa năm 2008, Công ty Thái Thịnh đã khởi kiện vụ việc ra Tòa kinh tế TAND tỉnh Thừa Thiên - Huế. Tòa đã thụ lý. Ngược lại, công ty của Tín cũng có đơn phản tố, yêu cầu Thái Thịnh tiếp tục thực hiện hợp đồng. Sau đó, Thái Thịnh rút đơn khởi kiện, vụ kiện được đình chỉ. Tuy nhiên, trong lúc đang khiếu nại việc đình chỉ vụ kiện thì ngày 20.6.2010 Tín bị bắt khẩn cấp.

Đầu năm 2011, công ty của Tín đã chuyển nhượng một số bất động sản cho Thái Thịnh tương đương 180 tỉ đồng. Theo Tín, việc chuyển trả tiền là để đảm bảo uy tín, có đủ khả năng trả nợ và để được tại ngoại. Và ngày 20.7.2011, TAND tỉnh Thừa Thiên - Huế đã có thông báo thụ lý lại vụ kiện. Và phía Công ty Thái Thịnh cũng đề nghị miễn truy cứu trách nhiệm hình sự đối với Tín…

Từ những lời khai và chứng cứ Tín cung cấp tại tòa, HĐXX của TAND TP.HCM quyết định hoãn xử để thu thập thêm chứng cứ nhằm xác định xem có phải cùng một vụ việc TAND TP.HCM xử hình sự, TAND tỉnh Thừa Thiên - Huế xử dân sự hay không?

Lê Nga

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.