Pháo Trung Quốc tràn vào vùng Đông Bắc

31/12/2012 03:15 GMT+7

Pháo đang từ Trung Quốc hằng ngày tràn vào nội địa qua đường biên vùng Đông Bắc, đặc biệt ở Quảng Ninh.

Pháo Trung Quốc tràn vào vùng Đông Bắc
Từ đầu năm đến nay, Công an Quảng Ninh đã thu hơn 4 tấn pháo các loại - Ảnh: P.H.S

Nguyễn Văn Hùng, 44 tuổi, quê Nam Định, một cửu vạn thâm niên 6 năm ở đường biên Móng Cái, kể: “Cõng pháo được trả công cao nhất, có thể lên tới 300.000 đồng/kiện hàng khoảng chục kg, cao gấp 3 cõng hàng thường. Thậm chí vào dịp tết, cõng pháo còn có thể thương lượng lấy 1 triệu đồng/kiện. Nhưng cõng pháo cũng nguy hiểm, vì bị bắt là đi tù như chơi”.

Sau khi được cõng từ bên kia biên giới sang đất Việt Nam, hàng sẽ được đưa lên xe máy để chạy vòng qua trạm kiểm soát liên hợp ở Km 15, TP.Móng Cái. Trần Văn Cường, 35 tuổi, quê ở Thanh Hóa, hành nghề xe ôm, kể: “Cánh xe ôm sẽ phải chạy theo đường mòn, đường trong khu dân cư ở hai bên cánh gà của trạm. Sau khi qua trạm khoảng 3 km sẽ có xe tải chờ sẵn để tập kết hàng lên. Kể cả cửu vạn hay xe ôm đều phải chia nhỏ kiện hàng, để nếu bị phát hiện sẽ vứt hàng ngay vì giá pháo ở bên Trung Quốc cực rẻ”.

Theo thượng tá Lã Hồng Sơn, Chỉ huy trưởng Đồn biên phòng cửa khẩu Móng Cái, do phía Trung Quốc vẫn thường xuyên đốt pháo vào các ngày lễ, tết, thậm chí rằm hay mùng một âm lịch hằng tháng cũng đốt nên bên đó pháo nhiều và rẻ. Nhiều người Việt Nam sang đó lao động khi về cũng tranh thủ mua rồi giấu pháo vào trong va li đựng đồ dùng để mang qua biên giới. “Các đối tượng đã lợi dụng việc quy định bắt trên 10 kg pháo mới xử lý hình sự nên  thường xé lẻ thành nhiều bọc nhỏ dưới 10 kg rồi cho người vận chuyển vào Việt Nam để né luật”, ông Sơn nói.

Đại tá Trịnh Xuân Hạnh, Trưởng phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an tỉnh Quảng Ninh, cho biết khi đường bộ bị lực lượng liên ngành kiểm soát gắt gao thì các đối tượng buôn bán, vận chuyển pháo chuyển sang vận chuyển bằng đường thủy. Giới buôn hàng cấm thường sử dụng thuyền nhỏ, đò máy, thuyền câu… để vận chuyển, sau đó đưa vào bờ rồi chuyển lên ô tô chạy đi các tỉnh thành khác.

Công an TX.Quảng Yên, Quảng Ninh hồi tháng 10 vừa qua đã phát hiện và bắt giữ gần 3 tấn pháo do các đối tượng vận chuyển bằng hình thức trên. Theo đó, khoảng 2 giờ ngày 22.10, tại khu vực đê chắn sóng thuộc xã Hoàng Tân, TX.Quảng Yên có một nhóm người vận chuyển pháo từ thuyền lên ô tô. Lực lượng công an phát hiện, tiếp cận hiện trường, thuyền lập tức rời bến và xe ô tô chở pháo bỏ chạy. Khi bị truy đuổi, những người trên xe còn thả các bao đựng pháo xuống nhằm tẩu tán tang vật và cản đường lực lượng truy bắt. Thậm chí, khi thấy không thể chạy thoát, họ lao xe vào lực lượng truy bắt rồi lao thẳng xuống chân đê, lợi dụng đêm tối giữa khu vực đầm lầy để trốn, bỏ lại cả xe và hàng. Công an thu giữ một ô tô Ford Transit và 1.807 kg pháo nổ các loại.

Đến ngày 26.10, Công an TX.Quảng Yên phối hợp với Công an tỉnh Hải Dương bắt khẩn cấp 3 người vận chuyển pháo và một người che giấu tội phạm, đồng thời thu thêm gần 1.000 kg pháo các loại cùng 1 ô tô tải. Số lượng pháo thu được trong 2 vụ này (pháo bánh hình tròn, hình chữ nhật, pháo trứng, pháo dàn...) nếu lọt ra thị trường bọn buôn hàng cấm có thể thu về hơn 4 tỉ đồng, trong khi giá tại nơi mua không bằng 1/3.

Theo thống kê của Công an tỉnh Quảng Ninh, năm 2012, lực lượng liên ngành đã phá 48 vụ buôn bán vận chuyển pháo, bắt giữ 56 người, thu hơn 4 tấn pháo các loại.

Phạm Hải Sâm

>> Mỗi ngày bắt 2 tạ pháo nổ
>> Vận chuyển pháo lậu
>> Không để xảy ra việc sử dụng pháo trái phép vào dịp tết
>> Mua gần 200 kg pháo lậu để phục vụ... mùa cưới hỏi

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.