Phần mềm có “đường lưỡi bò” cài trong trường học xuất xứ từ Trung Quốc

23/12/2013 17:43 GMT+7

(TNO) Earth Explorer, phần mềm chứa hình ảnh 'đường lưỡi bò' cho học sinh THCS ở Việt Nam học, là sản phẩm của một công ty ở Trung Quốc.

 
Phần mềm Earth Explorer phiên bản 6.0 trên trang chủ website công ty Motherplanet - Ảnh chụp màn hình

>> Phát hiện 'đường lưỡi bò' được cài vào máy tính nhiều trường học

Ngay trong phần mềm Earth Explorer, khi gặp sự cố cần giúp đỡ, học sinh được hướng dẫn liên hệ trực tiếp đơn vị sản xuất phần mềm là trang web motherplanet.com.

Theo tìm hiểu của PV Thanh Niên Online, Motherplanet.com là trang web của Tập đoàn Motherplanet, có trụ sở tại Thượng Hải, Trung Quốc, được thành lập từ năm 2002, là đơn vị chuyên cung cấp sản phẩm bản đồ thế giới, đồ họa 3D.

Các phần mềm khác trong bộ đĩa dành cho học sinh THCS ở Việt Nam hiện nay cũng là sản phẩm của Tập đoàn Motherplanet.

Tại Việt Nam, theo một số giáo viên cho biết thì phần mềm này có thể mua đĩa hoặc download miễn phí trên mạng do Công ty Công nghệ tin học nhà trường giới thiệu.

Trên website của Công ty Công nghệ tin học nhà trường có giới thiệu bộ 3 quyển sách dạy Tin học cho học sinh THCS (các lớp 6, 7, 8) được biên soạn theo Khung chương trình Giáo dục giảng dạy môn Tin học của Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành năm 2004.

Theo giới thiệu của trang web, đây là bộ sách được biên soạn công phu nhất từ trước đến nay dành cho môn Tin học bậc THCS. Trong đó, phần mềm Earth Explorer nằm ở bài 2, quyển thứ 2. Sách giáo khoa dạy kèm với các phần mềm tương ứng.

Không hiểu sao, trong chừng ấy năm, một phần mềm buộc phải sử dụng trong chương trình dạy cùng với sách giáo khoa, được áp dụng rộng rãi ở các trường THCS trên cả nước, nhưng kể cả phía công ty Việt Nam lẫn Bộ GD-ĐT không ai phát hiện ra hình ảnh “đường lưỡi bò” có trong phần mềm!

Thậm chí, khi mà phần mềm có đến 2 phiên bản (3.5 và 5.0) được phát hành cách nhau vài năm nhưng phiên bản sau vẫn in hình “đường lưỡi bò” như phiên bản trước.

Giáo viên tha thiết muốn làm rõ

Cách đây ít ngày, một bạn đọc tên Tuấn, là giáo viên ở một trường THCS ở Triệu Phong, Quảng Trị, phản ánh đến Báo Thanh Niên: “Tôi là giáo viên dạy môn tin học ở một trường THCS, tôi xin phản ánh với quý báo và nhờ quý báo kiểm tra dùm. Trong chương trình sách giáo khóa tin học lớp 7, phần mềm Học địa lí thể giới với Earth Explorer, khi cho học sinh thực hành xem biên giới các nước thì cái “đường lưỡi bò” hiện ra rất rõ. Tôi đã phải giải thích cho học sinh nhưng thiết nghĩ chúng ta phải có biện pháp không nên để như thế khó chịu lắm. Nhờ quý báo phản ánh dùm!”.

Thiết nghĩ mong mỏi của bạn đọc cũng là câu hỏi chính đáng dành cho đơn vị chủ quản là Bộ Giáo dục và Đào tạo trong việc để "đường lưỡi bò" tồn tại trong chương trình của các học sinh THCS.

 Hoàng Quyên

>> Học giả Trung Quốc: Philippines kiện ‘đường lưỡi bò’ là sai lầm
>> Luật sư Mỹ chống 'đường lưỡi bò
>> Tòa án luật Biển sẽ sớm ra quyết định về vụ kiện 'đường lưỡi bò
>> Chặn đứng khách Trung Quốc đưa 'đường lưỡi bò' vào Việt Nam
>> Không tòa án nào công nhận “đường lưỡi bò”
>> Vụ kiện “đường lưỡi bò”: Thẩm phán Ba Lan đại diện Trung Quốc
>> Thu hồi sách in “đường lưỡi bò”

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.