Phản đối Trung Quốc xâm phạm nghiêm trọng chủ quyền của Việt Nam

28/05/2011 00:47 GMT+7

Sáng 27.5, đại diện Bộ Ngoại giao Việt Nam (VN) đã gặp đại diện Đại sứ quán Trung Quốc (TQ) tại Hà Nội, trao công hàm phản đối hành động xâm phạm chủ quyền nghiêm trọng của phía TQ diễn ra ngày 26.5 tại khu vực thềm lục địa của VN.

Trước đó vào lúc 5 giờ 58 sáng ngày 26.5, trong khi tàu thăm dò Bình Minh 02 thuộc Tập đoàn dầu khí VN đang khảo sát địa chấn tại lô 148 trong phạm vi thềm lục địa 200 hải lý của VN đã bị 3 tàu hải giám số 72, 17 và 84 của TQ cắt cáp thăm dò. Tọa độ bị cắt cáp ở vị trí 12o48’25” bắc và 111o26’48” đông, cách mũi Đại Lãnh (Phú Yên) khoảng 120 hải lý, nằm hoàn toàn trong vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa thuộc quyền chủ quyền và quyền tài phán của Việt Nam.

 

 Vị trí các tàu hải giám của Trung Quốc vi phạm chủ quyền Việt Nam và cắt cáp tàu Bình Minh 02 - Ảnh: TTXVN

Nội dung công hàm nêu rõ, hành động nói trên của TQ vi phạm nghiêm trọng quyền chủ quyền của VN đối với thềm lục địa và vùng đặc quyền kinh tế của VN, vi phạm Công ước Luật Biển năm 1982 của Liên Hiệp Quốc. Hành động này trái với tinh thần và lời văn của Tuyên bố năm 2002 giữa ASEAN và TQ về ứng xử của các bên ở biển Đông (DOC) cũng như nhận thức chung của lãnh đạo cấp cao hai nước VN và TQ về việc không làm phức tạp thêm tình hình biển Đông. VN yêu cầu phía TQ chấm dứt ngay, không để tái diễn những hành động vi phạm quyền chủ quyền của VN đối với thềm lục địa và vùng đặc quyền kinh tế của VN, đồng thời bồi thường thiệt hại cho phía VN.

Liên tục xâm phạm

Chiều 27.5, đại tá Nguyễn Trọng Huyền - Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy Bộ đội biên phòng (BĐBP) tỉnh Phú Yên cho biết đang tiếp tục chỉ đạo các đồn biên phòng thông báo khẩn đến các tàu cá của Phú Yên đang khai thác ngoài khơi biết tình hình tàu hải giám TQ xâm phạm vùng biển đặc quyền kinh tế Việt Nam để chủ động đối phó. Trong 10 ngày qua, ngư dân Phú Yên đã phát hiện tàu cá TQ liên tục xâm phạm vùng đặc quyền kinh tế Việt Nam để khai thác hải sản. Có những ngày phát hiện trên 200 tàu cá TQ xâm phạm. Để đảm bảo an toàn, Bộ Chỉ huy BĐBP Phú Yên yêu cầu ngư dân khai thác theo đội. Hiện toàn tỉnh Phú Yên có hơn 100 đội tàu an toàn.

Đức Huy

Hành động ngang ngược 

Ngày 27.5, trong cuộc trả lời phỏng vấn báo chí tại Hà Nội, Phó tổng giám đốc Tập đoàn dầu khí quốc gia Việt Nam (PVN) Đỗ Văn Hậu cho biết: Tổng công ty cổ phần dịch vụ kỹ thuật dầu khí, một thành viên của PVN, đã cử tàu địa chấn Bình Minh 02 triển khai khảo sát địa chấn tại khu vực lô 125, 126, 148, 149 ở thềm lục địa miền Trung của Việt Nam. Cả 4 lô này đều nằm hoàn toàn trong vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam. Tàu địa chấn Bình Minh 02 đã khảo sát 2 đợt tại đây, đợt 1 vào năm 2010 và đợt 2 bắt đầu từ ngày 17.3.2011. Quá trình khảo sát những ngày vừa qua được tiến hành trôi chảy và tàu Bình Minh đã thực hiện tốt nhiệm vụ của mình.

Tuy nhiên, vào lúc 5 giờ 5 phút ngày 26.5, ra-đa tàu địa chấn Bình Minh 02 đã phát hiện có tàu lạ đang chuyển động rất nhanh về phía khu vực khảo sát và sau đó 5 phút thì phát hiện tiếp 2 tàu nữa đi từ phía ngoài vào. Đó là ba tàu hải giám của TQ chạy thẳng vào khu vực khảo sát mà không có cảnh báo. Trên cơ sở tốc độ di chuyển của tàu hải giám TQ, tàu Bình Minh thấy có khả năng sẽ ảnh hưởng đến thiết bị của tàu, nên đã quyết định hạ thấp thiết bị để tránh thiệt hại. Vào lúc 5 giờ 58 phút, tàu hải giám TQ đã chủ động chạy qua khu vực thả dây cáp, cắt cáp thăm dò của tàu Bình Minh 02.

Phó tổng giám đốc PVN cho biết thêm, 3 tàu hải giám TQ đã làm ảnh hưởng, cản trở hoạt động bình thường của tàu địa chấn Bình Minh 02; sau đó tiếp tục uy hiếp tàu Bình Minh 02, thông báo là tàu Bình Minh đã vi phạm chủ quyền của TQ. Nhưng tàu Bình Minh của PVN cương quyết bác bỏ luận điệu của tàu hải giám TQ và khẳng định rằng tàu Bình Minh đang nằm trong vùng lãnh hải thuộc chủ quyền của Việt Nam. Tuy nhiên, việc tiếp tục công việc ngay lúc đó của tàu Bình Minh 02 vẫn bị 3 tàu hải giám TQ cản trở cho tới 9 giờ ngày 26.5, khi 3 tàu này rời khỏi khu vực khảo sát.

Tàu Bình Minh 02 và các tàu bảo vệ đã phải dừng công việc trong ngày 26.5 và thu lại các thiết bị bị hỏng để sửa chữa. Dưới sự chỉ đạo của PVN và Tổng công ty dịch vụ kỹ thuật dầu khí, tàu Bình Minh 02 đã sửa chữa thiết bị tại chỗ và tới 6 giờ ngày 27.5, tàu Bình Minh 02 đã trở lại hoạt động.

PVN khẳng định các công việc khảo sát địa chấn ở khu vực này sẽ được tiến hành bình thường vì đây là khu vực thuộc chủ quyền của Việt Nam. PVN sẽ phối hợp chặt chẽ với các cơ quan liên quan để bảo đảm cho hoạt động của tàu Bình Minh 02 được hiệu quả, an toàn.

Nguyên Phong - TTXVN

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.