Phản đối Trung Quốc ngăn cản ngư dân Việt Nam tại Hoàng Sa

16/07/2015 18:31 GMT+7

(TNO) Quần đảo Hoàng Sa thuộc chủ quyền, quyền chủ quyền và quyền tài phán của Việt Nam, đồng thời là ngư trường truyền thống của ngư dân Việt Nam. Vì vậy, Việt Nam phản đối mạnh mẽ mọi hành động ngăn cản ngư dân Việt Nam hoạt động trên ngư trường truyền thống của mình.

(TNO) Quần đảo Hoàng Sa thuộc chủ quyền, quyền chủ quyền và quyền tài phán của Việt Nam, đồng thời là ngư trường truyền thống của ngư dân Việt Nam. Vì vậy, Việt Nam phản đối mạnh mẽ mọi hành động ngăn cản ngư dân Việt Nam hoạt động trên ngư trường truyền thống của mình.

le-hai-binhNgười phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Hải Bình - Ảnh: Ngọc Thắng

Đây là khẳng định của người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Hải Bình tại cuộc họp báo chiều nay 16.7, liên quan đến câu hỏi về phản ứng của Việt Nam trước các hoạt động của Trung Quốc ngăn cản ngư dân Việt Nam tại Hoàng Sa, mới đây nhất là vụ tàu Trung Quốc đâm chìm tàu cá Quảng Ngãi của Việt Nam, mang số hiệu QNg 90559 TS ở khu vực quần đảo Hoàng Sa.

TTXVN: Đề nghị khẳng định thông tin chính quyền thành phố Sacramento (Mỹ) hủy cuộc họp với phái đoàn Việt Nam do Bí thư Thành ủy TP.HCM Lê Thanh Hải dẫn đầu?

Ông Lê Hải Bình: Theo tôi được biết, chương trình làm việc của đoàn Việt Nam do Bí thư Thành ủy TP.HCM Lê Thanh Hải dẫn đầu tại Mỹ diễn ra bình thường. Trong khuôn khổ chuyến thăm, sáng 14.7 (giờ địa phương), Thống đốc bang California Edmud Jerry Brown đã tiếp đồng chí Lê Thanh Hải, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP.HCM. Hai bên đã trao đổi các biện pháp cụ thể nhằm xây dựng quan hệ hữu nghị hợp tác tiềm năng giữa TP.HCM và bang California.

An ninh Thủ đô: Xin cho biết phản ứng của Việt Nam trước việc 3 tàu Trung Quốc đâm chìm 1 tàu cá Quảng Ngãi QNg 90559 TS ở khu vực quần đảo Hoàng Sa? Đề nghị cho biết phản ứng của Việt Nam trước việc Trung Quốc mới đây kêu gọi Philippines từ bỏ vụ kiện “đường lưỡi bò”?

Ông Lê Hải Bình: Trong thời gian qua, có một số thông tin về việc tàu Trung Quốc đâm chìm tàu cá của Việt Nam. Ngay khi có những thông tin này, các cơ quan chức năng của Việt Nam đã tích cực xác minh cụ thể các tình tiết để có cơ sở đấu tranh về đối ngoại. Tuy nhiên chúng tôi khẳng định rằng Hoàng Sa và vùng biển xung quanh quần đảo Hoàng Sa thuộc chủ quyền, quyền chủ quyền và quyền tài phán của Việt Nam, đồng thời là ngư trường truyền thống của ngư dân Việt Nam. Vì vậy, chúng tôi phản đối mạnh mẽ mọi hành động ngăn cản ngư dân Việt Nam hoạt động trên ngư trường truyền thống của mình.

Về câu hỏi thứ hai, lập trường của Việt Nam đối với những vấn đề liên quan đến tranh chấp ở biển Đông là rõ ràng và nhất quán. Việt Nam chủ trương giải quyết các tranh chấp ở biển Đông thông qua các biện pháp hòa bình trên cơ sở luật pháp quốc tế, nhất là Công ước Liên hợp quốc về luật Biển 1982.

Thanh Niên: Đề nghị cung cấp thêm thông tin về việc công dân Việt Nam Ngô Minh Hiếu bị phía Mỹ xử 13 năm tù về tội ăn cắp dữ liệu thông tin cũng như các biện pháp bảo hộ đối với công dân này? Đề nghị cập nhật thông tin liên quan đến các ngư dân tàu cá QNg 95924TS bị phía Brunei bắt giữ? Trên một số trang mạng xã hội vừa qua có thông tin Việt Nam đưa vũ khí, khí tài về phía biên giới Tây Nam. Đề nghị Bộ Ngoại giao xác nhận thông tin trên?

Ông Lê Hải Bình: Các Cơ quan đại diện Việt Nam tại Mỹ đang phối hợp với các cơ quan chức năng trong nước và các cơ quan chức năng sở tại làm rõ thêm thông tin liên quan đến vụ việc này. Bộ Ngoại giao Việt Nam cũng đã yêu cầu các Cơ quan đại diện Việt Nam tại Mỹ đề nghị phía Mỹ cho phép tiến hành thăm lãnh sự đối với công dân Việt Nam nói trên.

Liên quan đến tàu cá QNg 95924TS, thông tin từ Đại sứ quán Việt Nam tại Brunei cho biết, ngày 12.7.2015, Đại sứ quán đã phối hợp với các cơ quan chức năng sở tại và gia đình thu xếp cho 2 ngư dân tuổi vị thành niên về nước sau khi Tòa án Brunei ra phán quyết. Đối với 31 ngư dân hiện đang bị giam giữ tại nhà tù Jerudong, tình hình sức khỏe các ngư dân ổn định. 21 ngư dân sẽ hết hạn tù vào ngày 16.7, 8 ngư dân hết hạn tù vào ngày 29.7 và 2 ngư dân là chủ tàu và thuyền trưởng sẽ hết hạn tù vào ngày 29.9. Đại sứ quán sẽ tiếp tục phối hợp với các cơ quan chức năng Brunei duy trì, bảo quản tàu cá và chuẩn bị các thủ tục thu xếp cho các ngư dân về nước sau khi mãn hạn tù.

Về câu hỏi liên quan đến việc “VN chuyển vũ khí vào phía Nam”, tôi xin trả lời rằng các thông tin phóng viên đưa ra là những thông tin không có tính xác thực.

Hãng tin DPA (Đức): Xin cho biết nội dung chính cuộc hội đàm của Phó thủ tướng Trung Quốc Trương Cao Lệ ngày mai với Phó thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc?

Ông Lê Hải Bình: Như các bạn đã biết, từ hôm nay, Ủy viên Thường vụ Bộ Chính trị, Phó thủ tướng Quốc vụ viện Trung Quốc Trương Cao Lệ thăm Việt Nam và sẽ có cuộc hội đàm với Ủy viên Bộ Chính trị, Phó thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc.

Tại cuộc hội đàm, hai Phó thủ tướng sẽ trao đổi các biện pháp nhằm thúc đẩy hợp tác thực chất giữa hai nước trong các lĩnh vực kinh tế, thương mại, đầu tư đạt tiến triển mới; góp phần thúc đẩy quan hệ hai nước phát triển ổn định, lành mạnh, bền vững.

Hãng tin Jiji Press (Nhật Bản): Vừa qua Hạ viện Nhật Bản thông qua dự luật an ninh mới theo đó cho phép quân đội Nhật Bản điều quân ra nước ngoài, cử lực lượng đến biển Đông. Xin cho biết phản ứng của Việt Nam? 

Ông Lê Hải Bình: Chúng tôi quan tâm đến thông tin trên và hy vọng rằng, là một nước lớn trong khu vực, Nhật Bản sẽ tiếp tục có những đóng góp tích cực và mang tính xây dựng vào việc duy trì hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương cũng như trên thế giới.

Pháp luật TP.HCM: Gần đây, Cục trưởng Cục Kiểm ngư Việt Nam bày tỏ quan ngại về việc tàu hải giám Trung Quốc tăng cường ngăn cản tàu cá Việt Nam và có thông tin rằng các tàu Trung Quốc sẽ gia tăng số lượng và khai thác trong vùng biển chủ quyền của Việt Nam. Xin cho biết phản ứng và biện pháp của Bộ Ngoại giao?

Ông Lê Hải Bình: Các cơ quan chức năng của Việt Nam trong thời gian qua đã tăng cường các biện pháp nhằm đảm bảo quyền lợi cũng như hoạt động bình thường của ngư dân Việt Nam tại các ngư trường truyền thống của mình.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.