Phải 'suy đoán vô tội' mới tránh được oan sai

14/08/2015 06:10 GMT+7

Chiều 13.8, Ủy ban TVQH đã thảo luận 9 vấn đề còn ý kiến khác nhau của bộ luật Tố tụng hình sự.

Chiều 13.8, Ủy ban TVQH đã thảo luận 9 vấn đề còn ý kiến khác nhau của bộ luật Tố tụng hình sự.

Ủy ban Tư pháp (UBTP) cho rằng nguyên tắc “suy đoán vô tội” còn chung chung, chưa đáp ứng yêu cầu cụ thể hóa theo Hiến pháp. Theo Chủ nhiệm UB Pháp luật QH Phan Trung Lý, quy tắc "suy đoán vô tội" phải xuất phát từ những người thực hành tố tụng, nhất là điều tra viên phải có suy nghĩ ban đầu là không có tội, sau đó mới suy nghĩ đến các tình tiết khác.
UBTP cũng tiếp thu ý kiến các ĐB về quy định bắt buộc ghi âm, ghi hình hoạt động hỏi cung bị can, nhằm đảm bảo minh bạch, bảo vệ bị can, chống bức cung, nhục hình, bảo vệ người hỏi cung khỏi bị vu cáo. Thống nhất ý kiến trên, ông Nguyễn Hòa Bình, Viện trưởng Viện KSND tối cao, đề nghị cân nhắc việc phát lại ghi âm cho bị cáo nghe. Theo ông Bình, hỏi cung 1 ngày sau đó ngồi nghe lại 1 ngày thì không đủ thời gian, không nước nào làm, đọc lại biên bản, cùng ký xác nhận biên bản là đủ. Ông Phan Trung Lý cho rằng cần mở rộng phạm vi phải ghi âm, ghi hình đến mọi địa điểm có thể tiến hành điều tra, hỏi cung, bao gồm cả nơi ở của bị can. Bà Lê Thị Thu Ba, Phó trưởng ban Cải cách tư pháp T.Ư cũng đề nghị nếu không ghi âm, ghi hình được phải ghi rõ trong biên bản, đảm bảo có mặt luật sư hoặc kiểm sát viên trong lúc hỏi cung.
Thường trực UBTP không nhất trí việc bổ sung cơ quan thuế, kiểm ngư, chứng khoán được giao nhiệm vụ tiến hành một số hoạt động điều tra. Tuy nhiên, ông Nguyễn Hòa Bình đề nghị bổ sung quyền điều tra của lực lượng kiểm ngư, vì biển thì mênh mông, bộ đội biên phòng chỉ ở sát bờ, trong khi kiểm ngư dù đã được đầu tư tốn kém, nhưng lại chưa có quyền tư pháp.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.