Phải kiên quyết hơn trong xử lý sai phạm cán bộ thi hành án

05/12/2014 08:30 GMT+7

Đây là chỉ đạo của Phó thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tại Hội nghị triển khai công tác thi hành án dân sự (THADS) năm 2015, diễn ra hôm qua 4.12 tại Hà Nội.

>> Cán bộ làm sai vẫn vô sự

Phải kiên quyết hơn trong xử lý sai phạm cán bộ thi hành án
Phó thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại hội nghị - Ảnh: Thái Sơn

Theo Phó thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, năm 2014, các cơ quan THADS cả nước đã hoàn thành khối lượng công việc nhiều hơn so với năm trước, cơ bản đạt các chỉ tiêu, nhiệm vụ được giao theo Nghị quyết 37 của Quốc hội. Tuy nhiên, còn không ít bất cập trong công tác THADS, số việc, số tiền chưa thi hành được chuyển sang năm 2015 vẫn còn ở mức cao; tình trạng chấp hành viên, cán bộ THADS vi phạm kỷ luật, đạo đức nghề nghiệp, vi phạm pháp luật, thậm chí bị truy cứu trách nhiệm hình sự có xu hướng tăng, làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến uy tín của ngành.

Phó thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh, do THADS liên quan trực tiếp đến người dân, doanh nghiệp, nên không thể để tình trạng nợ đọng văn bản quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành làm ảnh hưởng đến quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân.

Đối với tình trạng vi phạm pháp luật trong đội ngũ cán bộ THADS, Phó thủ tướng cho rằng trong năm qua đã xử lý nghiêm song chưa đủ. “Sang năm 2015, tôi đề nghị Bộ Tư pháp, Tổng cục THADS cần có thái độ kiên quyết hơn nữa trong việc xử lý sai phạm. Những cán bộ, công chức tuy chưa phát hiện thấy sai phạm, tiêu cực nhưng nếu có nhiều dư luận không tốt thì cũng có biện pháp luân chuyển, thay đổi vị trí công tác. Phải kiên quyết xử lý nghiêm, không được chạy theo thành tích mà bỏ qua hoặc không xử lý nghiêm vi phạm. Có như vậy, chúng ta mới xây dựng được một đội ngũ cán bộ, công chức THADS trong sạch, vững mạnh”, Phó thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nói.

Theo Bộ Tư pháp, kết quả THADS từ 1.10.2013 đến 30.9.2014 đã giải quyết xong 531.095 việc, đạt tỷ lệ 88,47%. Tuy nhiên, Bộ Tư pháp cũng thừa nhận công tác tổ chức cán bộ, kỷ cương, kỷ luật tại một số đơn vị còn chưa nghiêm, thậm chí bị buông lỏng, nhất là ở cấp chi cục và đội ngũ chấp hành viên; tình trạng cán bộ, công chức, kể cả cán bộ quản lý vi phạm kỷ luật, vi phạm pháp luật tăng cao (năm 2014 có 98 trường hợp bị kỷ luật, trong đó có cả lãnh đạo cục, tăng gấp 2 lần so với trước).

 Thái Sơn

>> Bắt cán bộ thi hành án lừa chạy việc
>> Tạm giữ cán bộ thi hành án đâm xe vào CSGT
>> Bắt quả tang cán bộ thi hành án nhận hối lộ
>> Bắt thêm một cán bộ thi hành án trộm ngà voi
>> Bộ Tư pháp bổ nhiệm bị can làm cán bộ thi hành án
>> Nguyên cán bộ thi hành án lãnh án

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.