Phải công bằng với người tiêu dùng!

04/10/2010 00:33 GMT+7

Bài viết Quỹ Bình ổn giá xăng dầu: Dân đóng tiền nhưng quyền lợi chưa rõ đăng ngày 2.10 đã nhận được nhiều ý kiến của bạn đọc. Trong đó nhiều ý kiến đòi hỏi phải có biện pháp thích hợp nhằm trả lại công bằng cho người tiêu dùng.

Cần phải xem xét lại

Đúng là lâu nay nhiều người dân vẫn chưa hề biết là chính mình đang phải góp tiền vào quỹ bình ổn giá, và càng không biết là mình được hưởng lợi những gì từ quỹ. Giá xăng, dầu trong thời gian qua vẫn biến đổi thất thường, doanh nghiệp thì vẫn luôn miệng kêu lỗ, cơ chế kiểm soát giá thì chưa thực sự rõ ràng. Vậy Nhà nước phải sử dụng quỹ bình ổn như thế nào? Trong khi đó các hành vi gian lận trong kinh doanh xăng dầu ngày càng trở nên tinh vi, thủ đoạn hơn, các cơ quan chức năng chưa kiểm soát được, xử phạt thì quá nhẹ, chỉ vài chục hay vài trăm triệu đồng, quá nhỏ so với số tiền các doanh nghiệp xăng dầu đã có được từ việc móc túi người dân.

Theo tôi được biết có quy định là cá nhân, tổ chức ăn trộm tài sản có giá trị từ 2 triệu đồng trở lên có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự, vậy các công ty, cửa hàng xăng dầu trục lợi hàng tỉ đồng thì chỉ bị phạt hành chính thôi sao? Đúng là cần phải xem xét lại việc bình ổn giá và các chế tài trong việc quản lý hoạt động kinh doanh xăng dầu. tuvan_tinhyeu76@yahoo.com

Tăng rất nhiều, giảm nhỏ giọt

Là một người tiêu dùng, tôi thấy các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu quá "nhạy cảm" trong việc tăng giá xăng dầu, còn việc giảm giá thì ngược lại. Khi tăng giá thì tăng rất nhiều còn giảm thì “nhỏ giọt”. Trong 1 lít xăng người tiêu dùng phải trả từ 300 - 500 đồng nhưng câu hỏi đặt ra là chúng tôi được hưởng quyền lợi gì, hay các doanh nghiệp đã chiếm dụng một cách hợp pháp tiền quỹ đó. Tôi đề nghị các cấp quản lý ra quyết định bãi bỏ việc trích lập Quỹ Bình ổn giá xăng dầu để trả lại sự công bằng cho người tiêu dùng. Pham Thi Ngoc Man (ngocmandhp@yahoo.com.vn)

Bán xăng thiếu phổ biến

Hiện nay có rất nhiều cửa hàng xăng dầu tại TP.HCM và ở những nơi khác bán xăng cho người dân với mức độ thiếu nghiêm trọng. Có nhiều lần tôi đổ xăng, mức xăng chỉ còn khoảng 25.000 đồng nữa là đầy bình, vậy mà người ta đổ đến 40.000 đồng vẫn chưa đầy. Việc bán gian lận xăng đã được báo chí nêu lên nhiều nhưng việc giám sát còn quá lỏng lẻo nên tình trạng gian lận xăng vẫn còn tồn tại. Rất mong các cơ quan chức năng nhanh chóng vào cuộc để xóa bỏ gian lận, đòi lại quyền lợi cho người dân trước khi tính đến việc lập quỹ. Đào Ơ Lin (Q.8, TP.HCM)

Trách nhiệm thuộc về ai?

Quỹ Bình ổn giá xăng dầu từ năm 2009 đến nay đã trích lập được trên 3.619 tỉ đồng, nhưng chỉ mới sử dụng 1.050 tỉ đồng, hiện còn trên 2.569 tỉ đồng đang nằm trong tài khoản các doanh nghiệp. Điều mà cử tri cả nước đang rất quan tâm là lập Quỹ Bình ổn giá xăng dầu, nhưng không đạt được mục đích bình ổn giá xăng dầu trong thời gian qua. Điều này gây ảnh hưởng rất lớn đến lợi ích của hàng chục triệu người dân VN, thậm chí số tiền thu của người tiêu dùng chưa sử dụng hết, đang để cho các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu sử dụng không phải trả lãi. Có nhiều ý kiến cho rằng doanh nghiệp sẽ được hưởng lãi nếu họ gửi số tiền trên vào ngân hàng. Rõ ràng việc ban hành quyết định lập Quỹ Bình ổn giá xăng dầu là trái với pháp lệnh giá, làm lợi cho các doanh nghiệp và gây thiệt hại cho người tiêu dùng. Vậy ai sẽ là người chịu trách nhiệm? Hoàng Đạt (tổ 21, P.Hòa Thuận Tây, Q.Hải Châu, Đà Nẵng)

Ban CTBĐ
(tổng hợp)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.