Ông Nguyễn Cao Kỳ qua đời ở tuổi 80

23/07/2011 11:28 GMT+7

(TNO) Ông Nguyễn Cao Kỳ, từng là Tư lệnh Không quân Việt Nam Cộng hòa và sau đó trở thành thủ tướng chính quyền Sài Gòn năm 1965, vừa qua đời tại một bệnh viện ở Kuala Lumpur (Malaysia) ngày 23.7 ở tuổi 80, theo AP.

>> Bà Trần Lệ Xuân qua đời

AP dẫn lời cháu trai ông Kỳ là Peter Phan ở Nam California (Mỹ) cho biết, ông Nguyễn Cao Kỳ đã có một thời gian chữa biến chứng đường hô hấp tại bệnh viện trên.

"Sức khỏe của ông tôi vẫn tốt nhưng trong một hai tuần gần đây thì ông bắt đầu yếu dần", Peter Phan cho hay.

Một trong những người con gái của ông Kỳ đã gửi email cho AP hay, cô đã từ Los Angeles (Mỹ) bay sang Malaysia để tìm hiểu rõ nguyên nhân ra đi của bố mình.

Năm 2004, sau 29 năm, ông Nguyễn Cao Kỳ đã trở về Việt Nam, từ bỏ những quan điểm chống nhà nước Việt Nam đồng thời kêu gọi hòa bình và hòa giải.

Trong một cuộc phỏng vấn khi đó với truyền thông trong nước, ông tâm sự rằng "nhiều người cùng lứa già với tôi nay không còn phản đối chế độ trong nước nữa".

"Rồi chim lại bay về tổ mà", ông phát biểu và bày tỏ mong muốn được về Việt Nam sống những tháng ngày còn lại.

Quyết định quay về quê hương của ông đã khiến một số phần tử lưu vong chống phá phản ứng quyết liệt.

Ông Kỳ sinh ra tại Sơn Tây, Hà Nội vào năm 1930. Trong hồi ký của mình, ông cho biết đã kết hôn 3 lần, có 6 người con và 14 cháu. Trong đó, Nguyễn Cao Kỳ Duyên, con gái với người vợ thứ hai, là một nghệ sĩ nổi tiếng ở hải ngoại.

Người vợ đầu của ông là một phụ nữ Pháp. Còn người vợ thứ ba ông gặp trong giai đoạn sống tạm thời ở Bangkok (Thái Lan).

Theo người thân của ông Kỳ, kế hoạch tổ chức tang lễ vẫn chưa được quyết định.

Trí Quang - VietnamPlus (Vietnamplus.vn)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.