Ông Nguyễn Bá Thanh điểm mặt tham nhũng trong xây dựng

11/01/2013 03:02 GMT+7

Ngày 10.1, UBND TP.Đà Nẵng tổ chức hội nghị "Quản lý đầu tư xây dựng từ nguồn ngân sách nhà nước địa bàn thành phố giai đoạn 2002 - 2012".

Ông Nguyễn Bá Thanh Trưởng ban Nội chính T.Ư, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng - chỉ rõ điểm "rò rỉ" lớn nhất trong quản lý đầu tư xây dựng chính từ "mấy anh tư vấn thiết kế, tư vấn giám sát". Theo ông Thanh, các đơn vị tư vấn thiết kế thường liên kết với chủ đầu tư, nhà thầu, đơn vị thi công tính khống khối lượng rồi ăn chia tiền tỉ với nhau.

 

Tư vấn giám sát của ta thì nhận phong bì nhà thầu rồi kéo nhau vào quán cà phê, quán nhậu ký đại nghiệm thu. Công trình không nhanh hư, nhanh hỏng mới lạ

Ông Nguyễn Bá Thanh

Ông Thanh đưa ra một ví dụ về tư vấn giám sát nước ngoài mà cụ thể là Nhật Bản khi làm đường nối từ cầu Tuyên Sơn ra cảng Tiên Sa (đường Ngũ Hành Sơn và Ngô Quyền bây giờ), xe chạy bao nhiêu năm rồi mà chẳng hề hấn gì. Trong khi đó, nhiều tuyến đường giao cho tư vấn giám sát trong nước thì sửa chữa, chắp vá liên tục. "Với những đơn vị thi công gian dối, ăn bớt ăn xén mà gặp phải tư vấn giám sát nước ngoài thì có mà dẹp tiệm. Bởi họ bắt làm đi làm lại bao giờ đạt yêu cầu mới thôi. Còn tư vấn giám sát của ta thì nhận phong bì nhà thầu rồi kéo nhau vào quán cà phê, quán nhậu ký đại nghiệm thu. Công trình không nhanh hư, nhanh hỏng mới lạ", ông Thanh nói.

Theo lý giải của ông, đầu tư xây dựng là lĩnh vực có vấn đề nặng về tham nhũng, trong đó người làm tư vấn thiết kế, tư vấn giám sát là đối tượng đứng đầu. "Tư vấn thiết kế như anh tín dụng ngân hàng. Tài sản người ta có vài chục tỉ mà anh này định giá cho vay tới vài trăm tỉ, hỏi sao không thất thoát. Đây cũng là yếu tố góp phần tạo nên nợ xấu ở ngân hàng. Do đó, chỉ mỗi hành vi cố ý định giá sai tài sản là đủ cơ sở bỏ tù chứ không đợi đến khi anh thò tay lấy phong bì. Đừng tưởng làm tư vấn thiết kế cứ đưa giá nào vô công trình cũng được, cũng không ai biết", ông Thanh nói thẳng.

Từ năm 2002-2012, qua kiểm tra, thanh tra 106 công trình, dự án đầu tư xây dựng tại Đà Nẵng, đã phát hiện 56/106 công trình có sai sót công tác lập, phê duyệt thiết kế dự toán; 20/106 công trình có sai sót về đấu thầu; 31/106 công trình có sai sót trong công tác giám sát, quản lý chất lượng; 43/106 công trình có sai sót trong công tác quản lý chất lượng, khối lượng.

Ông Nguyễn Bá Thanh điểm mặt tham nhũng trong xây dựng
Ông Nguyễn Bá Thanh - Ảnh: H.T

Theo ông Thanh, cần phải kiện toàn bộ máy quản lý, điều hành, tư vấn, thi công... làm sao cho đồng bộ, ăn khớp nhằm hạn chế tối đa tình trạng "làm ít, kê nhiều". "Tôi nói để mấy anh nhà thầu thi công yên tâm, nếu các anh có năng lực thực sự thì không lo không có việc làm. Các giám đốc công ty, các nhà thầu phải có dũng khí phản ánh thẳng các bất cập trong quản lý đầu tư xây dựng cơ bản, thanh quyết toán công trình mà gây khó khăn để lãnh đạo biết mà xử lý", ông Thanh kêu gọi.

Không công bố kết luận thanh tra đất đai tại Đà Nẵng

Tại cuộc họp báo hôm qua, TTCP cho biết đã ban hành kết luận thanh tra về việc quy hoạch sử dụng đất đai ở Đà Nẵng, Thủ tướng cũng đã có ý kiến nhưng không công bố công khai vì đều đóng dấu mật. Việc đóng dấu mật được giải thích là thực hiện theo đúng quy định pháp luật. Lãnh đạo TTCP khẳng định việc không công khai kết luận thanh tra ở Đà Nẵng không liên quan đến công tác nhân sự cấp cao (ông Nguyễn Bá Thanh, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng được điều động ra làm Trưởng ban Nội chính T.Ư - PV)

Hữu Trà

>> Ông Nguyễn Bá Thanh giữ chức Trưởng ban Nội chính T.Ư
>> Ông Nguyễn Bá Thanh: “Ông có phải Bộ trưởng GD-ĐT đâu”
>> Bí thư Thành ủy TP.Đà Nẵng Nguyễn Bá Thanh: “Có thầy tốt, ắt có trò giỏi”

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.