Ông Nguyễn Bá Thanh: "Chúng ta phải nói thật làm thật!"

02/04/2013 03:35 GMT+7

"Điều tui muốn nói với cán bộ, đảng viên và nhân dân TP là trong thời gian qua, thành tựu, thành tích của Đà Nẵng có tập thể lãnh đạo, trong đó có đóng góp của cá nhân tui. Và những hạn chế, khuyết điểm, tồn tại của TP.Đà Nẵng trong đó cũng có trách nhiệm lớn của cá nhân tui”.

Ông Trần Thọ tặng hoa ông Nguyễn Bá Thanh 
Ông Trần Thọ tặng hoa ông Nguyễn Bá Thanh - Ảnh: H.T

Đó là phát biểu của ông Nguyễn Bá Thanh tại kỳ họp bất thường của HĐND TP.Đà Nẵng khóa 8 (ngày 1.4). Cũng tại phiên họp này HĐND TP.Đà Nẵng đã bầu ông Trần Thọ - Phó bí thư thường trực phụ trách Thành ủy Đà Nẵng làm Chủ tịch HĐND TP.Đà Nẵng thay ông Nguyễn Bá Thanh được Bộ Chính trị phân công làm Trưởng ban Nội chính T.Ư.

“Ăn ớt để sáng mắt”

Ông Thanh thổ lộ: "Cách đây 2 năm, Bộ Chính trị cũng đã đề cập đến chuyện đi - ở của tui. Tui cũng đã trình bày nguyện vọng xin được tiếp tục công tác ở Đà Nẵng đến hết nhiệm kỳ sẽ nghỉ hưu ở TP.Đà Nẵng. Bộ Chính trị cũng đồng ý và đã điều động đồng chí Trần Văn Minh, Ủy viên T.Ư Đảng, Chủ tịch UBND TP.Đà Nẵng làm Phó trưởng ban Tổ chức T.Ư. Tui thế là coi như yên vị rồi. Bây giờ, do yêu cầu nhiệm vụ mới, Bộ Chính trị lại điều động tui ra T.Ư để làm Trưởng ban Nội chính T.Ư. Tui ở thì anh Minh đi. Tui đi thì nhiều khả năng anh Minh sẽ trở về làm Bí thư Thành ủy. Đấy là tui nói nhiều khả năng thôi nghe, còn thế nào thì Bộ Chính trị, Ban Bí thư chưa bàn”.

 
Tui tin có nhiều đồng chí giám đốc các sở nghe tui đi cũng buồn. Nhưng cũng có nhiều đồng chí giám đốc sở rất mừng, thở ra cũng nhẹ nhàng

“Nhưng mà tui thì tui có niềm tin là Bộ Chính trị sẽ bàn và sẽ cử anh Minh về làm Bí thư Thành ủy Đà Nẵng. Có điều là câu chuyện này nó diễn ra trong tháng nữa chứ không kéo dài”, ông Nguyễn Bá Thanh nói.

Ông Thanh tâm sự về thời gian làm việc tại T.Ư: "Công việc của tui hiện tại rất bận rộn. Mới ra 2 tháng đã sụt hết 4 kg rồi. Ra T.Ư được cái tài liệu tương đối nhiều, đọc nhiều hơn ở Đà Nẵng. Phải ăn ớt nhiều cho nó sáng mắt ra để đọc. Tui cũng một thân một mình ra ngoài đó, còn gia đình ở lại hết trong này, nên cũng tự lo".

"Tuy bận rộn như thế, nhưng tui cũng dành thời gian liên tục theo dõi phong trào của Đà Nẵng. Như các đồng chí biết, nhiệm vụ của tui nay đã kết thúc, nhưng tui còn là ĐBQH đơn vị TP.Đà Nẵng, còn làm Chủ tịch Hội Bảo trợ phụ nữ và trẻ em nghèo bất hạnh, nên cũng về Đà Nẵng dài dài", ông Thanh thể hiện sự quan tâm đến Đà Nẵng.

Không làm được thì phải xử lý

"Điều cuối cùng tui muốn nói với cán bộ và nhân dân Đà Nẵng là xây dựng được TP.Đà Nẵng tàm tạm như hôm nay, chúng ta không thỏa mãn, phía trước chúng ta còn nhiều việc phải làm, nhưng mà tui tin rằng phong trào của Đà Nẵng tiếp tục ổn định, tiếp tục phát triển. Với điều kiện, các đồng chí trên - dưới phải đồng lòng, đã làm thì phải làm cho quyết liệt", ông Nguyễn Bá Thanh gửi gắm tâm tư của mình. Ông cũng cho rằng, với bản thân ông, có được như ngày hôm nay cũng nhờ vào sự đoàn kết, đồng thuận của lãnh đạo, chính quyền và nhân dân TP. Ông Thanh bộc bạch: "Tui tin có nhiều đồng chí giám đốc các sở nghe tui đi cũng buồn. Nhưng cũng có nhiều đồng chí giám đốc sở rất mừng, thở ra cũng nhẹ nhàng. Nhất là trong các kỳ họp đỡ phải chất vấn, đỡ phải suy xét, đỡ phải làm rõ trách nhiệm thuộc về ai. Tui cũng không ham kỷ luật ai, cũng không muốn kỷ luật ai cả, nhưng mà công việc trì trệ, công việc của dân đặt ra, tin tưởng giao phó, đặt trách nhiệm cho anh mà anh không làm được thì phải xử lý chứ. Chúng ta phải có trách nhiệm, nói thật làm thật".

“Ăn chặn của người nghèo sao không là chuyện lớn”

Theo ông Nguyễn Bá Thanh, trước đây lập Tổ đường dây nóng ở HĐND TP.Đà Nẵng để nhận đơn thư của nhân dân xin được thuê chung cư là cần thiết. "Thời gian đầu thì làm khá tốt, nhưng gần đây thì phát sinh cái chuyện là có những tay cò chung cư chuyên môn chạy để nói với nhân dân là chung chi 5 triệu, 10 triệu, thậm chí vài chục triệu để lo bố trí chung cư", ông Thanh đề cập một vấn đề khá nghiêm trọng đang diễn ra tại Đà Nẵng và nói tiếp: "Vừa qua ở Q.Sơn Trà, công an bắt quả tang một trường hợp nhận tiền của người dân nghèo để chạy xin chung cư. Rồi, phát hiện đội ngũ cán bộ văn thư, lưu trữ ở Văn phòng UBND TP.Đà Nẵng chuyển danh sách người nghèo đã được ký duyệt nhận chung cư cho cò bên ngoài. Rồi các tay cò này đi gặp những người được nhận căn hộ chung cư bắt chung 5 - 10 triệu đồng...". "Hôm nay có đồng chí Giám đốc Công an TP.Đà Nẵng, tôi nhận báo cáo của các đồng chí nói tiền chưa mất và số tiền cũng không lớn cho nên ý chừng ngó như không muốn xử lý. 5, 10 triệu đối với các đồng chí không lớn, nhưng đối với một người dân nghèo thì quả là cả cơ nghiệp của người ta. Tui đề nghị lãnh đạo Công an Đà Nẵng làm quyết liệt, xử lý nghiêm minh". Đối với những công chức, viên chức làm sai, ông Thanh đề nghị: "UBND TP phải kỷ luật nặng vào, có Đảng thì kỷ luật về mặt Đảng; về phía chính quyền thì hạ bậc lương, chuyển công tác, nặng thì đáng phải sa thải...". "Giúp thêm cho người nghèo cái gì thì tốt, chứ sao lại làm vậy. Ăn chặn của người nghèo như thế mà cho là chuyện lớn với không lớn", ông Thanh bức xúc.

“Con rồng trên cầu cũng giống con rồng”

Về chuyện cầu Rồng, ông Nguyễn Bá Thanh cho rằng: "Có rất nhiều ý kiến, bình luận liên quan đến chuyện con rồng trên cầu Rồng. Nào là rồng ốm, đầu không cao, rồng chi mà không có chân… Chớ còn ở đây trong chúng ta có ai đã thấy rồng đâu. Thấy vẽ trong tranh nghe nói rồng, ừ thì thôi là rồng. Tôi chắc nhìn con rồng trên cầu cũng giống con rồng chứ đâu đến nỗi nào giống con khác. Thôi thì cứ tiếp thu rồi nghiên cứu tiếp". Cũng theo ông Thanh, mới đầu chỉ cho rồng phun lửa, nhưng thấy nó dữ quá, nên cho phun cả nước...

Hữu Trà

>> Ông Nguyễn Bá Thanh, Trưởng ban Nội chính T.Ư: Tui đi có nhiều anh mừng lắm!
>> Ông Nguyễn Bá Thanh: Không để đồng tiền làm mụ mẫm nhân cách
>> Ông Nguyễn Bá Thanh điểm mặt tham nhũng trong xây dựng
>> Ông Nguyễn Bá Thanh giữ chức Trưởng ban Nội chính T.Ư
>> Ông Nguyễn Bá Thanh: “Ông có phải Bộ trưởng GD-ĐT đâu”
>> Bí thư Thành ủy TP.Đà Nẵng Nguyễn Bá Thanh: “Có thầy tốt, ắt có trò giỏi”
>> Ông Nguyễn Bá Thanh: Làm tổ chức phải đi tìm cán bộ giỏi

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.