Ông John McCain lên án hành vi hung hăng của Trung Quốc trên Biển Đông

29/05/2015 19:16 GMT+7

(TNO) Phát biểu trước hàng trăm sinh viên tại TP.HCM vào ngày 29.5, thượng nghị sĩ John McCain, chủ tịch Ủy ban Quân vụ Thượng viện Mỹ, ca ngợi sự thành công trong quan hệ Việt-Mỹ, đồng thời lên án “hành vi hung hăng” của Trung Quốc trên Biển Đông và hy vọng Washington sẽ gỡ bỏ thêm lệnh cấm bán vũ khí sát thương cho Việt Nam.

(TNO) Phát biểu trước hàng trăm sinh viên tại TP.HCM vào ngày 29.5, thượng nghị sĩ John McCain, chủ tịch Ủy ban Quân vụ Thượng viện Mỹ, ca ngợi sự thành công trong quan hệ Việt-Mỹ, đồng thời lên án “hành vi hung hăng” của Trung Quốc trên Biển Đông và hy vọng Washington sẽ gỡ bỏ thêm lệnh cấm bán vũ khí sát thương cho Việt Nam.

Từ trái qua phải: Thượng nghị sĩ Mỹ Joni Ernst, thượng nghị sĩ John McCain, Thượng nghị sĩ Jack Reed và Thượng nghị sĩ Dan Sullivan trong buổi gặp mặt với ban giám hiệu trường ĐH KHXH & NV (ĐHQG TP.HCM). Ông McCain hiện là chủ tịch Ủy ban Quân vụ Thượng viện và 3 thượng nghị sĩ đi cùng là thành viên của ủy ban này - Ảnh: Hoàng Uy

Ngày 29.5 tại ĐH Khoa học xã hội và nhân văn, thuộc Đại học Quốc gia TP.HCM (ĐH KHXH&NV - ĐHQG TP.HCM), thượng nghị sĩ John McCain, chủ tịch Ủy ban Quân vụ Thượng viện Mỹ, cùng các thành viên khác của ủy ban này là 3 thượng nghị sĩ Jack Reed, Dan Sullivan và Joni Ernst đã có buổi trò chuyện sôi nổi với hàng trăm sinh viên Việt Nam về nhiều chủ đề, trong đó có vấn đề Biển Đông, Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) và quan hệ Việt - Mỹ.

Tôi không nghĩ điều này sẽ dẫn đến chiến tranh với Trung Quốc, nhưng tôi thực sự cho rằng chính phủ và các đồng minh sẽ phải thực thi những biện pháp cần thiết để đảm bảo tự do hàng hải theo luật pháp quốc tế

Thượng nghị sĩ John McCain, chủ tịch Ủy ban Quân vụ Thượng viện Mỹ

“Từ khi bình thường hóa quan hệ, chúng ta khi đó đã không thể biết rằng quan hệ giữa 2 nước sẽ tiến triển như thế nào. Những ai được chứng kiến những gì đã diễn ra trong vòng 20 năm qua hiển nhiên sẽ đồng ý rằng mối quan hệ này là một thành công rực rỡ và nó thành công đến nổi sẽ phải mất rất nhiều thời gian để nói về nó”, thượng nghị sĩ McCain phát biểu trước hàng trăm sinh viên Việt Nam.

Dùng "East Sea" để nói về Biển Đông

Ông cũng nhắc đến “hành vi hung hăng” của Trung Quốc tại Biển Đông. Đặc biệt, ông McCain dùng chữ "East Sea" theo cách gọi của Việt Nam khi nói về Biển Đông.

“Chúng tôi tôn trọng Trung Quốc, chúng tôi tôn trọng sự tăng trưởng của họ, tôn trọng sức mạnh của họ và xem họ như một thế lực chủ chốt của thế giới. Nhưng những gì họ đang làm tại Biển Đông là một sự vi phạm đối với toàn bộ các quy định của luật pháp quốc tế”, ông McCain phát biểu.

“Trung Quốc cần phải hiểu rằng chẳng có quốc gia nào, đặc biệt là Việt Nam và Mỹ, mong muốn đối đầu. Nhưng đồng thời, nếu chúng ta không tôn trọng luật pháp quốc tế và (quy định về) lưu thông trong vùng biển quốc tế, thì điều này sẽ gây ra những hậu quả rất nghiêm trọng trong tương lai”, ông McCain cảnh báo.

Thượng nghị sĩ Mỹ John McCain phát biểu trước hàng trăm sinh viên Việt Nam - Ảnh: Hoàng Uy

“Hồi năm ngoái, chúng tôi đã gỡ bỏ lệnh cấm bán trang thiết bị hàng hải cho Việt Nam. Việt Nam sẽ cần thêm sức mạnh trên biển. Trong năm nay, tôi hy vọng chúng tôi có thể tiếp tục gỡ bỏ thêm các lệnh cấm (bán vũ khí sát thương) và chúng tôi sẽ có thể thiết lập sự hợp tác, cố vấn, các hoạt động cứu hộ trên không và trên biển, các hoạt động nhân đạo, cũng như nhiều cách thức khác để quân đội Mỹ có thể phối hợp chặt chẽ (với phía Việt Nam) trong những năm tới”, theo thượng nghị sĩ McCain.

Ông McCain cũng bày tỏ sự ủng hộ đối với quyết định của Mỹ cho máy bay bay ngang các đảo nhân tạo xây trái phép của Trung Quốc ở Biển Đông “bất chấp việc Trung Quốc cố ép buộc các máy bay phải khai báo danh tính (khi đi ngang đó)”.

“Tôi không nghĩ điều này sẽ dẫn đến chiến tranh với Trung Quốc, nhưng tôi thực sự cho rằng chính phủ và các đồng minh sẽ phải thực thi những biện pháp cần thiết để đảm bảo tự do hàng hải theo luật pháp quốc tế”, ông McCain nói thêm.

Đề cập đến TPP, ông McCain cho rằng đây là vấn đề quan trọng nhất trong suốt 20 năm qua đối với Việt Nam và Mỹ vì “chúng ta cần tự do giao thương giữa 2 nước”.

Thượng nghị sĩ Mỹ John McCain: Ký kết được TPP là đòn giáng mạnh vào tham vọng của Trung Quốc
"Nếu chúng ta có thể ký kết được TPP thì đây là một đòn giáng mạnh vào các tham vọng của Trung Quốc vì TPP đồng nghĩa với việc tăng cường mở rộng kinh tế trên toàn khu vực, cũng như tại Mỹ”, thượng nghị sĩ Mỹ John McCain ngày 29.5 phát biểu trước sinh viên TP.HCM.
Đề cập đến TPP, ông McCain cho rằng đây là vấn đề quan trọng nhất trong suốt 20 năm qua đối với Việt Nam và Mỹ vì “chúng ta cần tự do giao thương giữa 2 nước”.
“TPP sẽ đem lại những lợi ích kinh tế khổng lồ cho cả Việt Nam, Mỹ và các quốc gia khác trong khu vực, vốn cũng là đối tác của chúng tôi”, thượng nghị sĩ Mỹ cho hay.
Ông McCain còn nói thêm rằng “điều quan trọng nhất có thể xảy ra trong vòng 6 tháng hoặc 1 năm tới chính là TPP. Nếu chúng ta có thể ký kết được TPP thì đây là một đòn giáng mạnh vào các tham vọng của Trung Quốc vì TPP đồng nghĩa với việc tăng cường mở rộng kinh tế trên toàn khu vực, cũng như tại Mỹ”.
Chiều 29.5, trong cuộc họp báo kết lại chuyến thăm Việt Nam nhân kỷ niệm 20 năm bình thường hóa quan hệ song phương, ông McCain cũng nhận định rằng hai nước đang ở giai đoạn then chốt của quá trình đàm phán Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) và mới đây Thượng viện do đảng Cộng hòa kiểm soát vừa mới trao quyền đặc biệt cho Tổng thống Barack Obama để hoàn tất quá trình thương thuyết TPP. 
“Điều này cho thấy sự ủng hộ mạnh mẽ của lưỡng đảng đối với TPP, và từ đó thúc đẩy quan hệ song phương lên một tầm cao mới”, ông McCain nhấn mạnh.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.