“Nữ đại gia” xuất cảnh để lại món nợ lớn

07/03/2012 03:04 GMT+7

Sau lễ cưới “khủng” cho con trai, “nữ đại gia” Diệu Hiền đã xuất cảnh để lại những món nợ được đánh giá là “khổng lồ”.

Hàng ngàn công nhân bị tạm cho nghỉ việc


Phạm Thị Diệu Hiền

Hai ngày 5 và 6.3, hàng ngàn công nhân Công ty cổ phần thủy sản Bình An (gọi tắt là Công ty Bình An - địa chỉ: Lô 2.17, KCN Trà Nóc 2, TP.Cần Thơ) vô cùng lo lắng khi được công ty thông báo tạm thời cho nghỉ việc một tuần (từ ngày 5 đến 12.3), vì không còn nguyên liệu chế biến. Trong khi đó, theo một nguồn tin, bà Phạm Thị Diệu Hiền, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc công ty, đã xuất cảnh ra nước ngoài “điều trị bệnh” từ tối 23.2. Bà Diệu Hiền có thẻ doanh nhân APEC nên có thể xuất cảnh đi lại tự do ở một số nước mà không cần thị thực.

Được biết, trước khi xuất cảnh, bà Diệu Hiền đã ủy quyền cho ông Trần Văn Trí làm tổng giám đốc để điều hành công việc của công ty. Tuy nhiên, theo luật sư Nguyễn Văn Đức (Đoàn luật sư TP.Cần Thơ) thì việc ủy quyền này trái với quy định của pháp luật do giấy ủy quyền không được công chứng, không thông qua HĐQT và trái với điều lệ công ty.

Trước tình hình trên, UBND TP.Cần Thơ đã tổ chức cuộc họp khẩn với các ngành chức năng để nghe báo cáo về tình hình tài chính của Công ty Bình An.

Số nợ khổng lồ?

Theo nguồn tin riêng của Thanh Niên, tổng số nợ của Công ty Bình An đến thời điểm hiện nay là rất lớn, trên cả ngàn tỉ đồng (chỉ riêng nợ của trên 40 hộ nông dân đã lên tới trên 300 tỉ đồng). Với số nợ này thì việc cân đối tài chính của Công ty Bình An sẽ vô cùng gian nan. Căn cứ số liệu nợ mà Công ty Bình An đã báo cáo thì mỗi ngày công ty phải trả lãi gần 1 tỉ đồng trong suốt 3 năm qua.

Hiện tại, 16 hộ nông dân nuôi cá tra tại các tỉnh khu vực ĐBSCL tiếp tục có đơn kêu cứu khẩn cấp đến các cấp lãnh đạo nhờ can thiệp về việc Công ty Bình An còn nợ hàng trăm tỉ đồng tiền mua cá gần một năm nay. Hiện có 3 cá nhân, đơn vị đã khởi kiện tại TAND Q.Ô Môn (Cần Thơ) do bị Công ty Bình An chiếm dụng vốn khoảng 18 tỉ đồng. Theo dự kiến, vụ kiện sẽ được đưa ra xét xử vào ngày 16.3 tới.


Nông dân căng biểu ngữ đòi nợ trước cổng dinh thự của bà Diệu Hiền tại TP.Cần Thơ - Ảnh: Mai Trâm

Dấu hiệu bất thường từ rất sớm

Theo giới phân tích, ngoài yếu tố chung do khủng hoảng kinh tế, lạm phát tăng, ngân hàng siết chặt tín dụng, tăng lãi suất… thì việc Công ty Bình An tuột dốc chủ yếu là do sử dụng số tiền được vay không đúng mục đích như đầu tư vào bất động sản, chứng khoán, mua USD, dùng vốn vay ngắn hạn để đầu tư vào những dự án trung hạn, không đưa dòng tiền vào
sản xuất…

Trước đó, những dấu hiệu bất thường đã lộ ra tại đơn vị này như thu mua cá tra giá cao hơn thị trường, chi tiền tỉ chỉ để tổ chức khánh thành nhà máy collagen, Chủ tịch HĐQT tổ chức đám cưới cho con trai xa hoa tại TP.HCM và Cần Thơ gây dư luận không tốt trong xã hội…

Thông tin mới nhất là vào lúc 14 giờ chiều nay 7.3, Công ty Bình An sẽ tổ chức họp báo với nội dung: Trình bày về hoạt động sản xuất kinh doanh trong thời gian qua và định hướng phát triển những năm tiếp theo. Thư mời dự cuộc họp báo trên do ông “Tổng giám đốc Trần Văn Trí” ký.

Mắc nợ, vẫn tổ chức đám cưới xa hoa

Ngân hàng NN-PTNT - chi nhánh Cần Thơ đã chính thức từ chối một khoản vay trên 300 tỉ đồng đối với Công ty CP thủy sản Bình An (Cần Thơ) vì phía công ty không đảm bảo việc thanh toán nợ, không còn các khoản thế chấp tương ứng... Trước đó, công ty này đã có văn bản gửi Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, xin chủ trương thẩm định lại tài sản đã thế chấp để tiếp tục được vay, nhằm giúp công ty trả nợ. Công ty Bình An thừa nhận còn nợ nông dân trên 200 tỉ đồng và nợ nhiều ngân hàng khác. Bà Phạm Thị Diệu Hiền, Tổng giám đốc công ty, cho biết đơn vị đang thiếu vốn trầm trọng, không có tiền thu mua cá để sản xuất.

Mặc dù nợ tiền tỉ với nông dân, công ty thiếu vốn sản xuất, nhưng ngày 19.2 vừa qua, bà Diệu Hiền vẫn tổ chức đám cưới cho con trai mình một cách rình rang và xa hoa với hàng đoàn siêu xe rước dâu cùng nhiều ca sĩ  tên tuổi từ TP.HCM về Cần Thơ. Bất chấp việc trước đó hàng chục nông dân đã căng biểu ngữ đòi nợ trước cổng dinh thự của bà tại trung tâm TP.Cần Thơ, bà Diệu Hiền vẫn tổ chức lễ cưới cho con và thuê lực lượng bảo vệ đứng “đầy” từ cổng ra vào đến thùng tiền mừng cưới.

Mai Trâm

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.