Nộp phạt vi phạm vào tài khoản kho bạc

11/02/2014 03:00 GMT+7

Đó là ý kiến của nhiều người dân, chuyên gia sau khi Thanh Niên ngày 10.2 đăng bài phản ánh Dự thảo thông tư hướng dẫn NĐ 171: Tạo thuận lợi cho… người vi phạm.

 Nộp phạt vi phạm vào tài khoản kho bạc
Nhiều người dân kiến nghị nên cho nộp phạt vi phạm vào tài khoản nhà nước thay vì nộp phạt trực tiếp cho CSGT - Ảnh: Thái Sơn

>> Dự thảo thông tư hướng dẫn NĐ 171: Tạo thuận lợi cho... người vi phạm

Ông N.V.Lực (ngụ Q.5, TP.HCM) kể cuối năm 2013, gia đình ông thuê chiếc ô tô 7 chỗ đi Đồng Tháp. Khi đến Sa Đéc thì bị CSGT thổi phạt lỗi chạy quá tốc độ, xử phạt 700.000 đồng. “Lúc đó, “cò” nộp phạt ra giá 1 triệu đồng bao trọn gói từ việc đi nộp phạt thay cho đến việc lấy giấy tờ xe giùm; sau đó gửi bằng bưu điện lên cho nhưng tôi không chịu. Đúng theo giấy hẹn của CSGT, 1 tuần sau, tôi đã đón xe khách xuống Đồng Tháp thuê khách sạn ở và phải mất 2 ngày mới lấy được bằng lái xe, sổ đăng kiểm. Chi phí cho 2 ngày đi xuống Đồng Tháp, tôi đã tốn thêm gần 2 triệu đồng nữa. Nhưng cái quan trọng, 2 ngày đó, tôi phải bỏ việc làm…”, ông Lực kể và đề xuất: “Tại sao nhà nước không cho nộp phạt vào tài khoản kho bạc, vừa đảm bảo nguồn thu, vừa hạn chế CSGT tiêu cực”.

 

Đại tá Đào Vĩnh Thắng, Trưởng PC67 Công an Hà Nội, cho biết tới đây phòng sẽ đề xuất một số biện pháp như tại các chốt của CSGT sẽ có nhân viên của Kho bạc Nhà nước hỗ trợ thu tiền phạt tại chỗ, nhằm để người vi phạm khỏi phải đi lại nộp phạt nhiều lần, mất thời gian.  

Theo ý kiến của nhiều bạn đọc, nếu cho nộp phạt vào tài khoản, khi Kho bạc Nhà nước nhận được tiền phạt sẽ thông báo cho cơ quan ra quyết định xử phạt về việc người vi phạm đã thực hiện nghĩa vụ xử lý hành chính. Lúc đó, cơ quan ra quyết định xử phạt mới gửi trả giấy tờ của phương tiện cho người dân qua đường bưu điện bằng hình thức bảo đảm, như nhiều cơ quan quản lý xuất nhập cảnh đang làm là trả hộ chiếu tận nhà.

Đại úy Tạ Ngọc Khánh, Đội trưởng Đội Tham mưu Phòng CSGT đường bộ đường sắt (PC67) Công an TP.Hà Nội cũng nhìn nhận nếu triển khai được biện pháp nộp phạt qua hệ thống ngân hàng thì rất tiện ích. Tuy nhiên, đại úy Khánh băn khoăn luật Xử lý vi phạm hành chính quy định khi cơ quan chức năng ra quyết định xử phạt hành chính thì người vi phạm phải ký xác nhận hành vi vi phạm đó, nếu nộp phạt qua ngân hàng thì các thủ tục hành chính không có chữ ký của hai bên.

Trao đổi với PV Thanh Niên, ông  Nguyễn Hoàng Hiệp, Phó chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông quốc gia cho rằng nộp phạt vào tài khoản có rất nhiều ưu thế và đang được áp dụng tại nhiều quốc gia. Ủy ban An toàn giao thông quốc gia đã từng đề xuất cho nộp phạt vào tài khoản nhưng đến nay vẫn còn vướng mắc do nhiều nguyên nhân khác nhau, trong đó rất nhiều người dân chưa có tài khoản cá nhân, thiếu phương tiện kỹ thuật, hạ tầng… Do vậy, để thực hiện biện pháp này vẫn còn chờ nhiều chính sách điều hành vĩ mô.

Đàm Huy - Thái Sơn - Hà An

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.