Nói và làm

25/12/2003 15:33 GMT+7

Hội Phụ Nữ Việt Nam ở CHLB Đức vừa nhờ chúng tôi chuyển cho các gia đình thương binh liệt sĩ ở Quảng Nam 13.000 Mác Đức tức là khoảng hơn 80 triệu đồng Việt Nam.

Số tiền không lớn nhưng không phải là nhỏ, nếu so với những gia đình thương binh ở một tỉnh nghèo như Quảng Nam.

Cái thú vị của vấn đề, là những người Việt sinh sống ở nước ngoài lại có ý thức chăm lo đến gia đình chính sách và thương binh liệt sĩ ở trong nước.

Cái thú vị thứ hai, là một số kiều bào hướng về Tổ Quốc họ lại làm những việc dù nhỏ hay lớn nhưng lại rất thiết thực.

Cái khó nhất hiện nay là việc nói và làm phải đi đôi với nhau, và nói nhưng phải làm một cái gì đó thiết thực, chứ không thể nói suông, nói suông thì có thể rất có nhiều người nói hay, nhưng miệng nói tay làm thì hình như không phải dễ.

Một anh bạn trí thức cỡ lớn của tôi nói rằng, nếu ai cũng nói đi đôi với làm thì xã hội mới tiến lên nhanh được, chứ nói nhiều mà làm ít thì chẳng bao giờ là điều tốt. Tôi nhớ hồi mới nhận chức Tổng Bí thư, trong một cuộc gặp các Tổng Biên Tập các báo, đồng chí Lê Khả Phiêu có nói một câu đáng chú ý: Hãy nói ít nhưng làm nhiều…

Tôi liên tưởng đến mấy tuần nay, sau giải bóng đá U21, nhiều đóng góp rất hay của các nhà báo, nhà chuyên môn để cố gắng tạo nên một lớp cầu thủ bóng đá có khả năng thay thế cho lớp đàn anh, thay vì đến giờ này ông Alfred Riedl, HLV đội tuyển quốc gia thấy bí người bổ sung sau khi không gọi được 3 tuyển thủ Thể Công, đành quay lại gọi Công Minh của đội Đồng Tháp, tuyển thủ cũ chơi khá hay ở trong đội tuyển quốc gia trước đây. Điều này làm ta lo lắng thực sự cho bóng đá trẻ.

Song tôi cảm thấy lộ rõ lên một điều rằng, chúng ta nói nhiều, phê phán nhiều, ngôn ngữ hoa mỹ nhiều nhưng làm thì ít, ít người vào cuộc làm để làm, khi có người vào cuộc làm thì chưa chắc đã được ủng hộ một cách toàn tâm toàn ý.

Nhà báo Chánh Trinh còn dẫn một chi tiết cho rằng, khi trả lời phỏng vấn truyền hình VTV, ông Lê Thế Thọ, Phó Chủ tịch LĐBĐ Việt Nam phụ trách đào tạo, lại trả lời việc đào tạo và chuẩn cho một thê đội mới của bóng đá như một người ngoài cuộc.

Thế thì cuộc chơi này bắt đầu từ đâu và từ ai? Nói quá nhiều rồi, tốn nhiều giấy mực quá rồi, thế thì ai sẽ là người làm, người vào cuộc?

Nguyễn Công Khế

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.