Nổ mìn chết người tại mỏ vàng

01/08/2011 00:44 GMT+7

Ngày 31.7, thượng tá Đào Quang - Trưởng công an H.Phước Sơn đã xác nhận thông tin xảy ra vụ nổ mìn chết người tại khu vực khai thác vàng Bãi Muối, thôn 1A, xã Phước Thành, H.Phước Sơn, Quảng Nam.

Vụ việc xảy ra vào khoảng 14 giờ 30 phút ngày 30.7 tại lán trại của các công nhân, nạn nhân Quang Văn Du (18 tuổi, trú bản Ang, xã Xá Lượng, H.Tương Dương, Nghệ An) chết trong tình trạng bị mìn nổ toang ổ bụng.


Công nhân tại trụ sở công ty đang chờ được đưa về quê - Ảnh: V.P.Thảo

Bãi Muối là khu vực khai thác vàng của Công ty TNHH Phước Minh (trụ sở đóng tại khối 1, thị trấn Khâm Đức, H.Phước Sơn), trong đó Quang Văn Du làm công nhân cho công ty được 5 tháng.

Đại úy Nguyễn Thanh Huấn, điều tra viên Công an H.Phước Sơn, thông tin thêm theo nhiều nhân chứng xác định, trưa 30.7, Quang Văn Du đi đâu về rồi đắp mền nằm ngủ trong lán trại cho đến khi xảy ra vụ việc. Công an H.Phước Sơn đang đặt nghi vấn nhiều khả năng Du tự tử bằng thuốc nổ. Khi xảy ra vụ nổ mìn chết người, khu vực bãi khai thác vàng của Công ty TNHH Phước Minh có khoảng 120 công nhân đang làm việc.

Xã Phước Thành là nơi tập trung nhiều mỏ vàng, đường để vào các mỏ vàng tại đây là đường đất đỏ mà chỉ có xe bánh xích là phương tiện duy nhất có thể trụ được. Vì vậy, dù chỉ cách trung tâm thị trấn Khâm Đức gần 40 cây số nhưng phải đi mất 4 tiếng, cơ quan chức năng đang gặp khó khăn để tiếp cận hiện trường.

Ngay trong ngày 31.7, Công ty TNHH Phước Minh đã di tản khẩn cấp khoảng 120 công nhân từ khu vực khai thác vàng xảy ra sự cố ra thị trấn Khâm Đức. Khoảng 40 công nhân đã được Công ty TNHH Phước Minh đưa về quê Nghệ An ngay trong ngày.

Hiện người dân tại thị trấn Khâm Đức đang hoang mang bởi có thông tin số thương vong do vụ nổ mìn chưa dừng lại ở một người chết, mà lên đến cả chục người. Nguyên nhân xảy ra vụ nổ là do mâu thuẫn giữa công nhân và một quản lý của Công ty TNHH Phước Minh (?). Cũng từ những nguồn tin này cho biết người quản lý của công ty (chưa rõ danh tính, quê Quảng Nam) đã đánh một công nhân quê ở Nghệ An gây thương tích. Sau đó, nhóm công nhân bức xúc đã đánh lại và sử dụng thuốc nổ khiến 2 người thiệt mạng.

Có mặt tại trụ sở Công ty TNHH Phước Minh (khối 1, thị trấn Khâm Đức, H.Phước Sơn, Quảng Nam) tối 31.7, PV Thanh Niên ghi nhận có khoảng 80 công nhân đang chờ đợi Công ty TNHH Phước Minh thu xếp ô tô để về quê.

Mọi nỗ lực của chúng tôi nhằm tiếp xúc với các công nhân trên cũng như người quản lý công ty đã không có kết quả. Phía sau cánh cửa sắt khóa chặt, các công nhân ai cũng tỏ ra mệt mỏi, không tiếp xúc với người ngoài và né tránh ống kính của phóng viên.

Xã Phước Thành, H.Phước Sơn với nhiều khu vực khai thác vàng từ lâu đã được mệnh danh là “thủ phủ vàng” của tỉnh Quảng Nam, địa bàn này cũng đã xảy ra nhiều vụ sập hầm vàng và xô xát giữa các nhóm phu vàng của các công ty với nhau. Nghiêm trọng nhất là vụ xô xát đình đám dùng mìn ném, đánh nhau khiến nhiều người bị thương vào tháng 10.2007 giữa các công nhân của Công ty TNHH Thành Lộc Sơn.

Cho đến tối 31.7, các điều tra viên Công an H.Phước Sơn vẫn chưa trở về từ Bãi Muối nên Công an H.Phước Sơn vẫn chưa có kết luận cuối cùng về vụ việc.

Vũ Phương Thảo - Nguyễn Tú

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.