Những đội xe cứu thương “nhái”

25/02/2012 03:19 GMT+7

>> Xe cứu thương “nhái” ép bệnh viện

Xe tư nhân tự gắn còi hụ, đèn nhấp nháy giả xe cấp cứu 115 để kinh doanh chở người bệnh... là thực trạng đáng báo động tại TP.HCM.

 
Chiếc xe “cấp cứu” tư nhân ngang nhiên đậu trong BV Nhân dân 115 - ảnh: Thanh Tùng

Xe cấp cứu tư nhân đậu trong Bệnh viện 115!

Tại Bệnh viện (BV) Nhân dân 115 (Q.10), các “cò” xe cấp cứu nhái ngang nhiên hoạt động. Vừa thấy chúng tôi bước ra cổng BV (phía đường Sư Vạn Hạnh), một phụ nữ đến tiếp thị: “Em có cần xe đưa người nhà về không, chị có người quen chạy xe, để chị giới thiệu cho em đưa bác về. Đảm bảo xe có máy lạnh, băng ca, còi ưu tiên y chang xe cấp cứu. Tài xế lái cho BV này luôn nên em yên tâm. Trên xe có ghi mấy dòng chữ từ thiện để được ưu tiên nữa, tới nơi mới lấy tiền”. Rồi bà ta cho số điện thoại của người đàn ông tên Ch. Chúng tôi bấm số. Đầu dây bên kia, ông Ch. ra giá xe chở bệnh nhân về An Giang là 3,8 triệu đồng, có điều dưỡng đi cùng, xe cấp cứu đậu ở trong BV luôn.

Cũng tại BV Nhân dân 115, nhưng phía cổng đường Thành Thái, đội ngũ “cò” móc nối khách có nhu cầu cho các chủ xe cấp cứu hoạt động nhộn nhịp. Khi nghe chúng tôi nói cần xe đưa người bệnh ra viện về tỉnh Bạc Liêu, thì 4 “cò” cùng lên tiếng mình có xe cấp cứu, và nói nếu muốn liên hệ thì để lại số điện thoại. Một “cò” tên T. quảng cáo: “Xe bên tụi này 16 chỗ, có bình ô xy, băng ca, bên ngoài xe có chữ thập, còi hụ như xe cấp cứu được lái bởi tài xế của BV Nhân dân 115. Nếu cần điều dưỡng thì OK luôn. Về Bạc Liêu thì mất khoảng 7-8 triệu đồng nha".

Điều khiến nhiều người, kể cả giới trong ngành y tế thắc mắc là vì sao tại BV Nhân dân 115 luôn có những chiếc xe “cấp cứu” mang biển số trắng tư nhân đậu chễm chệ cùng những chiếc xe cấp cứu của BV.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, đội xe “cấp cứu” này rất đông, và do hai người đàn ông điều hành, trong đó người điều hành chính tên P. - là nhân viên của BV, và cũng là “người quen" của một lãnh đạo BV Nhân dân 115. Những chiếc xe này ghi số điện thoại di động hẳn hoi trên xe, 6 số đuôi của điện thoại là 115 115. Ông P. làm trong BV nên móc nối để những xe này dễ dàng lấy khách và được ra vào BV.

Hôm 24.2, khi chúng tôi đến BV Nhân dân 115 cũng có hai chiếc xe của “đội quân” này đậu ngay trong sân, cạnh các xe cấp cứu biển số xanh. Khi chúng tôi gọi vào số điện thoại ghi trên xe, người đàn ông đầu dây ra giá chở bệnh nhân về Lâm Đồng là 3,5 triệu đồng, nếu có y tá đi theo thì thêm 1 triệu đồng, nếu có bác sĩ thì thêm 2 triệu đồng.

“Cò” hoành hành

Nhận diện

Theo các bác sĩ, xe cấp cứu của các BV nhà nước mang biển số xanh, xe được trang bị những thiết bị cần thiết để xử trí cấp cứu cho người bệnh như: bình ô xy, giường nằm, hộp thuốc chống sốc, máy sốc điện... Xe cấp cứu của BV tư nhân mang biển số trắng, cũng có trang bị phương tiện đầy đủ, có gắn logo, tên BV đàng hoàng. Còn xe cấp cứu nhái thì mang biển số trắng, trang thiết bị sơ sài. Để nhái xe cứu thương, người ta chỉ cần bỏ ra vài triệu đồng ra chợ Dân Sinh mua còi, đèn nháy để “trang trí” xe thường thành xe cấp cứu. Ngày 23.2, rảo quanh chợ Dân Sinh, Q.1, TP.HCM, chúng tôi ghi nhận nhiều cửa hàng tại đây bán đủ các loại còi, đèn xe cấp cứu giá dao động từ 300.000 đồng đến 1 triệu đồng.

Tại khu vực xung quanh BV Chợ Rẫy (Q.5), “cò” xe cấp cứu nhái cũng lộng hành không kém. Một chủ xe cứu thương nhái tên H. thường xuyên có mặt trước cổng BV đường Nguyễn Chí Thanh, in cả danh thiếp, và cho biết sẵn sàng cung cấp xe cấp cứu, đưa người bệnh đi bất cứ tỉnh nào. Khi chúng tôi hỏi cần xe đưa bệnh nhân về TP.Phan Thiết, ông H. nói ngay: "Tiền xe 1,6 triệu, muốn ô xy có ô xy, muốn y tá, có y tá, nhưng nếu có y tá đi theo xe thì thêm 1 triệu đồng nữa. Tôi cho y tá làm trong BV Chợ Rẫy đi luôn".

Tương tự, chỉ cần đứng trước cổng BV Phạm Ngọc Thạch, Q.5 (phía đường Ngô Quyền) một lúc, chúng tôi đã nhận được nhiều lời mời chào xe cấp cứu tại gia, phục vụ tận tình. Một người phụ nữ trạc 30 tuổi giới thiệu với chúng tôi một bác tài tên M. Gặp chúng tôi, ông M. móc trong túi ra tờ giấy ghi bảng giá hẳn hoi và nói: “Về Bạc Liêu, 280 km, 3,2 triệu đồng. Có điều dưỡng thì thêm 1 triệu đồng nữa”. Còn tại BV Cấp cứu Trưng Vương, người đàn ông tên Th. cũng tự xưng là tài xế của BV này: "Về Bạc Liêu giá 3,5 triệu đồng, nếu có điều dưỡng thì thêm 500.000 đồng nữa".

Đang ngồi chờ đến lượt người nhà tái khám sau điều trị gãy chân tại BV Chợ Rẫy, bà P.T.N (54 tuổi, quê Bình Phước) cho biết bà cũng từng đi trúng xe cấp cứu nhái: “Thời điểm người nhà tôi xuất viện cách đây 1 tháng, đang loay hoay trước cổng BV Chợ Rẫy, tìm xe về nhà, tôi được một người giới thiệu thuê xe cứu thương để đi “nhanh, gọn, lẹ”. Tôi thấy xe có còi hụ và dán chữ thập đỏ cứ nghĩ là xe cấp cứu thật nên thuê đi. Nhưng khi lên xe, tôi thấy các vật dụng trên xe cái thì cũ, cái hỏng hóc, xe chạy xóc lên xóc xuống thấy sợ, phải cố chịu về đến nhà mà bụng lo ngay ngáy. Lần đó, tôi tiếc đứt ruột vì phải trả gần 2 triệu đồng!”.

Thanh Tùng - Hà Minh - Thanh Thuỳ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.