Nhìn vào sự thật

14/02/2012 03:22 GMT+7

Nghỉ tết kéo dài ảnh hưởng đến việc cấp phép đầu tư; một số dự án lùi thời gian trao giấy chứng nhận đầu tư để đợi năm rồng... Không gian, thời gian, thậm chí cả vấn đề "tâm linh" cũng được viện dẫn để lý giải cho sự sụt giảm trầm trọng thu hút vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) tháng mở đầu của năm nay.

Không phủ nhận tác động của các yếu tố trên nhưng có thể chắc chắn, tác động đó là rất nhỏ, không đóng vai trò quyết định tới việc thu hút vốn FDI tháng 1 năm nay chỉ bằng 2,5% so với cùng kỳ năm trước. Yếu tố quan trọng, gây ảnh hưởng trực tiếp tới việc này, có thể khẳng định chính là sự mất điểm của môi trường đầu tư VN năm 2011. Điều này thể hiện rất rõ qua các đánh giá bất lợi từ những tổ chức uy tín nhất thế giới.

Cụ thể, rớt 6 bậc về chỉ số năng lực cạnh tranh do Diễn đàn Kinh tế thế giới (WEF) công bố; rớt từ vị trí số 1 năm 2008 xuống thứ... 23 năm 2011 trong danh sách các thị trường bán lẻ hấp dẫn nhất thế giới; tụt 8 bậc về môi trường đầu tư theo đánh giá của Ngân hàng Thế giới (WB)... Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu khó khăn, cạnh tranh vốn FDI giữa các nền kinh tế trở nên khốc liệt thì sự tụt hạng này đã góp phần rất lớn đến việc "cầm chân" dòng vốn FDI đến VN.

Tất nhiên, vốn FDI của 1 tháng chưa thể kết luận cho việc thu hút vốn FDI của cả năm 2012. Điều đáng nói ở đây là thái độ của chúng ta trước những kết quả không như mong muốn. Cái cần làm là cải thiện môi trường đầu tư, chúng ta lại "nặng" về biện hộ. Vốn FDI sụt giảm, có lý lẽ cho rằng do ta muốn chuyển sang thu hút về chất chứ không chú trọng về lượng.

Trong khi tất cả đều biết, "chất" FDI vẫn không thay đổi sau nhiều năm chúng ta kêu gọi. Quy mô dự án vẫn nhỏ, các "siêu dự án" phần nhiều vẫn nằm trên giấy; vốn FDI vẫn tập trung vào VN như một "xưởng gia công" của thế giới... Điều này đã giải thích vì sao những nguyên nhân dẫn đến tụt hạng của môi trường đầu tư VN năm 2011 không mới. Vẫn là những vấn đề được nói đi, nói lại ở hầu hết các cuộc hội thảo, diễn đàn về đầu tư nước ngoài như thủ tục hành chính, cơ sở hạ tầng yếu kém, chi phí thuê mặt bằng cao, chính sách thiếu nhất quán...

Không thừa nhận thì không thể thay đổi. Nhìn thẳng vào sự thật để cải thiện mạnh mẽ các tồn tại, những yếu kém, tạo sự hấp dẫn cho môi trường đầu tư là thái độ duy nhất đúng.

Nguyên Hằng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.