Theo đó, việc phê duyệt dự án (DA) được thực hiện khi chưa có đầy đủ các yếu tố cơ bản về nguồn vốn, khả năng tài chính của nhà đầu tư dẫn đến quá trình thực hiện phải thay đổi hình thức đầu tư, chậm tiến độ DA, tăng tổng mức đầu tư do biến động giá với giá trị trên 1.000 tỉ đồng.
Bên cạnh đó, nhiều hạng mục được thẩm định và phê duyệt thiết kế không đúng so với quyết định đầu tư như: chiều rộng nền đường, cao độ đường gom, cầu vượt, hầm chui chưa phù hợp với quy hoạch các đô thị hai bên cũng như làm ảnh hưởng đến yếu tố về an toàn giao thông, thoát nước.
Đơn cử, khi thiết kế hầm chui đường sắt đã không xem xét kỹ khiến vị trí của hầm đặt vùng trũng thấp có khả năng gây ngập úng, không xem xét đến các yếu tố khác khiến tăng chi phí xây lắp hạng mục này hơn 174 tỉ đồng.
Cơ quan chức năng còn phát hiện có tới trên 746 ha đất chưa xác định giá trị vốn tạo ra để xây dựng DA nhưng đã được giao cho các đơn vị không tham gia đầu tư, thi công để họ được hưởng lợi từ DA. Tổng thầu khi lựa chọn các nhà thầu phụ đã không xem xét kỹ về năng lực, nội dung hợp đồng dẫn đến 17/62 nhà thầu rút khỏi DA làm chậm tiến độ.
Đến nay còn phát hiện nhiều hợp đồng và khoản tiền tạm ứng còn dư trị giá trên 82 tỉ đồng chưa có đủ hồ sơ để xác nhận. Theo kiến nghị, cần phải xem xét xử lý trách nhiệm của các đơn vị liên quan là Bộ GTVT, UBND TP Hà Nội, Bộ Xây dựng, Bộ Tài chính và Vinaconex.
Thái Sơn
Bình luận (0)