Nhiều vấn đề quanh thủy điện Sông Tranh 2

19/07/2012 03:12 GMT+7

Ông Nguyễn Thế Tài, Bí thư Huyện ủy H.Bắc Trà My (Quảng Nam), trong buổi trao đổi với đoàn giám sát Ủy ban Thường vụ Quốc hội về những khó khăn của người dân ở vùng tái định cư (TĐC) thủy điện Sông Tranh 2 vào hôm 18.7 đã nói: “Chúng tôi đã mất quá nhiều, mất đất ở, mất đất sản xuất, mất môi trường và mất cả lòng tin của dân”.

Ông Tài đề nghị chủ đầu tư thủy điện Sông Tranh 2 cần có sự tính toán hợp lý, chia sẻ lợi ích để góp phần hỗ trợ cho đồng bào dân tộc thiểu số ổn định đời sống, sản xuất sau khi TĐC.

 Nhiều vấn đề quanh thủy điện Sông Tranh 2 1
Đoàn giám sát gặp gỡ người dân tại khu tái định cư xã Trà Bui - Ảnh:: H.S

Sáng 18.7, Đoàn giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội do ông Mã Điền Cư, Phó chủ tịch Hội đồng Dân tộc làm tổ trưởng đã đến khảo sát thực tế tại khu TĐC của 594 hộ dân di dời cho việc xây dựng thủy điện Sông Tranh 2 tại xã Trà Bui (H.Bắc Trà My). Tại buổi làm việc với UBND H.Bắc Trà My, những vấn đề liên quan đến việc giải quyết đất ở, đất sản xuất cho người dân ở hai khu TĐC Trà Bui và Trà Đốc đã được chính quyền địa phương kiến nghị với đoàn giám sát. Trong đó có ý kiến cho rằng, việc xây dựng thủy điện Sông Tranh 2 đã gây ra nhiều bất cập nảy sinh. Nhất là khi phương án TĐC chưa có nhưng phía thủy điện đã cho khởi công xây dựng theo kiểu “vừa thiết kế vừa thi công” gây ra nhiều hệ lụy cho việc ổn định đời sống người dân. Thêm vào đó, đất ở vùng đồi độc lập là vùng đất bị ngăn cách, bao vây do tích nước làm thủy điện nên người dân không thể đến được những nơi này để sản xuất hoặc gặp rất nhiều khó khăn, nguy hiểm do phải vượt qua lòng hồ.

Ông Mã Điền Cư, Trưởng đoàn giám sát, khẳng định sau chuyến làm việc sẽ có kiến nghị lên cấp trên, yêu cầu cần có chính sách hậu TĐC thủy điện cụ thể cho người dân, không chỉ riêng đối với Quảng Nam mà đối với các địa phương có công trình thủy điện trên cả nước.

Hoàng Sơn

>> Tháo dỡ trạm gác đập thủy điện Sông Tranh 2
>> Sẽ cưỡng chế trạm gác của thủy điện Sông Tranh 2
>> Giữa tháng 6 sẽ xử lý chống thấm đập Sông Tranh 2
>> Nhiều lo ngại về đập Sông Tranh 2
>> Đập Sông Tranh 2: Cần xác định nguyên nhân trước khi khắc phục
>> Chi 50 tỉ đồng “vá” đập Sông Tranh 2
>> Đập Sông Tranh 2 gặp sự cố: Phải có phương án trong trường hợp xấu nhất
>> Vụ đập thủy điện Sông Tranh 2: Phải có kịch bản ứng phó
>> Sự cố ở thủy điện Sông Tranh 2: Chưa thể yên tâm
>> Đập Sông Tranh 2: Xử lý rò rỉ bằng keo chống thấm
>> Vụ rò rỉ đập thủy điện Sông Tranh 2: Chưa ai nhận trách nhiệm
>> Khởi công Thủy điện Sông Tranh 2

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.