Nhiều trẻ mắc bệnh do chờ có vắc xin dịch vụ

17/06/2015 09:35 GMT+7

Chiều 16.6, thông tin từ các điểm tiêm chủng dịch vụ tại Hà Nội: số 70 Nguyễn Chí Thanh và 131 Lò Đúc cho biết, một số vắc xin tiêm dịch vụ khá thiết yếu đang hết.

Chiều 16.6, thông tin từ các điểm tiêm chủng dịch vụ tại Hà Nội: số 70 Nguyễn Chí Thanh và 131 Lò Đúc cho biết, một số vắc xin tiêm dịch vụ khá thiết yếu đang hết.

Trẻ dễ bệnh nguy hiểm do không được tiêm chủng đầy đủ Trẻ dễ bệnh nguy hiểm do không được tiêm chủng đầy đủ - Ảnh: Ngọc Thắng
Cụ thể vắc xin phòng cúm B, viêm màng não mủ, viêm phổi, viêm phế quản, viêm họng do vi khuẩn Hib; vắc xin sởi, quai bị, rubella hiện không còn. Trong đó, chỉ có một số loại có vắc xin thay thế. Đáng lưu ý, với 2 loại vắc xin được các gia đình cho con tiêm nhiều trong các năm gần đây là: vắc xin Hexa-infarix (vắc xin 6 trong 1 gồm: bạch hầu, ho gà, uốn ván, bại liệt, viêm gan B, Hemophilus influenza typ B… và vắc xin Pentaxim (vắc xin 5 trong 1 gồm: bạch hầu, ho gà, uốn ván, bại liệt, Hemophilus influenza typ B) vẫn tiếp tục khan hiếm trong nhiều tháng qua.
Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế cho biết, theo thông báo của các nhà sản xuất, khả năng cung cấp các vắc xin dịch vụ trong năm 2015 là rất hạn chế chỉ với khoảng 30.000 liều vắc xin Hexa-infarix (giảm 1/10 so với số cung cấp trong năm 2014) và khoảng 250.000 liều vắc xin Pentaxim (tương đương năm 2014). Ông Trần Đắc Phu, Cục trưởng Cục y tế dự phòng, Bộ Y tế cho biết thêm, tổng 2 loại vắc xin dịch vụ này chỉ tiêm được cho 100.000 trẻ với đủ 3 mũi cơ bản lúc trẻ 2, 3 và 4 tháng tuổi. Trong khi hằng năm, tại Việt Nam có khoảng 1,6 triệu trẻ ra đời và cần được tiêm vắc xin phòng bệnh với tổng số cần 4,8 triệu liều vắc xin. Trên thực tế, trong những năm qua, trẻ em được tiêm vắc xin đầy đủ là do tham gia chương trình Tiêm chủng mở rộng theo hình thức miễn phí, chỉ một số ít trẻ em thuộc thành phố lớn như Hà Nội có điều kiện kinh tế mới sử dụng vắc xin dịch vụ.
Trước thực trạng khan hiếm các vắc xin dịch vụ Hexa-infarix (6 trong 1) và vắc xin Pentaxim (5 trong 1), ông Phu khuyến cáo các gia đình cần chủ động đưa trẻ đi tiêm vắc xin “5 trong 1” là vắc xin thuốc chương trình Tiêm chủng mở rộng thay thế cho các vắc xin hết hàng. Ông Phu lo ngại: “Gần 200 ca mắc ho gà đã được ghi nhận trong 5 tháng đầu năm nay, trong đó, riêng Hà Nội ghi nhận 94 trường hợp. Đối tượng mắc chủ yếu là trẻ nhỏ chưa được tiêm chủng hoặc tiêm chưa đầy đủ vắc xin phòng bệnh ho gà do chờ đợi tiêm vắc xin dịch vụ. Ho gà gây biến chứng nặng khiến trẻ có thể tử vong do suy hô hấp”. Sở Y tế Hà Nội cũng cho biết, 5 tháng đầu năm trên địa bàn Hà Nội ghi nhận rải rác bệnh nhân mắc sốt phát ban dạng sởi, viêm não Nhật Bản hầu hết là trẻ nhỏ chưa được tiêm hoặc tiêm không đầy đủ vắc xin phòng bệnh.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.