Nhiễu sóng không lưu sân bay Tân Sơn Nhất, các máy bay gián đoạn trong 18 phút

16/06/2015 16:40 GMT+7

(TNO) Chiều 16.6, Cục Hàng không, cho biết vào sáng 16.6 sân bay Tân Sơn Nhất đã xảy ra hiện tượng nhiễu sóng khiến việc điều hành bay ngưng trệ trong vòng 18 phút.

(TNO) Chiều 16.6, Cục Hàng không, cho biết vào sáng 16.6 sân bay Tân Sơn Nhất đã xảy ra hiện tượng nhiễu sóng khiến việc điều hành bay ngưng trệ trong vòng 18 phút.

Sự cố nhiễu sóng khiến đài không lưu sân bay Tân Sơn Nhất không thể liên lạc được với các máy bay trong vùng kiểm soát 18 phút - Ảnh: Độc Lập
Nhiều chuyến bay đi và đến sân bay Tân Sơn Nhất phải bay chờ trên bầu trời hoặc phải chuyển hướng hạ cánh sang sân bay khác.
Cụ thể, sự cố nhiễu sóng xảy trong thời gian từ 7 giờ 47 phút đến 8 giờ 5 phút khiến đài không lưu Tân Sơn Nhất không thể liên lạc được với các máy bay trong vùng kiểm soát. Trong khoảng thời gian nêu trên, có 6 chuyến bay chờ và 1 chuyến chuyển hướng tới sân bay dự bị.
Sau hiện tượng can nhiễu trên tần số điều hành bay xảy ra, ngay lập tức cơ sở điều hành bay đã thực hiện phương án dự phòng (sử dụng các tần số dự bị theo đúng quy trình), bảo đảm điều hành bay an toàn tuyệt đối. Từ thời điểm 8 giờ 5 phút, cơ sở điều hành bay đã điều hành bình thường trên tần số chính tại khu vực sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất.
Một lãnh đạo của Cảng vụ Hàng không miền Nam cho biết đây là lần đầu tiên sân bay này gặp sự cố như trên tuy nhiên sau đó sự cố đã được khắc phục vì sân bay luôn có nguồn dự phòng.
"Sự cố nhiễu sóng này không nghiêm trọng bằng lần mất điện ở sân bay Tân Sơn Nhất vào tháng 11.2014. Sự cố đã làm một số chuyến bay gián đoạn trong thời gian ngắn. Hiện chúng tôi đang phối hợp với một số đơn vị liên quan để làm rõ nguyên nhân", vị lãnh đạo này nói.
Chiều 16.6, trao đổi với PV Thanh Niên Online, Cục trưởng Cục Hàng không Lại Xuân Thanh cho hay do việc can nhiễu sóng thuộc vào chuyên môn sâu nên hiện Cục đang phối hợp Cục Tần số vô tuyến điện để tìm hiểu nguyên nhân.
Trước câu hỏi đây có phải là sự cố nghiêm trọng không, ông Thanh khẳng định sự cố này không nghiêm trọng vì sau sự cố can nhiễu, hoạt động điều hành bay sử dụng tần số dự phòng.
Một lãnh đạo của Tổng công ty Quản lý bay VN cho biết việc nhiễu sóng tuy ít xảy ra nhưng không phải là hiếm ở các sân bay lớn - nơi có khá nhiều tần số sóng vô tuyến cùng hoạt động.
"Khi tần số này bị nhiễu thì hoạt động điều hành bay sẽ chuyển sang sử dụng tần số khác. Thực tế ở các tuyến bay đường dài vẫn thường nhiễu sóng khiến máy bay không thể liên lạc được", vị này nói.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.