Nhiều sai phạm trong quản lý đất đai tại Cần Thơ

27/06/2011 00:58 GMT+7

Buông lỏng quản lý trong thời gian dài dẫn đến đất công bị lấn chiếm, chuyển nhượng trái phép, sử dụng sai mục đích… là những sai phạm điển hình tại TP Cần Thơ, theo kết luận của Thanh tra Chính phủ (TTCP) vừa ban hành.


Đến nay, Cần Thơ mới triển khai được 4/14 khu công nghiệp (ảnh: khu công nghiệp Hưng Phú 1 còn bỏ hoang) - Ảnh: Tiến Trình

Quy hoạch dàn trải, lãng phí tài nguyên

Theo kết luận của TTCP, việc quy hoạch sử dụng đất của TP Cần Thơ trong thời gian qua chưa bám sát quy hoạch tổng thể về phát triển kinh tế - xã hội của TP thời kỳ 2006-2020 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Theo Quyết định của Thủ tướng và quy hoạch đã được duyệt, TP Cần Thơ chỉ có 10 KCN - tiểu thủ công nghiệp với tổng diện tích 6.417 ha, nhưng địa phương lại quy hoạch tới 14 KCN, cụm tiểu thủ công nghiệp, KCX, khu công nghệ cao, trong đó có 7 KCN, khu công nghệ cao với diện tích trên 650 ha không có trong danh mục được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Cũng theo TTCP, mặc dù các khu, cụm công nghiệp được quy hoạch nhưng dàn trải, gây lãng phí về tài nguyên đất đai. Cụ thể, chỉ tiêu quy hoạch được duyệt là  trên 2.800 ha nhưng thực tế triển khai  trên địa bàn chỉ trên 372 ha, đạt tỷ lệ hơn 13%, nếu so với diện tích đã có quyết định thu hồi gần 800 ha thì tỷ lệ thực hiện chỉ đạt hơn 47%. Đến nay, mới triển khai được 4/14 KCN và chưa có khu nào xây dựng nhà máy xử lý nước thải theo quy định.

Cũng theo TTCP thì có tới 7.120 ha đất sản xuất nông nghiệp (chủ yếu là đất trồng lúa) được quy hoạch vào mục đích sản xuất kinh doanh phi nông nghiệp, nhưng thực tế không được sử dụng hoặc sử dụng không hiệu quả. Đất đai bị bỏ hoang vì người dân không an tâm để đầu tư sản xuất.

Trong công tác quản lý quy hoạch đô thị, TTCP  kết luận do các cơ quan quản lý buông lỏng nên đã có nhiều dự án (DA) trong khu đô thị mới Nam Cần Thơ không tuân thủ quy hoạch xây dựng tỷ lệ 1/2000 được phê duyệt. Nhiều nhà đầu tư vi phạm  quy hoạch nhưng lại được điều chỉnh quy hoạch xây dựng chi tiết 1/500 dẫn đến chồng lấn quy hoạch.

Sai phạm tại nhiều dự án

Kiểm tra 11 DA đầu tư theo hình thức giao đất có thu tiền sử dụng đất (SDĐ) không thông qua hình thức đấu giá quyền SDĐ, TTCP đều phát hiện có sai phạm. Trong đó, Sở TN-MT xác định diện tích đất phải trả tiền SDĐ qua từng giai đoạn bàn giao thực tế chưa chính xác, chưa chuyển thông tin địa chính kịp thời để cơ quan thuế thu tiền SDĐ. Tất cả các DA này đều phải truy thu tiền thuế với giá trị đặc biệt lớn, như DA của Công ty phát triển và kinh doanh nhà TP Cần Thơ là trên 27 tỉ đồng, DA của Công ty CP xây dựng TP Cần Thơ trên 1 tỉ, DA của Công ty TNHH Thiên Lộc trên 9 tỉ, DA của Công ty CP xây dựng công trình giao thông 586 trên 39 tỉ đồng...

Đáng chú ý, việc chuyển nhượng DA Kho bãi cảng ICD do Công ty CP năng lượng kho ngoại quan CAWACO làm chủ đầu tư (nay là Công ty CP dầu khí năng lượng Cần Thơ - CAPECO) có dấu hiệu vi phạm pháp luật. Theo TTCP, việc buông lỏng quản lý đất đai, quản lý đầu tư xây dựng, xác định đơn giá đất của DA chưa sát với giá chuyển nhượng quyền SDĐ thực tế trên thị trường, dẫn đến việc CAWACO có hành vi chuyển nhượng đất trái pháp luật, thu lợi bất chính hàng chục tỉ đồng, gây thất thoát lớn ngân sách.

TTCP xác định  tổng số tiền sai phạm và nợ đọng về tiền SDĐ và tiền thuê đất của các chủ đầu tư phải truy thu, xử lý là 543,3 tỉ đồng. TTCP đã ban hành 10 quyết định truy thu tiền SDĐ của 10 đơn vị với tổng số tiền là 104,3 tỉ đồng.

TTCP cũng chỉ rõ, để xảy ra các tồn tại trên, trách nhiệm thuộc về Cục Thuế, Sở Tài chính, Sở TN-MT, UBND TP Cần Thơ giai đoạn từ năm 2004 đến 2007. Riêng đối với DA kho bãi, cảng của CAWACO, TTCP yêu cầu Chủ tịch UBND TP Cần Thơ tiến hành các thủ tục thu hồi khu đất có diện tích 68.590,2m2 của DA trên để quản lý theo pháp luật, tiến hành xử lý hành chính vi phạm pháp luật về đất đai, thu hồi số tiền hưởng lợi bất chính của CAWACO nộp ngân sách. Trong thời hạn 3 tháng kể từ ngày ban hành kết luận thanh tra, nếu UBND TP Cần Thơ không thực hiện các nội dung trên, TTCP sẽ kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chuyển vụ việc sang cơ quan điều tra Bộ Công an để xử lý theo quy định của pháp luật.

Thái Sơn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.