Nhiều người vẫn lẻn vào rừng tìm trầm

25/09/2012 03:50 GMT+7

Công an và chính quyền địa phương huyện Khánh Sơn (Khánh Hòa) đã vận động, ngăn chặn nhiều ngày qua nhưng nhiều người từ các nơi vẫn lén lút đổ về vùng rừng Khánh Sơn để tìm vận may.

Nhiều người vẫn lẻn vào rừng tìm trầm
Ra về sau nhiều ngày tìm kiếm không có gì - Ảnh: Nguyễn Chung

Ngày 24.9, PV Thanh Niên tiếp tục lên khu vực rừng Gộp Ngà. Từ chân núi đến điểm người dân tìm trầm phải đi bộ khoảng 1 tiếng. Trời mưa nên nhiều đoạn đường khá lầy lội. Trên đường đi, chúng tôi gặp nhiều người đang “xuống núi” với vẻ mặt thất thểu. Ông Dương Thành Mộng (59 tuổi, ở xã Đại Quang, H.Đại Lộc, Quảng Nam) nói: “Tôi làm nghề xe ôm, nghe nói có một nhóm người ở Đại Lộc trúng trầm bán được hàng chục tỉ ở khu vực rừng Khánh Sơn nên mới vào đây. Mình cũng muốn mót lại vận may thôi, nhưng đi mấy ngày mà không thấy gì, kinh phí hết rồi nên về”.

 

Chưa xác định được người trúng kỳ nam

Ngày 24.9, ông Lê Nho Tâm, Phó trưởng công an H.Đại Lộc (Quảng Nam), cho biết công an huyện đã nhận được thông tin tại hai xã Đại Nghĩa và Đại Đồng có 2 nhóm người đi tìm trầm ở huyện miền núi Khánh Sơn (Khánh Hòa) trúng kỳ nam trị giá hàng chục tỉ đồng. Tuy nhiên, hiện cơ quan chức năng vẫn chưa xác định được danh tính cụ thể những người này và đang vận động, tuyên truyền người dân không bỏ công việc để tìm trầm theo tin đồn.

Khoảng 1 tuần trở lại đây, tại H.Đại Lộc rộ tin đồn một người tên Hoàng (trú thôn An Định, xã Đại Đồng) và một người tên Lộc (thôn Nghĩa Tây, xã Đại Nghĩa) đi tìm trầm và trúng được hàng chục ký kỳ nam. Nghe tin đồn, khoảng 300 người dân tại 2 xã nói trên đã tới khu vực rừng Khánh Sơn để tìm kiếm, gây mất an ninh trật tự. 

Hoàng Sơn

Trong khi đó, những nhóm người khác (chủ yếu từ Quảng Nam) vẫn kéo vào rừng. Do đường mòn dẫn đến khu vực tìm trầm bị lực lượng chức năng lập chốt chặn nên họ tự tìm các ngả khác để lên khiến nhiều hoa màu của dân địa phương bị giẫm đạp. Nhiều người không ngại ngần bỏ ra vài trăm ngàn đồng thuê dân địa phương dẫn đường lên bãi tìm trầm, tranh thủ lúc vắng lực lượng chức năng đào xới cả đêm.

Một cán bộ túc trực tại khu vực rừng Gộp Ngà cho biết mặc dù vận động, đẩy đuổi nhưng nhiều người tìm trầm vẫn lẩn trốn vào trong rừng, đợi khi lực lượng chức năng rút khỏi lại đổ xô ra đào xới. Trên thực tế, lực lượng chức năng chốt tại đây chưa thấy ai trúng trầm. Chỉ thấy người dân lặn lội vào rừng rất cực khổ, nhiều người phải ăn mì tôm sống, uống nước suối qua ngày và trắng tay ra về.

Khu vực rừng Gộp Ngà hiện đang bị xâm phạm nghiêm trọng. Một khoảng rừng với nhiều cây lớn có đường kính 30-50 cm bị chặt hạ, đất đá bị xới tung; nhiều khối đá lớn có thể lật bất cứ lúc nào. Thượng tá Phạm Hồng Sơn, Phó trưởng công an H.Khánh Sơn, cho biết: “Nhằm tránh lực lượng chức năng chốt chặn tại đỉnh đèo và xã Sơn Trung, nhiều nhóm người chuyển hướng đi từ phía H.Bác Ái (Ninh Thuận) qua địa bàn Khánh Sơn rồi lén lút vào rừng tìm trầm”.

Chiều 24.9, huyện Khánh Sơn đã tổ chức cuộc họp khẩn. Ông Trần Mạnh Dũng, Chủ tịch UBND H.Khánh Sơn, nói: “Hiện có khoảng 200 người vẫn lén lút vào rừng tìm trầm. Có nhóm người ở Quảng Nam còn đi ô tô chở người lên, sau đó vào rừng đào xới. Từ ngày 25.9, địa phương sẽ bố trí lực lượng chức năng túc trực 24/24 giờ để ngăn chặn. Đến nay, huyện chưa nhận được thông tin nào xác thực về việc có người dân trúng trầm tại khu vực rừng Gộp Ngà. Gần khu vực này vẫn còn nhiều bom mìn sót lại thời chiến tranh”.

Nguyễn Chung

>> Hàng trăm người đổ xô vào rừng tìm trầm
>> Hàng trăm người đổ xô tìm trầm
>> Trục xuất hơn 400 người phá rừng tìm trầm
>> Lật tung đất rừng tìm trầm kỳ
>> Tìm trầm chết tập thể giữa rừng
>> Nhắm mắt tìm trầm

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.