Nhiệt điện Vĩnh Tân 2 gây ô nhiễm kéo dài

31/03/2015 21:44 GMT+7

(TNO) Chiều nay 31.3, trong buổi họp giao ban báo chí do Sở TT-TT và Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Bình Thuận tổ chức, ông Đỗ Văn Thái- Phó giám đốc Sở TN-MT Bình Thuận cho biết đã trình UBND tỉnh ra quyết định xử phạt Nhà máy Nhiệt điện Vĩnh Tân 2 do để ô nhiễm môi trường kéo dài, chậm khắc phục.

(TNO) Chiều nay 31.3, trong buổi họp giao ban báo chí do Sở Thông tin - Truyền thông (TT-TT) và Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Bình Thuận tổ chức, ông Đỗ Văn Thái - Phó giám đốc Sở Tài nguyên - Môi trường (TN-MT) Bình Thuận cho biết đã trình UBND tỉnh ra quyết định xử phạt Nhà máy Nhiệt điện Vĩnh Tân 2 do để ô nhiễm môi trường kéo dài, chậm khắc phục. Cũng theo ông Thái, trước đó, Tổng cục môi trường (Bộ TN-MT) sau khi kiểm tra đã ra quyết định xử phạt 1,4 tỉ đồng nhà máy này cũng do không tuân thủ các quy định về môi trường.

 
Ống khói Nhà máy Nhiệt điện Vĩnh Tân 2 đang hoạt độngỐng khói Nhà máy Nhiệt điện Vĩnh Tân 2 đang hoạt động - Ảnh: Quế Hà
Trước nhiều ý kiến lo ngại về vấn đề môi trường tại Vĩnh Tân 2, đại diện Sở TN-MT Bình Thuận cho hay Sở này đã kết hợp cùng Tổng cục Môi trường từng ba lần kiểm tra trong hai tháng qua và độc lập kiểm tra nhiều lần. Tuy nhiên, tình trạng ô nhiễm môi trường không được khắc phục. Mỗi khi nhà máy hoạt động, ống khói (cao 210 m, đường kính 7 m) xả khói thẳng vào khu dân cư, khiến cuộc sống của người dân bị ảnh hưởng nặng nề. Vấn đề nghiêm trọng thứ hai chính là bãi xỉ than của nhà máy này rộng tới 64,7 ha. Mỗi ngày, hai tổ máy của nhà máy thải ra ngót 4.000 tấn xỉ than. Tuy nhiên, quá trình vận chuyển không đảm bảo như: xe chở xỉ không có bạt che đậy, đổ xỉ không đúng nơi quy định. Quá trình vận chuyển rơi vãi trên đường, không tưới nước vào bãi xỉ, không có bãi rửa xe riêng… dẫn đến tình trạng ô nhiễm nghiêm trọng cả khu vực.
“Nói chung, chủ đầu tư nhà máy chưa có ý thức bảo vệ môi trường, chưa nghiêm túc thực hiện đúng các quy định của pháp luật về môi trường. Họ không vận hành hệ thống xử lý nước thải, không có hồ sơ xác nhận đã có biện pháp bảo vệ môi trường, thực hiện không đúng việc xử lý chất thải nguy hại, đặc biệt là khói, bụi” - Phó giám đốc Sở TN-MT Bình Thuận Đỗ Văn Thái nói.
Cũng theo ông Thái, do khí hậu ở xã Vĩnh Tân (huyện Tuy Phong, nơi có Trung tâm nhiệt điện Vĩnh Tân được quy hoạch tới 4 nhà máy) rất nắng nóng và nhiều gió. Mỗi khi ống khói hay các xe chở xỉ than hoạt động thì khói và bụi được gió biển đẩy thẳng vào khu dân cư. “Bụi khói đến mức đứng cách xa nhau chục mét mà còn không nhìn thấy mặt nhau” - ông Thái kể.
Đại diện Sở TN-MT còn kiến nghị: “Còn tới 3 nhà máy nữa sẽ xây dựng. Có lẽ phải thiết kế lại bãi xỉ than, thường xuyên tưới nước, lu lèn và trồng cây xanh, chứ không thì dân chịu không nổi”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.