Nhất cử lưỡng tiện

21/07/2012 03:00 GMT+7

Cuộc bầu cử tổng thống ở Ấn Độ năm nay không gay cấn khi với ứng viên của đảng Quốc đại, ông Pranap Mukherjee, đã chắc đắc cử ngay từ trước ngày bỏ phiếu. Dù vậy, cuộc bầu cử lại rất quan trọng đối với chính đảng này.

Tổng thống Ấn Độ là vị trí nặng tính lễ nghi nhưng đóng vai trò quyết định trong việc thành lập chính phủ liên hiệp mỗi khi không đảng phái nào giành được đa số trong quốc hội. Năm 2014 sẽ diễn ra bầu cử quốc hội ở Ấn Độ và uy tín của đảng Quốc đại cầm quyền đang có chiều hướng giảm sút. Vì thế, việc đề cử và đảm bảo để ông Mukherjee trở thành tổng thống nhằm bài binh bố trận để có điểm xuất phát thuận lợi nhất cho quá trình thành lập chính phủ liên hiệp nếu cần và đương nhiên tốt nhất là đảm bảo đảng Quốc đại tiếp tục cầm quyền.

Nhưng đó không phải mục đích duy nhất. Ông Mukherjee, 76 tuổi, thuộc diện lão làng trên chính trường Ấn Độ, tham gia chính phủ từ thời Thủ tướng Indira Gandhi, từng là bộ trưởng quốc phòng, ngoại giao và tài chính. Ông còn được cho là nuôi ý định ngồi vào ghế thủ tướng, từng rời đảng Quốc đại để lập đảng mới rồi lại quay về. Tuy nhiên, ông Mukherjee cũng bị đánh giá là bộ trưởng tài chính tồi nhất trước nay của Ấn Độ nên nếu để ông tham gia vận động tranh cử quốc hội sẽ ảnh hưởng kết quả của đảng Quốc đại.

Vì thế, đưa ông vào cương vị mới còn có tác dụng bớt đi một ứng viên tranh giành quyền lực khi thành lập chính phủ mới năm 2014, nhờ đó đảm bảo tính liên tục của chính phủ hiện tại. Thế đâu có khác gì nhất cử lưỡng tiện.

Thảo Nguyên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.