Nhật Bản nối lại viện trợ ODA cho Việt Nam

24/02/2009 00:20 GMT+7

Vào lúc 17 giờ 30 chiều qua 23.2 tại Tokyo (Nhật Bản), sau cuộc hội đàm với Bộ trưởng Bộ Kế hoạch - Đầu tư Võ Hồng Phúc, Ngoại trưởng Nhật Bản Nakasone đã chính thức tuyên bố việc Chính phủ Nhật Bản quyết định nối lại viện trợ ODA cho Việt Nam.

Tổng nguồn vốn ban đầu được xác nhận là 83,2 tỉ yen (khoảng 900 triệu USD). Nguồn vốn vay ưu đãi này trước mắt sẽ được tập trung cho 4 dự án: Hệ thống đường sắt đô thị Hà Nội; Dự án thoát nước Hà Nội giai đoạn 2; Dự án thoát nước và cải tạo môi trường TP Hải Phòng; Dự án nâng cấp hệ thống các cầu và tuyến tỉnh lộ.

Công hàm trao đổi cho 4 dự án nói trên dự kiến được ký trước ngày 31.3 tới. Trong các cuộc làm việc chiều qua của Bộ trưởng Võ Hồng Phúc với Thủ tướng Taro Aso và Ngoại trưởng Nakasone, hai bên cũng đã nhất trí về việc Chính phủ Nhật Bản sẽ tiếp tục cử chuyên gia đến VN nghiên cứu một số dự án lớn để chuẩn bị cho các năm tài khóa tiếp theo.

Bộ trưởng Võ Hồng Phúc cho biết: Chúng ta nói rõ với phía Nhật Bản rằng ODA dành cho VN không phải là vấn đề quyền lợi của VN mà là quyền lợi của hai nước. Chúng ta đã thực hiện rất hiệu quả nguồn vốn này và từ đó tạo điều kiện cho các công ty Nhật có thể tiếp cận thị trường VN thông qua việc thực hiện các dự án cụ thể.

Trước đó, nhằm đảm bảo nguồn vốn ODA của Chính phủ Nhật Bản dành cho VN được sử dụng hiệu quả, đúng mục đích, chính phủ hai nước đã thành lập Ban công tác hỗn hợp do Bộ Kế hoạch - Đầu tư VN và Bộ Ngoại giao Nhật Bản làm đầu mối nhằm kiểm soát chặt chẽ việc sử dụng nguồn vốn vay tại các dự án.

Hãng tin Reuters trích dẫn lời của quan chức Bộ Ngoại giao Nhật Bản Kozo Honsei cho biết “báo cáo về các biện pháp phòng chống tham nhũng đã hoàn tất, một số người liên quan bên phía VN đã bị bắt giữ, đó là lý do chúng tôi nối lại ODA cho VN vào thời điểm này”.

Trước đó, thực hiện ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, ngày 21.2, Bộ trưởng Võ Hồng Phúc đã lên đường tới Nhật Bản với tư cách là đặc phái viên của Thủ tướng Chính phủ. Tham gia đoàn còn có Đại sứ nước ta tại Nhật Bản Nguyễn Phú Bình, Cục trưởng Cục Đầu tư nước ngoài Phan Hữu Thắng.

 Việt Nam và vốn ODA

Xuân Danh - TTXVN - VTV - Reuters

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.