Nhập khẩu trái phép 158 ngà voi trị giá 5 triệu USD

30/08/2013 10:50 GMT+7

(TNO) Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự quản lý kinh tế và chức vụ (PC46) Công an TP.HCM hôm 29.8 cho biết đơn vị này vừa hoàn tất kết luận điều tra vụ nhập khẩu trái phép số lượng lớn ngà voi trị giá 5 triệu USD và chuyển hồ sơ sang viện kiểm sát cùng cấp.

Hai bị can Lê Văn Tú (44 tuổi, ngụ Q.2, Phó giám đốc Công ty TNHH XNK Thái Minh, trụ sở tại đường Ung Văn Khiêm, P.25, Q.Bình Thạnh, đóng vai trò chủ mưu) và Trần Văn Thái (38 tuổi, ngụ Q.12, Giám đốc Công ty Thái Minh) bị đề nghị truy tố về hành vi "vận chuyển trái phép hàng hóa qua biên giới".

Theo kết luận điều tra, ngày 29.6.2012, nhân viên của Công ty Thái Minh đã làm thủ tục mở tờ khai hải quan thông quan lô hàng da bò muối chưa thuộc (số lượng 675 tấm, trọng lượng 24.000 kg), trị giá 57.375 USD, được nhập về cảng ICD Phước Long (Q.Thủ Đức, TP.HCM) thuộc Chi cục hải quan cửa khẩu cảng Sài Gòn khu vực IV.

Kiểm tra, hải quan đã phát hiện giấy kiểm dịch động vật (theo quy định hàng da bò muối chưa thuộc phải có giấy kiểm dịch của cơ quan chức năng trước khi thông quan) của lô hàng ghi ngày, tháng nhưng không có năm nên nghi vấn.

Trong các ngày: 4, 6 và 10.7.2012, Chi cục hải quan phối hợp với Công an P.25 (Q.Bình Thạnh) gửi giấy mời đại diện của Thái Minh đến làm việc để chứng kiến công tác kiểm tra hàng hóa nhưng không thấy “hồi âm”. Đáng chú ý, tờ khai hải quan trên có hiệu lực đến hết ngày 14.7.2012 nhưng quá hạn 10 ngày Công ty Thái Minh vẫn không đến Chi cục hải quan làm việc để “giải phóng” lô hàng ra khỏi cảng.

Đến ngày 24.7.2012, Chi cục hải quan đã nhận được văn bản của Công ty Thái Minh đề nghị hủy tờ khai hải quan mở ngày 29.6.2012 với lý do “khách hàng bán cho đối tác khác”. Một ngày sau, bất ngờ ban giám đốc của Công ty Thái Minh đã ký thêm một văn bản gửi đến Chi cục hải quan đề nghị từ chối nhận lô hàng nhập khẩu.

Nhận định lô hàng trên có “vấn đề”, ngày 30.7.2012, Chi cục hải quan đã quyết định kiểm tra lô hàng trong container nói trên và phát hiện 158 ngà voi, trọng lượng 2.475 kg, ước tính trị giá gần 5 triệu USD. Sau đó, cơ quan hải quan đã lập biên bản hồ sơ vụ việc chuyển sang cho Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an TP.HCM thụ lý điều tra theo thẩm quyền.

Tại cơ quan công an, Tú và Thái đã thừa nhận làm giả bộ chứng từ ngoại thương để nhập trái phép ngà voi cho nghi phạm Hà Mạnh Giáp (ngụ Nghệ An). Cơ quan công an tiến hành xác minh nhưng Giáp đã bỏ đi khỏi nơi cư trú.

Đàm Huy

>> Bắt vụ vận chuyển ngà voi qua đường hàng không
>> Phát hiện vụ vận chuyển trái phép 21 kg ngà voi
>> Ngà voi hóa thạch gần 20.000 năm tuổi
>> Con bạc đang trốn truy nã vẫn buôn lậu ngà voi  

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.