Nhân viên sai, lãnh đạo xin lỗi dân

19/04/2015 07:00 GMT+7

Giám đốc Bảo hiểm xã hội TP.Biên Hòa (Đồng Nai) vừa viết thư xin lỗi người dân về thái độ phục vụ vô cảm, thiếu trách nhiệm... của nhân viên.

Giám đốc Bảo hiểm xã hội TP.Biên Hòa (Đồng Nai) vừa viết thư xin lỗi người dân về thái độ phục vụ vô cảm, thiếu trách nhiệm... của nhân viên.

Nhân viên sai, lãnh đạo xin lỗi dânAnh Nguyễn Tấn Đạt đến Báo Thanh Niên phản ánh thái độ phục vụ vô cảm, thiếu trách nhiệm của nhân viên BHXH TP.Biên Hòa - Ảnh: Bạch Long
Theo phản ánh của anh Nguyễn Tấn Đạt (ngụ P.Quyết Thắng, TP.Biên Hòa), ngày 1.4, anh đến Bảo hiểm xã hội (BHXH) TP.Biên Hòa hỏi thủ tục về hưởng trợ cấp một lần. Tại quầy hướng dẫn nghiệp vụ, anh Đạt nhận cuộc hẹn 8 ngày sau đến sẽ được tư vấn. Đúng hẹn, anh Đạt đến nhưng nhân viên có thái độ gắt gỏng, khó chịu và đùn đẩy qua nhiều bộ phận khác nhau. “Ban đầu, chị tên Nh. chỉ qua anh tên S. Qua anh S. thì được hướng dẫn qua lại chị Nh. Cứ thế, 2 người cứ đùn đẩy qua lại nhiều lần. Sau đó, tôi được đẩy đến quầy thu ngân, nơi đây chỉ qua quầy số 9, quầy này chỉ tiếp qua quầy số 8 mà vẫn không có câu trả lời thỏa đáng. Nhân viên hướng dẫn nghiệp vụ mà hỏi gì cũng trả lời không biết là sao”, anh Đạt bức xúc.
Sau khi tiếp nhận phản ánh, ông Lê Văn Dũng, Giám đốc BHXH TP.Biên Hòa, đã yêu cầu các nhân viên lên làm việc và họ đã thừa nhận thiếu sót. BHXH TP.Biên Hòa đã yêu cầu các nhân viên này làm kiểm điểm, đồng thời chỉ đạo bộ phận nghiệp vụ soạn văn bản hướng dẫn cách tính trợ cấp BHXH 1 lần, dán bên ngoài để người dân tham khảo; đồng thời viết thư xin lỗi anh Đạt.
Tương tự, tại UBND H.Nhơn Trạch (Đồng Nai), từ tháng 9.2014 đến nay, lãnh đạo cũng đã gửi 409 thư xin lỗi đến người dân vì giải quyết thủ tục hành chính trong lĩnh vực đất đai không đúng hẹn. “Trong số 409 thư xin lỗi người dân, ngoài lý do khách quan, thì vẫn còn một số nguyên nhân chủ quan do nhân viên của huyện. Và dù lý do gì thì việc thất hẹn, để dân phải chờ lâu cũng có lỗi của mình, vì vậy cần phải thể hiện trách nhiệm. Ngoài ra, huyện cũng muốn thông qua thư xin lỗi, gây áp lực lên các sở, ban, ngành của tỉnh để trên thấu hiểu, có chỉ đạo giải quyết nhanh chóng các thủ tục theo thẩm quyền cho người dân đỡ khổ hơn”, một lãnh đạo UBND H.Nhơn Trạch bày tỏ.
Ông Nguyễn Văn Tài (ngụ xã Long Tân, H.Nhơn Trạch), một người nhận được thư xin lỗi của UBND H.Nhơn Trạch, chia sẻ: “Tôi bất ngờ khi nhận được thư, điều này cho thấy thái độ chính quyền nghĩ đến người dân. Cho nên mặc dù phải chờ đợi lâu nhưng tôi vẫn thấy vui và an tâm”.
Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Trần Thọ đã công khai xin lỗi bà Nguyễn Thị Đăng Nghĩa tại phiên họp giám sát giữa hai kỳ họp thứ 12 và 13 của HĐND TP.Đà Nẵng vào ngày 17.4, vì bà khiếu nại giải quyết chế độ hưu trí, nhưng các sở, ban, ngành né tránh trách nhiệm, cố tình dây dưa kéo dài suốt nhiều năm qua. Tại cuộc họp, ông Thọ cũng yêu cầu UBND TP.Đà Nẵng và các sở, ngành liên quan khẩn trương kiểm tra, giải quyết nhanh các trường hợp khiếu nại liên quan đến đền bù, giải tỏa. Riêng trường hợp của bà Nghĩa phải giải quyết dứt điểm trước ngày 15.5.

Trước đó, UBND TP.Đà Nẵng cũng quy định cụ thể trách nhiệm của người đứng đầu các cơ quan, đơn vị phải công khai xin lỗi công dân, tổ chức bằng văn bản trong trường hợp giải quyết hồ sơ trễ hẹn và phải giải thích rõ lý do vì sao hồ sơ của công dân, tổ chức bị trễ hẹn. Riêng trong trường hợp hồ sơ, thủ tục liên quan đến đất đai, nếu trễ hẹn phải do Giám đốc Sở TN-MT ký ban hành văn bản xin lỗi công dân, tổ chức. Đối với những trường hợp lỗi do các cơ quan, đơn vị phối hợp trong quy trình xử lý hồ sơ thì đề nghị các đơn vị đó phát hành văn bản xin lỗi, giải thích lý do trễ hẹn...
Hữu Trà 
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.