Nhân dân góp ý dự thảo Hiến pháp đến hết 31.3

09/01/2013 03:05 GMT+7

Hôm qua, Hội nghị trực tuyến toàn quốc về lấy ý kiến nhân dân với dự thảo sửa đổi Hiến pháp 1992 (gọi tắt là dự thảo) được tổ chức.

Sau khi nghe Phó chủ tịch HĐND TP.HCM Trương Thị Ánh đề xuất việc tổng hợp ý kiến góp ý của nhân dân cần được chia làm hai giai đoạn, giai đoạn thứ nhất là các ý kiến trước 15.3 và những góp ý từ 15.3 đến hết 31.3 sẽ được TP tổng hợp báo cáo Chính phủ vào ngày 5.4…, Chủ tịch QH Nguyễn Sinh Hùng, Chủ tịch Ủy ban dự thảo sửa đổi Hiến pháp 1992, tán thành đề xuất này.

Chủ tịch Nguyễn Sinh Hùng chỉ đạo: "Để việc lấy ý kiến có ý nghĩa thực chất, quá trình này phải được tiến hành thận trọng, khoa học, công khai, dân chủ. Đặc biệt, ý kiến của nhân dân phải được tập hợp, tổng hợp đầy đủ, chính xác; phải được trân trọng lắng nghe, nghiên cứu tiếp thu nghiêm túc”.

Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư T.Ư Đảng, Trưởng ban Tuyên giáo T.Ư, thành viên Ủy ban Dự thảo sửa đổi Hiến pháp Đinh Thế Huynh đề nghị cần tạo điều kiện thuận lợi nhất để nhân dân có nhiều lựa chọn phương thức thể hiện ý kiến góp ý, như phát biểu miệng, qua các phương tiện thông tin đại chúng, qua thư góp ý hoặc các phương tiện thông tin khác.

Theo kế hoạch triển khai lấy ý kiến, chậm nhất 15.3 các cơ quan của QH có báo cáo tổng hợp ý kiến gửi tới Ủy ban Thường vụ QH. Báo cáo tổng hợp ý kiến đóng góp của các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, tỉnh, thành phố trực thuộc T.Ư gửi đến Chính phủ; báo cáo tổng hợp ý kiến đóng góp của các tổ chức thành viên của MTTQ VN gửi đến Ủy ban T.Ư MTTQ VN để tổng hợp. Chậm nhất 31.3, Ủy ban Thường vụ QH, Chính phủ, TANDTC, Viện KSNDTC, Ủy ban T.Ư MTTQ VN và các tổ chức thành viên của Mặt trận gửi Báo cáo tổng hợp ý kiến đến Ủy ban Dự thảo sửa đổi Hiến pháp. Chậm nhất 20.4, kết quả lấy ý kiến góp ý vào dự thảo và dự kiến những vấn đề cần giải trình, tiếp thu ý kiến của nhân dân để chỉnh lý các nội dung của dự thảo được trình Ủy ban Dự thảo sửa đổi Hiến pháp xem xét, quyết định.

Bảo Cầm

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.