Nhà thầu Trung Quốc cố tình không tuân thủ pháp luật VN

27/08/2011 23:58 GMT+7

Đó là khẳng định của bà Chung Ngọc Nhãn, Giám đốc Sở LĐ-TB-XH tỉnh Cà Mau, khi trao đổi với PV Thanh Niên ngày 27.8 xung quanh việc xử lý lao động Trung Quốc không phép trên công trường Nhà máy đạm (NMĐ) Cà Mau (KCN khí - điện - đạm Cà Mau, xã Khánh An, H.U Minh, Cà Mau).

Theo bà Nhãn, tại cuộc họp ngày 25.8 giữa lãnh đạo UBND tỉnh Cà Mau, các ngành chức năng tỉnh với BQL Dự án cụm công nghiệp khí - điện - đạm Cà Mau cùng các nhà thầu Trung Quốc, đại diện nhà thầu Trung Quốc đề nghị tỉnh Cà Mau gia hạn hoàn thành thủ tục cho lao động Trung Quốc không phép trên công trường NMĐ Cà Mau 2 tháng nữa. "Nhưng nếu cho thời gian thêm 2 tháng nữa thì công trình xây dựng NMĐ Cà Mau đã hoàn thành", bà Nhãn nói và khẳng định chủ trương của tỉnh không chấp nhận đề nghị gia hạn của đại diện nhà thầu Trung Quốc. "Do trước đó, ngành chức năng tỉnh đã tạo mọi điều kiện thuận lợi và cho các nhà thầu Trung Quốc đủ thời gian để hoàn thành các bước thủ tục xin cấp phép. Mặt khác, theo quy định thì trước khi sang VN, lao động Trung Quốc phải có những thủ tục bắt buộc này chứ không phải bây giờ mới bổ sung. Nhà thầu đã hoàn toàn sai khi đưa lao động không phép sang VN như thế. Việc làm này thể hiện thiếu ý thức chấp hành pháp luật của các nhà thầu khi đưa lao động làm việc tại NMĐ Cà Mau", bà Nhãn nói.

Cũng theo bà Nhãn, thời gian qua khi kiểm tra phát hiện lao động không phép, tỉnh đã phạt và đề nghị khắc phục 3 lần, nhưng nhà thầu vẫn cố tình không làm theo pháp luật VN, để lần sau kiểm tra, phát hiện lao động không phép nhiều hơn lần trước. Chưa hết, mỗi lần các nhà thầu báo cáo, số lượng công nhân ngày càng ít đi, các số liệu không trùng khớp nhau. Hiện nay, theo số liệu mới nhất các nhà thầu báo cáo, tại công trường NMĐ Cà Mau lao động chưa cấp phép là 725 người (trước đó là 1.056 người, rồi 730 người…); trong đó có hơn 600 người chưa được cấp phép, 90 lao động phổ thông buộc phải đưa về nước để thay thế vào bằng lao động địa phương. "90 lao động phổ thông này, các nhà thầu Trung Quốc hứa sẽ đưa về nước trước ngày 31.8", bà Nhãn nói.

Theo tìm hiểu của PV Thanh Niên, đến chiều tối 27.8, các nhà thầu Trung Quốc đã gửi đến Sở LĐ-TB-XH tỉnh Cà Mau gần như đầy đủ các giấy bảo lãnh về lý lịch tư pháp cho lao động chưa được cấp phép. Còn việc khám sức khỏe để hoàn thành thủ tục, UBND tỉnh yêu cầu phải đưa lao động đi khám dứt điểm trong hai ngày 29-30.8 và nộp ngay giấy khám sức khỏe sau khi được cơ quan y tế địa phương cấp.

Dự kiến, ngày 29.8 Sở LĐ-TB-XH tỉnh Cà Mau thành lập đoàn tiếp tục đến kiểm tra tình hình sử dụng lao động người nước ngoài tại công trường NMĐ Cà Mau. "Nếu nhà thầu không thực hiện theo đúng tinh thần chỉ đạo của tỉnh, chúng tôi sẽ kiến nghị xử lý theo tinh thần quy ước của 2 nước", bà Nhãn kiên quyết.

Gia Bách

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.