Nhà thầu ôm tiền bỏ mặc công trình

02/09/2012 03:08 GMT+7

Hàng loạt tuyến đường huyết mạch ở huyện miền núi Tây Trà (Quảng Ngãi) đang làm dở dang thì các nhà thầu dừng thi công, gây lãng phí tiền tỉ.

Nhà thầu ôm tiền bỏ mặc công trình
Phương tiện thi công nằm phơi mưa nắng, tuyến đường dở dang, người dân chỉ còn cách đi bộ - Ảnh: Hiển Cừ

Tuyến Trà Phong - Gò Rô - Trà Bung có chiều dài hơn 6,6 km với tổng vốn đầu tư gần 48 tỉ đồng. Theo hợp đồng ký kết, 4 đơn vị trúng thầu phải hoàn thành công trình vào cuối tháng 12.2011. Thế nhưng, sau khi thi công đạt gần 40% khối lượng công việc thì các nhà thầu bỏ không thi công nhiều tháng qua.

Nhiều tuyến đường khác ở huyện miền núi Tây Trà cũng rơi vào tình cảnh tương tự. Điển hình như tuyến đường Trà Phong - Trà Ka dài 6 km, số vốn 49 tỉ đồng; Trà Phong - Trà Xinh dài hơn 5 km, số vốn 29 tỉ đồng; Trà Bao - Trà Quân, số vốn 31 tỉ đồng... đã chậm tiến độ từ 6 - 16 tháng nhưng một số nhà thầu không tổ chức thi công làm công trình bị xuống cấp nặng nề.

Điều đáng nói là trong khi các tuyến đường còn đang xây dựng dở dang thì Ban Quản lý các dự án đầu tư và xây dựng H.Tây Trà lại “ưu ái” cho nhà thầu ứng vốn vượt quá khối lượng đã thi công. Theo báo cáo của HĐND H.Tây Trà, tại gói thầu số 8 của tuyến đường Trà Phong - Gò Rô - Trà Bung do liên danh Công ty TNHH Thiên Vũ và Đại Trung trúng thầu với số tiền hơn 22 tỉ đồng, dù mới thi công hơn 30% khối lượng nhưng đã được tạm ứng và thanh toán trên 50% giá trị so hợp đồng, tương ứng với số tiền hơn 12,2 tỉ đồng. Sau khi được ứng vốn, 2 nhà thầu này “rút quân” không thèm thi công để hoàn ứng khối lượng.

Ông Mai Quý Dương, Giám đốc Ban Quản lý các dự án đầu tư và xây dựng H.Tây Trà, cho biết đến thời điểm này, số tiền nợ ứng chưa thu hồi được của các nhà thầu lên đến hơn 11 tỉ đồng, trong đó nhiều nhất là Công ty TNHH Thiên Vũ trên 5,7 tỉ đồng, Công ty TNHH Hoàng Vũ hơn 2,1 tỉ đồng, Công ty TNHH Hoàng Long hơn 1,1 tỉ đồng…

Theo tìm hiểu của PV Thanh Niên, do không đưa ra các biện pháp ràng buộc ngay từ đầu nên Ban Quản lý các dự án đầu tư và xây dựng H.Tây Trà lúng túng chẳng biết cách nào để thu hồi nợ ứng của các nhà thầu. Vì thế phải “cầu cứu” Kho bạc Nhà nước Quảng Ngãi và UBND tỉnh Quảng Ngãi “nhờ” thu hồi.

 Theo ông Hoàng Anh Ngọc, Chủ tịch UBND H.Tây Trà, nguyên nhân các tuyến đường bị “đứng bánh” không phải vì thiếu vốn mà là do các nhà thầu thiếu năng lực. “Các nhà thầu bôi ra rồi bỏ đó là điều không thể chấp nhận được. Do vậy, trên cơ sở hợp đồng kinh tế, huyện sẽ kiên quyết xử phạt nhà thầu, kể cả phương án đưa ra tòa”, ông Ngọc nói.

 Hàng trăm tỉ đồng của nhà nước đầu tư vào việc xây dựng các tuyến đường giao thông ở huyện miền núi Tây Trà đáng lý ra đã phát huy hiệu quả sử dụng, người dân ở vùng sâu, vùng xa đã được hưởng lợi nhưng hiện đang trong tình trạng dở dang khiến việc đi lại của dân càng khổ hơn, nhất là trong mùa mưa bão sắp đến.

Hiển Cừ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.