Nguy cơ từ thịt mèo nhập lậu

30/03/2013 03:10 GMT+7

Thịt mèo từ Trung Quốc nhập lậu ồ ạt vào Việt Nam, đang là nguy cơ gây ra dịch bệnh trong cộng đồng.

Đội lốt mèo Việt

Giữa tháng 3.2013, chúng tôi có mặt ở Thái Bình - nơi được xem là “thủ phủ” của món “tiểu hổ” có tiếng bấy lâu.

Ông Văn S., chủ một nhà hàng đặc sản 7 món thịt mèo, đồng thời là đầu mối lớn chuyên cung cấp “mèo hơi” (mèo sống - PV), mèo thịt ở TP.Thái Bình, cho hay những năm trước, mèo chủ yếu được thu gom từ các miền quê ở phía bắc, rồi dần chuyển qua khu vực miền Trung, đến miền Nam. Khi mèo trong nước đã cạn, những thương lái như ông S. phải qua Trung Quốc (TQ) gom hàng. Mèo sống tập kết tại hai đường biên giới Lạng Sơn và Quảng Ninh, sau đó được chất lên xe tải đưa vào nội địa. “Khi mang hàng TQ về thì chẳng ai dại gì tiết lộ nguồn gốc lũ “tiểu hổ”, trong khi thực khách vẫn chắc mẩm thịt mèo mình ăn được mua từ miền Nam”, ông S. bật mí.

 Nguy cơ từ thịt mèo nhập lậu 1
Công an tỉnh Quảng Ninh bắt giữ mèo bệnh Trung Quốc - Ảnh: Bích Ngọc

Khi được hỏi về nguồn gốc mèo nhập, T.V, một chủ cơ sở chuyên kinh doanh mèo có tiếng ở P.Kỳ Bá (TP.Thái Bình), khẳng định: “Thú thực với ông, giờ lấy đâu ra mèo Việt để nhậu, hiếm lắm. Tôi dám cá với ông, hiện có hơn 95% lượng thịt mèo ở ta là nhập từ TQ”. T.V cho biết thêm: “Thời gian trước, khi chỉ vài nhóm thương lái sang TQ đánh hàng, mèo bên họ còn được nuôi kiểu thả rông để bắt chuột như bên ta. Về sau nhận thấy nguồn lợi này, dân họ cũng nuôi mèo theo kiểu công nghiệp, nhốt trong chuồng như nuôi gà”. Cũng chính vì nuôi công nghiệp nên giá mua chưa bằng một nửa so với giá mèo gom trước đây. Hiện mèo sống TQ có giá từ 35.000 - 40.000 đồng/kg, trong khi “tiểu hổ” trong nước vẫn được người dân bán cho thương lái với giá từ 100.000 - 110.000 đồng/kg. Đặc biệt, giống mèo đen tuyền có giá tới ngót 150.000 đồng/kg.

Qua khảo sát, chỉ tính riêng ở TP.Thái Bình đã có không dưới ba chục hộ chuyên kinh doanh thịt mèo. Theo đó, cứ một tuần, các hộ này lại nhập mèo TQ 2 lần; mỗi lần 2 tạ mèo/hộ. 

Nguy cơ từ thịt mèo nhập lậu 2
Chế biến thịt mèo - Ảnh: Nam Anh

Mèo bệnh lên bàn nhậu

 

Mèo Trung Quốc nuôi công nghiệp nên sức đề kháng yếu, quãng đường vận chuyển dài hàng trăm cây số, khi xuống hàng, mèo chết nhiều

Hằng, chủ một cơ sở chuyên cung cấp thịt mèo

Không chỉ ở TP.Thái Bình, thị trấn Quỳnh Côi thuộc H.Quỳnh Phụ (Thái Bình) cũng xuất hiện vô số những nhà hàng, quán ăn kinh doanh thịt mèo. Bà Hằng, chủ một cơ sở chuyên cung cấp thịt mèo, cho hay mèo TQ nuôi công nghiệp nên sức đề kháng yếu, quãng đường vận chuyển dài hàng trăm cây số, khi xuống hàng, mèo chết nhiều. Để tránh thiệt hại, số thương lái yêu cầu chủ hàng làm thịt sẵn từ TQ, sau đó đóng thành từng thùng đông lạnh với trọng lượng từ 50 - 60 kg, để chuyển về Việt Nam. Việc giết mổ rồi vận chuyển mèo như thực phẩm đông lạnh cũng là một chiêu thức nhằm qua mặt cơ quan chức năng.

Ở H.Quỳnh Phụ, ông P. nói dù đã có kinh nghiệm nhiều trong nghề, nhưng mỗi lần nhìn thợ nhà ông “hóa kiếp” những con mèo nằm rũ, hoặc nhảy tưng tưng trong lồng nhốt, ông lại cảm thấy sởn hết cả gai ốc. Bởi theo ông, với những biểu hiện như trên, con mèo rất dễ mắc bệnh, mà điển hình nhất là bệnh dại. Nhưng từng đó vẫn không đủ làm những người như ông P. và đám thợ chùn tay. Những người thợ chỉ việc dùng dao cắt phéng cái thủ (tránh để răng sắc gây xước tay, chảy máu rất dễ nhiễm bệnh từ mèo), rồi thoăn thoắt lọc thịt ra thịt, xương ra xương. Sau ít phút, món hấp, món xào lăn, rựa mận bốc khói nghi ngút, thơm phức được bê lên phục vụ thực khách.

Dường như chẳng để ý tới sự xuất hiện của chúng tôi, trong khu nhà bếp, 3 nhân viên của quán vẫn hì hụi băm chặt, làm lông “tiểu hổ”. Trên nền xi măng, cạnh bể nước, vài con mèo bị phanh thây, không còn thủ nằm chỏng chơ. Nhìn vậy chúng tôi không khỏi rùng mình, nếu lỡ trong lũ mèo nhập lậu kia có ký sinh trùng, mầm bệnh thì hậu quả sẽ khôn lường. 

Nguy cơ từ thịt mèo nhập lậu 3 

Ổ truyền dịch bệnh

Liên tiếp từ ngày 10 - 23.3, các ngành chức năng tỉnh Quảng Ninh đã phát hiện hàng chục vụ nhập lậu mèo với số lượng lớn từ bên kia biên giới TQ qua Móng Cái. Gần đây, đêm 23.3, trên QL18A, đoạn qua thị trấn Tiên Yên (H.Tiên Yên), CSGT Công an tỉnh Quảng Ninh đã kiểm tra, phát hiện 2 xe ô tô khách vận chuyển số lượng lớn mèo nhập lậu từ TQ đưa vào nội địa tiêu thụ. Cụ thể, ô tô mang BKS 14P-5025 chở 240 kg thịt mèo đông lạnh, xe 14P-006.88 chở 630 kg mèo sống (đều không có giấy tờ nguồn gốc, giấy kiểm dịch). Trước đó, ngày 10.3, tại địa bàn P.Cửa Ông (TP.Cẩm Phả), Công an Quảng Ninh kiểm tra ô tô tải 34L-9739, phát hiện tài xế vận chuyển trái phép 2,4 tấn mèo có nguồn gốc từ TQ...

Phần lớn số mèo nhập lậu trên đang trên đường về Thái Bình tiêu thụ thì bị bắt giữ. Để tránh kiểm soát, dân buôn không chỉ vận chuyển mèo TQ vào Việt Nam bằng đường bộ, họ còn thuê thuyền, ca nô chuyển mèo ra tàu lớn rồi sau đó chuyển sâu vào nội địa, trước khi xé lẻ hàng phân phối.

Ông Đoàn Duy Ái, Chi cục trưởng Chi cục Thú y tỉnh Quảng Ninh, cho biết: “Chúng ta không có chủ trương nhập mèo. Do vậy có thể khẳng định toàn bộ lượng mèo nhập từ TQ đều không có giấy kiểm dịch thú y, là nguy cơ gây hại đối với sức khỏe cộng đồng”. Theo ông Ái, kết quả các mẫu xét nghiệm ban đầu cho thấy kháng thể từ loại mèo TQ nhập lậu mà cơ quan bắt giữ được là yếu, rất dễ mang mầm dịch bệnh dại và dễ lan truyền, chưa kể các vi khuẩn gây thương hàn, tiêu chảy, bệnh viêm phổi... Cũng theo ông Ái, đây có thể coi là mèo bệnh. Những người ăn tiết canh, hay thịt mèo bệnh chế biến chưa kỹ, rất dễ nhiễm bệnh. Chưa hết, những người tiếp xúc thường xuyên hoặc mổ thịt mèo bệnh cũng có thể bị nhiễm bệnh do các vết thương hở trên da.

“Hiện trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh xuất hiện nhiều nhóm người giả dạng là tư thương đi gom mèo sống, mục đích để xin cấp giấy kiểm dịch thú y, nhằm hợp thức hóa cho những lô hàng mèo bệnh nhập lậu từ TQ. Chi cục đã chỉ đạo không cấp giấy kiểm dịch thú y cho vận chuyển mèo”, ông Ái thông tin.

Không nên ăn “tiểu hổ”

Trao đổi với Thanh Niên, ông Văn Đăng Kỳ, Trưởng phòng Dịch tễ (Cục Thú y, Bộ NN-PTNT) bày tỏ quan ngại về nguy cơ phát tán dịch bệnh, đặc biệt là bệnh dại. Theo ông, chắc chắn cơ quan hữu trách không thể tiến hành kiểm dịch được đối với mèo nhập lậu từ TQ, trong khi nhiều khả năng số mèo nhập lậu này chưa được tiêm phòng bệnh dại nên nguy cơ mèo cào, cắn người gây bệnh dại là rất lớn.

Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) cho biết mèo là một trong những vật có chứa vi rút dại. Sự lây nhiễm vi rút này có thể xảy ra khi bị vật có chứa vi rút dại cắn. Đáng nguy hiểm thời gian ủ bệnh cũng rất dài, có thể lây bệnh 3-7 ngày từ trước khi vật có biểu hiện bệnh và tiếp tục có khả năng lây lan khi đã phát bệnh. Bệnh dại có tỷ lệ tử vong cao.

Theo một lãnh đạo của Phòng Giám sát ngộ độc (Cục An toàn thực phẩm), đã là sản phẩm thực phẩm từ động vật đều phải qua kiểm dịch, đảm bảo an toàn không được tiêu thụ buôn bán sản phẩm không rõ nguồn gốc. Tuy nhiên, hiện thịt mèo không phải là loại quy định dùng trong thực phẩm, đó là vật nuôi trong gia đình, vì vậy cũng không có quy chuẩn cho loại thực phẩm này và cũng không nên ăn thịt loại vật nuôi này.

Quang Duẩn - Liên Châu

Hà An

>> Gia cầm nhập lậu từ Trung Quốc tăng
>> Tái diễn nhập lậu gà thải loại Trung Quốc
>> Phát hiện nhiều thuốc lá, rượu nhập lậu
>> Bắt hơn 2 tấn gà Trung Quốc nhập lậu
>> 5 tấn gia cầm giống nhập lậu
>> Bắt quả tang 4 xe tải chở hàng nhập lậu 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.