Nguy cơ sởi lan thành dịch

23/02/2009 23:49 GMT+7

Sởi xuất hiện ở 14 quận, huyện TP.HCM và có nguy cơ lan thành các ổ dịch. Những bài thuốc cổ truyền chữa sởi \Nhập khẩu 200.000 liều vắc-xin phòng sởi \ Bệnh sởi

Hôm qua 23.2, Sở Y tế TP.HCM có báo cáo nhanh gửi Bộ Y tế và UBND TP.HCM về tình hình bệnh sốt phát ban dạng sởi và rubella trên địa bàn. Theo đó, số trường hợp mắc bệnh sởi tính đến 23.2 đã lên đến 28 người, trong đó có 5 trường hợp vừa dương tính với cả sởi và rubella.

Các quận, huyện có người mắc bệnh sởi gồm: Q.2, Q.3 (4 ca), Q.4, Q.5, Q.11, Q.12, Q.Bình Tân, Bình Thạnh, Tân Bình, Tân Phú, Gò Vấp, Phú Nhuận, Thủ Đức (6 ca) và H.Bình Chánh

Về tình hình bệnh rubella, cũng theo kết quả điều tra của Sở Y tế TP.HCM, hiện đã xuất hiện 2 ổ dịch sốt phát ban rubella trên địa bàn gồm: Shop thời trang Blue trên đường Hai Bà Trưng (P.6, Q.3) và trường Tiểu học Quới Xuân (P.Thạnh Xuân, Q.12).

Theo Sở Y tế, trong số 28 trường hợp mắc sởi, có 2 trường hợp không phải là người của TP.HCM, nhưng trong thời gian mắc bệnh có lưu trú tại thành phố, nên phía y tế vẫn tiến hành giám sát và thực hiện các biện pháp dự phòng. Sở Y tế cũng cảnh báo qua theo dõi 28 ca mắc sởi, diễn biến bệnh có thể hình thành một số ổ dịch.

Cụ thể, trong 20 điểm đang được theo dõi tình hình vì có thể phát triển thành ổ dịch, đáng chú ý là trường Mầm non Phượng Hồng (Q.Thủ Đức) có 3 ca sởi dương tính. Cả 3 trường hợp này đều dưới 5 tuổi và đang cư ngụ tại P.Hiệp Bình Chánh. Ngoài ra, còn 1 trường hợp khác cũng dưới 5 tuổi và ở P.Hiệp Bình Chánh được xác định mắc sởi.

Tất cả 4 trường hợp này đều là trẻ em dưới 5 tuổi. Một điểm khác có nguy cơ cao là trường Tiểu học Quới Xuân, P.Thạnh Xuân, Q.12. Tại đây có 1 ca dương tính với sởi là em L.D.K (7 tuổi). Sau đó, qua điều tra dịch tễ phát hiện nhiều trường hợp phát ban, trong đó có 1 cô giáo lớp 2/4 và bố của học sinh L.D.K. Đáng lưu ý, qua 6 mẫu huyết thanh của các trường hợp phát ban tại trường Quới Xuân, có 5 mẫu dương tính với rubella...

Một cán bộ của Sở Y tế khẳng định Sở cũng đã chuẩn bị nguồn vắc-xin để tiêm ngừa cho các đối tượng khi có chỉ định nhằm ngăn chặn dịch bùng phát và lan rộng. Ngoài ra, thành phố sử dụng nguồn vắc-xin sởi từ chương trình tiêm chủng mở rộng để tiêm cho các đối tượng ưu tiên, gồm tất cả những trẻ trong độ tuổi từ 1 - 6 tuổi chưa được tiêm ngừa sởi mũi 1, các cán bộ công chức, nhân viên y tế có độ tuổi từ 35 tuổi trở xuống trực tiếp điều trị bệnh nhân sởi, hoặc trực tiếp đi làm nhiệm vụ ở nơi có dịch, thành viên gia đình người bệnh, người trực tiếp chăm sóc cho bệnh nhân và những người tiếp xúc trực tiếp với bệnh nhân nhưng chưa tiêm ngừa sởi...

Trong một diễn biến khác, UBND TP.HCM cũng chỉ đạo UBND các quận huyện có số ca mắc sởi cao như Thủ Đức, Q.3, Q.2, Q.12, Q.Tân Phú... phải tích cực hỗ trợ ngành y tế trong công tác điều tra dịch tễ, vệ sinh môi trường phòng, chống dịch bệnh.

Hà Nội: Dịch sởi có tại 329 xã, phường

Chiều 23.2, Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) cho biết đã có 30 tỉnh thành có bệnh nhân bị bệnh sởi và sốt phát ban dạng sởi; số ca dương tính sởi là 650. Tại Hà Nội ngày 23.2 có thêm 29 ca sốt phát ban dạng sởi, tổng số từ đầu vụ dịch đến nay là 1.235 ca, trong đó 230 ca được xác định dương tính với sởi, hơn 77% số người mắc ở độ tuổi trên 18.

Dịch sởi đã xuất hiện tại 329 xã, phường trên tất cả 29 quận, huyện của Hà Nội. Các cơ quan chức năng đang triển khai quyết liệt biện pháp khống chế dịch. Theo Viện các bệnh truyền nhiễm và nhiệt đới quốc gia, từ đầu vụ dịch có 15 trường hợp biến chứng nặng do sởi, hiện vẫn còn 5 ca nặng biến chứng viêm não, viêm màng não.

* Trạm y tế xã Tân Ninh, H.Quảng Ninh, tỉnh Quảng Bình cho biết hiện ở thôn Quảng Xá có 11 trẻ em bị bệnh thủy đậu với các triệu chứng sốt cao, biếng ăn, mệt mỏi. Theo phản ánh của người dân, lực lượng y tế địa phương chưa thực sự quan tâm theo dõi, hướng dẫn điều trị, phòng chống bệnh lây lan.

Trong khi đó tại xã Nhân Trạch, H.Bố Trạch đã có 15 người bị bệnh sốt phát ban dạng sởi, hầu hết bệnh nhân ở độ tuổi từ 14 - 35. Chủ tịch UBND tỉnh vừa ký công điện yêu cầu các cấp, ngành thực hiện nhiều biện pháp phòng chống dịch bệnh, không để xảy ra tử vong và lây lan dịch ra cộng đồng.

Nam Sơn - T.Q.Nam


Thanh Tùng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.