Nguy cơ cháy cây xăng tại TP.HCM

27/05/2012 03:00 GMT+7

Vụ cháy cây xăng trên đường Nguyễn Oanh, P.17, Q.Gò Vấp chiều 21.5 làm một bé trai tử vong (Thanh Niên đã thông tin), đã gióng lên hồi chuông cảnh báo về việc không tuân thủ nghiêm quy định PCCC tại các cửa hàng kinh doanh xăng dầu (KDXD).

Thực hiện chỉ đạo của UBND TP.HCM về việc tăng cường kiểm tra, kiểm soát hoạt động KDXD trên địa bàn TP, từ 29.3 đến đầu tháng 5.2012, Sở PCCC đã tiến hành kiểm tra hơn 1.000 cửa hàng KDXD và gas, trong đó lập biên bản xử lý hơn 100 trường hợp vi phạm. Đáng chú ý, các cửa hàng thường mắc phải các vi phạm như: vi phạm về hệ thống chống sét, sử dụng nguồn nhiệt, lối thoát nạn, công tác tuyên truyền huấn luyện, lắp đặt sử dụng thiết bị tiêu thụ điện trong môi trường dễ cháy nổ không đảm bảo quy định, không niêm yết các nội quy PCCC...

 Tiệm rửa xe và kho xăng tại cây xăng bị cháy nằm liền với nhau - Ảnh: Giang Phương
Tiệm rửa xe và kho xăng tại cây xăng bị cháy nằm liền với nhau - Ảnh: Giang Phương

 Tiệm sửa xe nằm cách cây xăng bị cháy chiều 21.5 chưa đầy chục mét
Tiệm sửa xe nằm cách cây xăng bị cháy chiều 21.5 chưa đầy chục mét

Qua đợt kiểm tra này, đại tá Trần Thanh Châu, Phó giám đốc Sở PCCC đã ký văn bản gửi đến các cửa hàng KDXD trên địa bàn TP yêu cầu tăng cường công tác tự kiểm tra an toàn PCCC trong quá trình kinh KDXD để kịp thời phát hiện và khắc phục các sơ hở, thiếu sót và nguy cơ không đảm bảo an toàn PCCC; đặc biệt là quy trình thao tác tại khu vực đảo bơm, trụ bơm và khu bồn chứa...

Liên quan đến khuyến cáo này, cây xăng xảy ra cháy ở Q.Gò Vấp vào chiều 21.5 đã vi phạm nghiêm trọng quy trình bơm xăng từ xe bồn vào hầm chứa. Nghiêm trọng hơn, trong quá trình bơm xăng vào hầm chứa, cây xăng này đã không tạm ngưng bán xăng hoặc dùng hàng rào chắn bảo vệ... Tình trạng này chúng tôi thường bắt gặp ở các cây xăng khác trên địa bàn TP. Vi phạm này dễ dẫn đến cháy nổ nhất vì lúc đó một khối lượng lớn xăng từ trong xe bồn được bơm vào hầm chứa, hơi xăng sẽ lan tỏa diện rộng nếu bắt gặp tia lửa trần từ xe gắn máy đến đổ xăng… thì hậu quả khó lường.

Ngoài các vi phạm có thể khắc phục được nếu cơ quan PCCC kiên quyết xử lý nghiêm, thì hiện có nhiều cửa hàng KDXD vi phạm về khoảng cách an toàn đối với công trình công cộng, nơi đông người, lộ giới, giao lộ - được đánh giá là rất khó khắc phục… Những tiềm ẩn nguy cơ cháy cao nói trên đang đe dọa đến tình hình cháy nổ của TP.

Các cửa hàng KDXD chủ yếu tập trung tại các quận, huyện, nhiều nhất là H.Củ Chi (81 cửa hàng), Q.Bình Tân (75), Q.9 (52), Q.11 (31), Q.8 (29), Q.Gò Vấp (29), Q.3 (9)... Những cửa hàng được xây dựng trước 1975 hầu hết vi phạm giao lộ, lộ giới…; số còn lại xây dựng sau 1975 thì có nhiều cửa hàng vi phạm khoảng cách từ vị trí cửa hàng đến công trình công cộng tập trung đông người.

Đàm Huy

>> Cháy rụi 3 căn hộ tập thể
>> Điều tra vụ cháy cây xăng
>> Cháy cây xăng, 3 người bỏng nặng
>> Cháy cây xăng, 1 bé trai thiệt mạng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.