Người trồng tiêu giỏi nhất thế giới

21/04/2013 03:10 GMT+7

Ngày 18.4, Hiệp hội Hồ tiêu thế giới phối hợp với Bộ NN-PTNT và Bộ Công thương Việt Nam trao giấy khen "Người trồng tiêu giỏi nhất thế giới" cho anh Trần Hữu Thắng, 43 tuổi, Chủ nhiệm Liên hiệp Câu lạc bộ tiêu năng suất cao Phước Lộc, xã Xuân Thọ, H.Xuân Lộc (Đồng Nai).

 

Cá nhân anh Thắng đã làm vinh danh vùng trồng tiêu ở Xuân Lộc và trong chừng mực nào đó, cũng là một nhân tố đưa huyện miền núi khó khăn này giật giải Nông thôn mới đầu tiên trong cả nước

Ông Nguyễn Minh Nhật, Phó bí thư Huyện ủy Xuân Lộc

Sau khi nghe tin anh Thắng trở thành người trồng tiêu giỏi nhất thế giới, ngày 19.4 chúng tôi trở lại ấp Phước Lộc, xã Xuân Thọ, nơi được mệnh danh là ''thủ phủ'' về hồ tiêu. Điều khó tin, chỉ cách đây vài năm, vào khu vực này chỉ là con đường nhỏ gồ ghề, nhà tranh tre vách nứa, ấy vậy mà bây giờ xuất hiện nhiều biệt thự kiểu Âu, kiểu Á, nhiều tỉ phú đi lên từ cây tiêu.

Trong căn nhà khá khang trang, anh Thắng nhớ lại những ngày đầu gian khổ: “Năm 1984, tôi theo gia đình từ Hưng Yên vào đây lập nghiệp khi chưa tốt nghiệp cấp 2. Với vùng đất mới chúng tôi phải cật lực lao động trồng mãng cầu, tỉa bắp... Thời điểm này nước uống còn chưa có nói gì đến nước tưới vườn, tưới rẫy. Sau đó, gia đình tôi gom góp mua được 3 sào đất (3.000 m2) vừa cất chòi ở vừa trồng vài nọc tiêu, xen canh củ mì (sắn). Những lúc không có tiền mua gạo, do không ai mua củ mì, thì phải ăn củ mì thay cơm, pha sữa cho con bằng nước mì với đường...".

Thấy khó mà ''trụ'' nổi với kiểu trồng xen canh, anh Thắng mạnh dạn thực nghiệm trồng tiêu theo kiểu của mình. Anh phân rẫy thành 3 diện tích để trồng tiêu Vĩnh Linh, với 3 cách chăm sóc khác nhau. Đến vụ thu hoạch, thấy diện tích nào cho năng suất cao nhất, anh chọn ra cách chăm sóc đó để áp dụng. Chị Tạ Thị Diệu (vợ anh Thắng) chen vào: "Thời điểm này, vợ chồng tôi phải thức dậy lúc 2 giờ sáng, tranh thủ leo lên núi Gia Lào dẫn nước về tưới rẫy. Tiêu bắt đầu liên tục tăng giá, tích tiểu thành đại, bắt đầu có cái ăn và của để dành, vợ chồng bàn nhau mua thêm đất liền canh liền cư để tiếp tục canh tác".

Đến năm 2006, Trung tâm khuyến nông huyện Xuân Lộc chuyển giao công nghệ cao, chương trình tưới nước tiết kiệm, bón phân qua đường ống thì anh Thắng là người tiên phong áp dụng. Từ chương trình này, lợi nhuận, năng suất vườn tiêu tăng lên khá rõ nét, chẳng hạn như giảm ngày công lao động làm bồn, tiết kiệm được 50% lượng phân bón và tận thu triệt để lượng tiêu rơi rụng trong vườn. "Đến nay tôi tích cóp mua được 3 ha tiêu, 4 ha cao su... hằng năm lãi ròng từ 1,8 đến 2,2 tỉ đồng'', anh Thắng hồ hởi nói.

Người trồng tiêu giỏi nhất thế giới
Vườn tiêu của anh Thắng 6 năm liền đều cho năng suất 11 tấn/ha - Ảnh: Đức Khánh

Không chỉ nhiệt tình tham gia chia sẻ kinh nghiệm ở địa phương, anh Thắng còn tư vấn qua điện thoại cho các nhà vườn trồng tiêu ở các tỉnh như Gia Lai, Kon Tum, Đắk Nông...

Ông Nguyễn Minh Nhật, Phó bí thư Huyện ủy Xuân Lộc, tiết lộ thêm với chúng tôi: "Cá nhân anh Thắng đã làm vinh danh vùng trồng tiêu ở Xuân Lộc và trong chừng mực nào đó, cũng là một nhân tố đưa huyện miền núi khó khăn này giật giải Nông thôn mới đầu tiên trong cả nước".

Không ngừng tìm tòi, học hỏi

Anh Thắng chia sẻ: ''Theo kinh nghiệm của tôi, cây tiêu muốn phân hóa được mầm hoa thì cần có lượng phân lân rất lớn. Vì thế tôi đã mua các loại thuốc có hàm lượng lân thật cao phun xịt cho cây tiêu và bón phân bò cho tơi, xốp đất để kích thích phân hóa mầm hoa”.

Với cách trồng của mình, trong thời gian 7 năm liên tục (2006-2012), anh Thắng là người trồng tiêu đạt năng suất cao nhất tỉnh Đồng Nai, với con số kỷ lục 11 tấn tiêu/ha. Để đạt được kết quả như ngày hôm nay, anh đã không ngừng tìm tòi, học hỏi khoa học kỹ thuật; tìm kinh nghiệm qua những hội nghị về ngành tiêu ở nhiều vùng miền...

Đức Khánh

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.